|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Tôm Việt thắng thế tại thị trường Mỹ, giá trị xuất khẩu tăng 34% trong 7 tháng đầu năm

15:15 | 25/08/2021
Chia sẻ
VASEP cho biết xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt mức tăng trưởng ấn tượng với 584 triệu USD, tăng 34%. Tôm Việt Nam ngày càng cạnh tranh tốt trên thị trường Mỹ khi nguồn cung tôm của Ấn Độ gặp nhiều rào cản COVID-19.

Tôm Việt được mùa tại thị trường Mỹ, EU

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), lũy kế 7 tháng đầu năm xuất khẩu tôm đạt 2,2 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu tôm sang các thị trường và khối thị trường chính như CPTPP, Mỹ, EU đều tăng 2 con số từ 15% - 34%.

Đáng chú ý, 7 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt mức tăng trưởng cao nhất với 584 triệu USD, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái.

VASEP nhận định nhu cầu nhập khẩu tôm của Mỹ khá ổn định kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Tôm Việt Nam trên thị trường Mỹ ngày càng cạnh tranh tốt hơn khi nguồn cung tôm của Ấn Độ gặp nhiều rào cản.

Sau khi Mỹ triển khai tiêm vắc xin trên diện rộng và có các gói kích thích kinh tế sau đại dịch, tất cả các hoạt động kinh tế, sản xuất, dịch vụ, nhà hàng, du lịch, trường học phục hồi,… khiến nhu cầu tiêu thụ thủy sản trong đó có tôm tăng mạnh ở cả phân khúc bán lẻ và nhà hàng, dịch vụ.

Sau Mỹ, tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu tôm sang EU đứng thứ hai trong các thị trường. 7 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm sang EU đạt hơn 320 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá trị xuất khẩu tôm sang 3 thị trường nhập khẩu chính trong khối gồm Đức, Hà Lan và Bỉ đều ghi nhận mức tăng trưởng hai con số.

Trong quý II, các cửa hàng dịch vụ thực phẩm tại châu Âu đã bắt đầu mở cửa trở lại khi các ca nhiễm COVID-19 tiếp tục giảm và việc tiêm phòng được triển khai.

Nhu cầu tiêu thụ tôm mùa hè tại châu Âu tăng, lượng tôm dự trữ đang ở mức thấp, cùng với Hiệp định thương mại tự do EVFTA sẽ là cơ hội cho các nhà xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường này trong thời gian tới.

Xuất khẩu tôm khó giữ đà tăng trưởng vì COVID-19 - Ảnh 1.

Top 5 thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam (Nguồn: VASEP)

Xuất khẩu tôm sang Australia tăng 75% trong 7 tháng đầu năm

Ngoài thị trường Mỹ, EU, xuất khẩu tôm sang CPTPP cũng tăng trưởng dương. 7 tháng đầu năm, giá trị xuất khẩu tôm sang khối này đạt gần 582 triệu USD, tăng 15%, chiếm 27% tổng giá trị xuất khẩu tôm.

Đáng chú ý, xuất khẩu tôm sang thị trường Australia đạt 106 triệu USD, tăng mạnh 75% so với cùng kỳ năm 2020. Riêng tháng 7, giá trị xuất khẩu tôm sang thị trường này đạt 17,5 triệu USD, tăng 48%.

Bên cạnh đó, Nhật Bản là thị trường nhập khẩu tôm và sản phẩm tôm sú lớn nhất với tổng giá trị xuất khẩu đạt 350 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngược chiều với các thị trường trên, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc lại ghi nhận tăng trưởng âm 19%.

VASEP cho biết hiện nay hoạt động nuôi tôm vụ hai khá trầm lắng do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Dự báo quý IV, nguyên liệu tôm sẽ bị thiếu trầm trọng và giá tôm sẽ phục hồi mạnh, nhất là tôm cỡ lớn. Do vậy, việc đảm bảo ổn định hoạt động nuôi tôm là rất cần thiết.

Từ ngày 16/8, Thủ tướng Chính phủ đã cho phép 19 tỉnh thành phía Nam được tự áp dụng phương án kiểm soát phù hợp nên doanh nghiệp tại một số tỉnh như Cà Mau, Sóc Trăng, Bạc Liêu được giảm bớt áp lực hoạt động "3 tại chỗ" và có thể gia tăng tốc độ sản xuất để bù lại thiếu hụt trong thời gian giãn cách.

Dù thị trường xuất khẩu đang thuận lợi nhưng tốc độ tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm sẽ khó có thể duy trì trong những tháng cuối năm do ảnh hưởng của lệnh giãn cách, chi phí sản xuất tăng.

Xuất khẩu tôm trong tháng 8 vẫn tăng so với cùng kỳ tuy nhiên tốc độ tăng trưởng giảm. Kim ngạch xuất khẩu tôm những tháng cuối năm nay phụ thuộc nhiều vào tốc độ và khả năng kiểm soát dịch bệnh.

Hoàng Anh