|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các khách sạn bỏ tên Tổng thống Donald Trump vì sức mạnh thương hiệu giảm

17:48 | 08/03/2018
Chia sẻ
Ảnh hưởng của thương hiệu Tổng thống Donald Trump giảm ở nhiều nơi khiến một số khách sạn bỏ tên ông ra khỏi tòa nhà để cải thiện tình hình kinh doanh.

Một năm sau khi nhậm chức, tài sản của Tổng thống Donald Trump giảm khoảng 400 triệu USD, còn 3,1 tỷ USD theo danh sách tỷ phú thế giới mà tạp chí Forbes công bố hôm 6/3, khiến ông tụt 212 bậc trong danh sách. Lý do nào khiến ông chủ Nhà Trắng mất nhiều tiền đến vậy? Thị trường bất động sản là một nguyên nhân. Thị trường bất động sản ở thành phố New York lao đao trong năm qua. Một nguyên nhân khác là tính cách mâu thuẫn của người đứng đầu nước Mỹ.

Sự trỗi dậy của thương mại điện tử đã làm giảm giá trị của những bất động sản như tòa tháp Trump ở giữa trung tâm mua sắm tại thành phố New York. Forbes tính toán rằng giá trị của tòa nhà nổi tiếng nhất của dòng họ Trump đã giảm 41 triệu USD trong năm ngoái.

ca c kha ch sa n bo ten to ng tho ng donald trump vi su c ma nh thuong hie u gia m
Đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump mất khối tài sản khá lớn từ khi ông nhậm chức. Ảnh: Reuters

Tòa tháp của Trump ở số 6, phố East 57th cũng chịu chung số phận và viễn cảnh của nó thậm chí còn ảm đạm hơn. Mới đây, tập đoàn Nike thông báo họ sẽ ngừng thuê không gian trong tòa tháp trong mùa xuân này. Như vậy, tập đoàn Trump phải tìm một đối tác thuê mặt bằng có diện tích tới 6.000 m2.

Các sân golf của Tổng thống Mỹ không chịu tác động lớn từ thị trường, nhưng chúng lại hứng hậu quả của tình hình chính trị. 3 trong số những sân golf lớn nhất của Trump nằm ở những bang mà đa số người dân ủng hộ ông. Doanh thu của chúng tăng hơn 5% so với một năm trước. Nhưng tình trạng trái ngược xảy ra ở những sân golf nằm tại các bang ủng hộ cựu ngoại trưởng Hillary Clinton. Chẳng hạn, doanh thu của sân golf tại Los Angeles giảm 4%. Doanh thu từ hai sân golf của Trump ở Scotland cũng giảm.

Giá trị của công ty quản lý và nhượng quyền kinh doanh khách sạn thuộc tập đoàn Trump cũng giảm khoảng 50 triệu USD trong năm ngoái, do ảnh hưởng của thương hiệu Trump giảm ở nhiều thị trường như Toronto và New York - nơi các nhà đầu tư đã bỏ tên Trump khỏi các khách sạn mua quyền sử dụng thương hiệu Trump. Hôm 5/3, các báo đưa tin tên Trump đã biến mất khỏi một tòa nhà nữa ở Panama, nâng tổng số khách sạn bỏ tên Trump lên con số 3.

Ngay sau khi Donald Trump trở thành tổng thống, luật sư của ông tuyên bố tập đoàn sẽ không ký kết các thỏa thuận nước ngoài trong thời gian ông tại nhiệm. Với tuyên bố ấy, Trump đã chặn một nguồn doanh thu. Vài tháng sau, tập đoàn Trump công bố kế hoạch xây dựng hai thương hiệu nội mới - bao gồm Scion và American Idea. Từ khi Trump nhậm chức tới nay, tập đoàn mới chỉ công bố 4 thương vụ với các đối tác trong nước.

Nhưng danh mục tài sản của đương kim tổng thống Mỹ vẫn có vài điểm sáng. Chẳng hạn, doanh thu từ cho thuê văn phòng ở quận Manhattan, thành phố New York cao hơn nhiều so với doanh thu từ cho thuê mặt bằng bán lẻ. Thực tế đó giúp giá trị của tòa nhà của Trump ở số 40 phố Wall tăng thêm 32 triệu USD.

Kim Cương