|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tổng thống Donald Trump: 'Trung Quốc là nhà vô địch thao túng tiền tệ'

17:17 | 25/02/2017
Chia sẻ
Ngay sau nhận định của Tổng thống Mỹ, Trung Quốc phản pháo, cho biết họ không có ý định phá giá nội tệ để đạt lợi thế trong thương mại.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters hôm 24.2, Tổng thống Mỹ Donald Trump không rút lại nhận định của ông rằng Trung Quốc thao túng nhân dân tệ, chỉ vài giờ sau khi Bộ trưởng Tài chính mới của Mỹ cam kết sử dụng phương pháp tiếp cận tốt hơn để phân tích các động thái về ngoại hối của Bắc Kinh. Ông Trump mô tả Trung Quốc bằng từ “nhà vô địch thao túng tiền tệ vĩ đại”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang sau đó cho biết ông hi vọng Mỹ có thể xem xét vấn đề tỷ giá hối đoái “một cách đầy đủ và chính xác”. Ông Geng cho hay trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh: “Trung Quốc không có ý tìm cách đạt lợi thế thương mại nước ngoài thông qua việc phá giá nhân dân tệ. Không có cơ sở cho việc phá giá liên tục nhân dân tệ”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters).

“Nếu bạn phải gán mác “nhà vô địch vĩ đại” cho Trung Quốc thì Trung Quốc đúng là một nhà vô địch. Song chúng tôi là nhà vô địch vĩ đại về phát triển kinh tế”, ông Geng nói thêm.

Bộ Ngoại giao không có tiếng nói trong chính sách tiền tệ nhưng là cơ quan chính phủ duy nhất của Đại lục tổ chức cuộc họp báo hằng ngày với sự tham dự của các phóng viên nước ngoài. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) vẫn im lặng khi được yêu cầu đưa ra bình luận.

Ông Trump thường xuyên cáo buộc quốc gia Đông Á cố tình giữ giá trị nội tệ thấp hơn USD để khiến hàng xuất khẩu rẻ hơn, đánh cắp công ăn việc làm ngành sản xuất của Mỹ.

Nhân dân tệ hạ giá 6,6% so với đô la Mỹ năm 2016. Đây là mức giảm hằng năm lớn nhất kể từ năm 1994 và xuất phát từ nhiều lo ngại về mức tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc và đợt tăng giá USD, yếu tố thúc đẩy dòng vốn thoái khỏi các thị trường mới nổi.

Chính quyền Đại lục thực hiện nhiều biện pháp trong những tháng gần đây để kiềm chế luồng vốn thoái, hỗ trợ nhân dân tệ đang suy yếu. Cùng lúc, họ cũng cố gắng thu hút đầu tư nước ngoài. Phát ngôn viên Geng cho hay Trung Quốc kỳ vọng “bên có liên quan có thể xem xét vấn đề tỷ giá nhân dân tệ một cách đầy đủ, chính xác”. Trong tháng này, giới chức tài chính Trung Quốc cho hay kinh tế nước này vẫn đang đối mặt với nhu cầu toàn cầu yếu và bất ổn thị trường tài chính xuất phát từ dự báo lãi suất Mỹ được nâng nhiều lần hơn dự kiến.

Trung Quốc cấp 21,2 tỷ USD tín dụng cho Mỹ Latinh

Vốn tín dụng của Trung Quốc dành cho Mỹ Latinh được đánh giá là “phao cứu sinh” đối với những nền kinh tế dễ bị ...

Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam hơn 700 triệu USD

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Trung ...

Chính sách nới lỏng quy định ngân hàng của ông Trump đe dọa ổn định tài chính toàn cầu

ECB đang lo ngại quyết định của Tổng thống Mỹ Trump về bãi bỏ chính sách kiểm soát ngân hàng có thể làm tăng nguy ...

Thanh Thúy