Toan tính của Facebook ở Indonesia sau khoản đầu tư bất ngờ vào Go-Jek
Facebook đang đầu tư vào Go-jek, startup gọi xe và giao đồ ăn lớn nhất Indonesia, trong lúc nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng vào các thị trường mới nổi và tìm đối tác cho dịch vụ nhắn tin WhatsApp.
Đây là khoản đầu tư quốc tế thứ hai mà Facebook thực hiện trong 6 tuần gần đây. Hồi tháng 4, mạng xã hội lớn nhất thế giới rót 5,7 tỉ USD vào nhà mạng Reliance Jio (Ấn Độ) để đổi lấy 10% cổ phần.
Bloomberg nhận định Facebook đang nuôi tham vọng phát triển mảng thương mại điện tử dựa trên hạ tầng của WhatsApp, đồng thời phát triển một tính năng thanh toán bên trong ứng dụng. Hiện tại, Facebook đang cho phép doanh nghiệp tương tác với khách hàng thông qua WhatsApp.
"Chúng tôi tin rằng WhatsApp có thể trở thành một công cụ hiệu quả để tạo ra một "Indonesia số hóa hơn" bằng cách đưa người dân vào một trong những nền kinh tế số phát triển nhanh nhất thế giới", Facebook nói trên blog chính thức. Facebook từ chối chia sẻ thông tin về số tiền đầu tư lần này.
Khoản đầu tư của Facebook được xem là một động lực thúc đẩy cho startup lớn nhất Indonesia. Trong vài năm gần đây, Go-Jek đang phát triển kinh doanh theo mô hình siêu ứng dụng, đa dịch vụ dựa trên mảng gọi xe cốt lõi.
Trong lần gọi vốn gần nhất diễn ra vào tháng 3, Go-Jek có thêm 1,2 tỉ USD đầu tư. Hiện tại, Go-Jek đang cạnh tranh với Grab ở nhiều quốc gia trong khu vực.
Go-Jek tuyên bố họ sẽ sử dụng khoản vốn đầu tư mới để mở rộng bất chấp kinh tế thế giới đang chững lại vì dịch bệnh. Ra mắt tại Jakarta vào năm 2015, Go-Jek đang có mức định giá 10 tỉ USD, theo CB Insights. Một số nhà đầu tư lớn vào startup có thể kể đến Google, Tencent Holdings Ltd. và Temasek Holdings Pte.