Toan tính của TikTok sau khi chiêu mộ tài năng đàm phán của Disney
Homer Simpson, Darth Vader và Captain America có chung một câu chuyện: Chúng đều về với Disney nhờ tài năng của Kevin Mayer.
Ở thời điểm hiện tại, Kevin Mayer đang chuẩn bị cho một cuộc phiêu lưu mới, một hành trình mà nhiều người nhìn nhận rằng có điều gì đó không giống những gì ông vẫn làm.
Vào tháng 6, Kevin Mayer sẽ tiếp nhận công việc điều hành TikTok, ứng dụng Trung Quốc đang cài trên smartphone của hàng tỉ người và khiến cả các nhà điều hành từ Washington đến Delhi phải chú ý.
Là người chuyên "chốt deal" ở Disney, và sau đó đứng đầu dịch vụ streaming đang khiến cả thế giới sôi sục với 50 triệu người đăng kí chỉ chưa đến 6 tháng, Mayer nổi tiếng là người giỏi giải quyết vấn đề và cực kì chăm chỉ.
Sau khi tuột chức tổng giám đốc Disney hồi đầu năm, lời mời ngồi "ghế nóng" ByteDance, startup có định giá 75 tỉ USD, dành cho Mayer trở nên hấp dẫn khó cưỡng.
Một nhân sự cao cấp của Disney, người đã trao đổi với Mayer về quyết định, đồng ý rằng có những "cơ hội tuyệt vời" khi áp dụng công nghệ và thuật toán gợi ý nội dung của ByteDance rộng hơn.
"Ở cấp độ vận hành, ByteDance có công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) tiên tiến nhất. Nó hấp dẫn hơn công nghệ của các công ty như Amazon và Kevin thấy cơ hội tuyệt vời trong đó," nguồn tin từ Disney nói.
Một ví dụ là Resso, nền tảng streaming nhạc mà ByteDance đã trình làng tại Ấn Độ và cho phép người dùng ghép nhạc vào các hình động và video.
Nếu Resso kí hợp tác với các hãng đĩa lớn, "sức mạnh AI và khả năng gợi ý video có thể khiến nó thực sự trở thành đối thủ lớn với Spotify", nhân sự tại một hãng đĩa nói.
"Mayer sẽ nằm trong một khu vực nhạy cảm chính trị", một nhân sự Disney chia sẻ, và nhấn mạnh Meyer sẽ phải xây dựng tính minh bạch khi TikTok kinh doanh tại Mỹ và đồng nhất TikTok với các sản phẩm khác tại Trung Quốc. Mayer không có kinh nghiệm trong cả hai sứ mệnh.
TikTok từng đối mặt với nhiều nghi vấn về việc chia sẻ dữ liệu người dùng cho chính phủ Trung Quốc và khả năng kiểm soát, quản trị nội dung.
"Chúng tôi có vấn đề về truyền thông tin tới các nhà lãnh đạo chính trị", Bill Ford, một thành viên hội đồng quản trị TikTok, nói. Ford nhấn mạnh rằng ông kì vọng Mayer sẽ gặp các nhà lãnh đạo chính phủ và giúp họ hiểu về mô hình kinh doanh của TikTok.
Trong lúc TikTok cố gắng mở rộng ra ngoài quốc gia tỉ dân, ByteDance đang cân nhắc khả năng tách TikTok ra khỏi công ty mẹ Trung Quốc.
"Điều quan trọng nhất là tạo ra một cấu trúc khiến người ta tự tin rằng TikTok vận hành theo tiêu chuẩn Mỹ và tiêu chuẩn toàn cầu", Philippe Laffont, một thành viên hội đồng ByteDance, chia sẻ.
Một nhân sự của Disney dự đoán TikTok sẽ thực hiện phát triển sản phẩm ở Mỹ và "lên sàn" ở New York. Dù vậy, một nhà đầu tư của ByteDance phủ nhận. "Chúng ta có nhiều cách để giải quyết vấn đề liên quan đến bảo mật dữ liệu. Chúng tôi sẽ địa phương hóa ở mọi nơi sản phẩm của chúng tôi xuất hiện", ông nhấn mạnh.
Uy tín của Kevin Mayer có thể khiến TikTok "đẹp hơn" trong mắt các nhà điều hành Mỹ, nhất là khi TikTok đang gặp nhiều khó khăn để bảo vệ trẻ em đang dùng ứng dụng. Năm ngoái, TikTok bị phạt 5,7 triệu USD vì xử lý thông tin trẻ em sai cách.
Song ông "vấn có thể là mục tiêu", một người làm trong ngành truyền thông ở Mỹ, chia sẻ với Nikkei.
Với ByteDance, Kevin Mayer thể hiện tham vọng mở rộng ra toàn cầu.
Hồi tháng 3, Zhang Yiming, người sáng lập ByteDance, tiết lộ tập đoàn sẽ có 100.000 nhân sự cho tới cuối năm 2020, tăng thêm 40.000 người. Trong tháng 4, ByteDance đăng tuyển 10.000 nhân sự mới với Mỹ, London và Singapore là những nơi được chú trọng nhất.
Ở Mỹ, ByteDance đã tuyển dụng thành công Erich Andersen, cựu phó chủ tịch Microsoft, Ole Obermann, cựu phó chủ tịch Warner Music, Blake Chandlee, cựu giám đốc quảng cáo Facebook và Vanessa Pappas, cựu giám đốc sáng tạo YouTube.
Dù vậy, một số nhân sự Mỹ đã từ chối lời mời cộng tác và một số nhân sự mới cảm giác khó chịu khi trung tâm quyền lực của tập đoàn nằm ở Bắc Kinh, theo hai nguồn tin.
Bên cạnh tuyển dụng, Mayer còn chịu trách nhiệm dẫn dắt mảng kinh doanh quốc tế của ByteDance có lãi và mở rộng mảng âm nhạc, game và video ra bên ngoài Trung Quốc. Nếu thành công, Mayer sẽ tạo ra thương hiệu phần mềm Trung Quốc thực sự mang tầm vóc toàn cầu đầu tiên.
Năm ngoái, mảng kinh doanh quốc tế của ByteDance mang về chỉ khaognr 1% trong tổng doanh thu 18 tỉ USD – 20 tỉ USD, theo LatePost. ByteDance lên kế hoạch nâng cao doanh thu mảng này lên 5 lần trong năm nay.
Hiện tại, Douyin, phiên bản TikTok ở Trung Quốc, vẫn là nguồn doanh thu chính của ByteDance.
Mặc dù là giám đốc vận hành (COO) song Mayer sẽ chỉ tập trung vào mảng kinh doanh quốc tế của ByteDance.
"Chức danh COO khiến tôi cảm giác nhầm lẫn. Ông ấy là COO mọi thứ bên ngoài Trung Quốc nhưng khu vực mang về nhiều doanh thu nhất cho công ty lại không do Mayer kiểm soát", Matthew Brennan, người sáng lập công ty nghiên cứu ChinaChannel, bình luận.