|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Tồn kho bất động sản giảm gần 3.700 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2017

11:30 | 26/07/2017
Chia sẻ
Đến ngày 20/6, tổng giá trị tồn kho BĐS cả nước còn khoảng 27.341 tỷ đồng, giảm 3.682 tỷ đồng so với thời điểm tháng 12/2016, tương ứng giảm gần 12%. Tốc độ giảm tồn kho đã chậm lại, lượng tồn kho chủ yếu là đất nền tại các dự án xa trung tâm, chưa có hạ tầng đầy đủ.

Tồn kho BĐS vẫn giảm nhưng tốc độ đã chậm lại

Theo báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) 6 tháng đầu năm của Hiệp hội BĐS Việt Nam (VNREA), tính đến ngày 20/6, tổng giá trị tồn kho BĐS của cả nước còn khoảng 27.341 tỷ đồng. Như vậy, từ tháng 12/2016 đến nay, lượng tồn kho BĐS đã giảm 3.682 tỷ đồng, tương ứng giảm gần 12%; giảm 553 tỷ đồng so với một tháng trước.

VNREA dẫn nhận định của Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) cho biết, tốc độ giảm tồn kho đã chậm lại, lượng tồn kho chủ yếu là đất nền tại các dự án xa trung tâm, chưa có hạ tầng đầy đủ.

ton kho bat dong san giam gan 3700 ty dong tuong ung 12 trong nua dau nam 2017

Trong đó, tồn kho nhiều nhất là đất nền nhà ở với hơn 3,3 triệu m2, tương đương 13.014 tỷ đồng; tiếp theo là nhà thấp tầng với 3.447 căn, tương đương 7.268 tỷ đồng; căn hộ chung cư còn tồn 3.200 căn, tương đuong 4.579 tỷ đồng; đất nền thương mại tồn 648.139 m2, tương đương 2.480 tỷ đồng. Hà Nội và TP HCM là hai địa phương có giá trị tồn kho BĐS lớn nhất cả nước, chiếm gần 40%.

Nhận định chung về thị trường BĐS quý II, VNREA cho rằng lượng giao dịch tăng nhẹ so với quý I, thị trường tiếp tục sôi động từ tháng 3, lượng giao dịch tại các thị trường trọng điểm đã tăng trở lại. Những dự án tốt do các chủ đầu tư có uy tín triển khai vẫn bán khá tốt trên thị trường, những dự án nhiều tiện ích, hạ tầng đầy đủ hoặc có khả năng tận dụng được cơ hội từ các tuyến buýt nhanh (BRT) hay đường sắt trên cao (MRT) cũng đạt mức thanh khoản khá cao.

Số liệu thống kê của các sàn giao dịch thành viên thuộc Hội Môi giới BĐS Việt Nam tại Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, TP HCM trong quý II ghi nhận giao dịch tăng 13,7% so với quý I. Trong đó, căn hộ trung cấp chiếm lượng giao dịch lớn nhất tại Hà Nội (chiếm 55% tổng giao dịch của thị trường thủ đô) và TP HCM (47%); còn giao dịch đất nền lại sôi động nhất tại Đà Nẵng.

ton kho bat dong san giam gan 3700 ty dong tuong ung 12 trong nua dau nam 2017

Chung cư bình dân thuộc top được thảo luận nhiều trên mạng xã hội

Thông tin về các dự án chung cư bình dân cũng là một trong những nội dung thu hút thảo luận trên mạng xã hội nhất trong nửa đầu năm 2017, theo báo cáo khảo sát của SocialBeat (phân tích và xử lý thông tin mạng xã hội) Nội dung này chiếm 47,4% tổng lượt tìm kiếm, trao đổi, những thông tin thường được thảo luận là về vị trí căn hộ, hệ thống tiện ích, thời gian bàn giao, chính sách mua...

Đáng chú ý, trong khi thị trường có chiều hướng ổn định thì vấn đề tranh chấp tại các chung cư (về phí dịch vụ, phòng cháy chữa cháy, sai phạm của chủ đầu tư...) và vấn đề liên quan đến đời sống cư dân (việc cắt điện nước, cấp nước sạch, phân biệt lối ra vào giữa các khu chung cư...) vẫn được thảo luận nhiều trên mạng xã hội, ảnh hưởng không nhỏ đến sức tiêu thụ của dòng sản phẩm này.

ton kho bat dong san giam gan 3700 ty dong tuong ung 12 trong nua dau nam 2017

Một phân khúc khác trong thị trường BĐS cũng được quan tâm không kém là các sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng, gồm resort, biệt thự, condotel... Nội dung được chia sẻ nhiều nhất là về trải nghiệm dịch vụ cũng như các chương trình khuyến mãi do 6 tháng đầu năm có nhiều kỳ nghỉ cũng như bắt đầu vào kỳ nghỉ hè.

Lượt tìm kiếm và thảo luận nhiều nhất tại Đà Nẵng và Nha Trang với dự án Cocobat Đà Nẵng (chiếm 55% tổng lượt thảo luận), tiếp theo là Vinpearl Bãi Dài ở Nha Trang. BĐS nghỉ dưỡng miền bắc cũng được nhiều nhà đầu tư quan tâm với các dự án Sapa Hade Jill (Lào Cai) và Sun World Hạ Long.

Linh Lê

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.