|
 Thuật ngữ VietnamBiz

Toàn bộ các dòng xe Toyota sẽ được trang bị động cơ điện vào năm 2025

15:57 | 19/12/2017
Chia sẻ
Đây là động thái mới nhất của "gã khổng lồ" trong việc đuổi theo các đối thủ, ở bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang dần ngả về phương án "điện hóa".

Toyota sẽ đưa động cơ điện lên toàn bộ các dòng xe của họ vào năm 2025 và dự kiến sẽ bán ra tới 5,5 triệu xe có động cơ điện hàng năm, kể từ năm 2030. Đây là kế hoạch tổng thể mới nhất của thương hiệu xe lớn nhất hành tinh - CarAdvice cho hay.

toan bo cac dong xe toyota se duoc trang bi dong co dien vao nam 2025
Toyota RAV4 hybrid, một mẫu xe được Toyota phát triển động cơ lai từ khá lâu.

Cũng cần lưu ý, xe sở hữu động cơ điện không đồng nghĩa với việc mẫu xe đó không còn động cơ xăng. Trong số 5,5 triệu xe Toyota có động cơ điện dự kiến bán ra, chỉ 1 triệu xe được dự kiến là hoàn toàn không còn khí thải.

Như vậy, nếu đạt kế hoạch này, 50% số xe mang logo Toyota và Lexus được bán ra sẽ mang một dạng động cơ điện nào đó. Để hoàn thành mục tiêu, thậm chí toàn bộ các mẫu xe Toyota được phát triển mới kể từ năm 2018, sẽ đều có ít nhất 1 phiên bản có động cơ điện.

toan bo cac dong xe toyota se duoc trang bi dong co dien vao nam 2025
Lexus LC, mẫu coupe hạng sang cao cấp của hãng xe Nhật, cũng được phát triển 1 phiên bản hybrid (LC 500h) bên cạnh phiên bản máy xăng thông thường (LC 500).

Thị trường tập trung đầu tiên của Toyota cho chiến lược mới này sẽ là Trung Quốc, với 10 mẫu xe chạy điện hoàn toàn được dự kiến ra mắt vào đầu những năm 2020. Sau Trung Quốc, Nhật Bản và Bắc Mỹ sẽ là những khu vực ưu tiên tiếp theo của Toyota.

Ngoài số lượng, trung tâm trong chiến lược mới của Toyota sẽ nằm ở công nghệ pin mới. Toyota cho rằng, khả năng lưu trữ năng lượng cao hơn, khối lượng nhẹ và chi phí vận hành thấp đi sẽ được họ giải quyết đồng thời vào đầu năm 2020.

Số lượng xe lớn hơn, hạ tầng phục vụ nhiều hơn đồng nghĩa với việc chi phí sử dụng xe điện sẽ ngày càng trở nên thân thiện hơn.

Không chỉ tập trung vào các mẫu xe chạy pin thông thường, công nghệ hybrid và pin nhiên liệu hydro (fuel cell) cũng được Toyota tập trung trong thời gian tới. Hợp tác mới đây nhất của họ với Panasonic hứa hẹn một công nghệ pin mới mạnh mẽ và nhỏ gọn hơn. Panasonic hiện cũng đang là đối tác chính của Tesla trong việc cung cấp pin cho hàng loạt mẫu xe như Model S, Model X hay Model 3.

toan bo cac dong xe toyota se duoc trang bi dong co dien vao nam 2025
Động cơ sử dụng pin nhiên liệu hydro (fuel cell) của Toyota Mirai.

Toyota chỉ là một trong số nhiều nhà sản xuất xe hơi, đã thể hiện rõ chiến lược dần dần từ bỏ động cơ đốt trong truyền thống. Gắt gao nhất trong trào lưu này có thể kể tới Volvo với việc mang ít nhất 1 động cơ điện lên toàn bộ các mẫu xe của họ vào năm 2019. Trong khi đó, Daimler (công ty mẹ của Mercedes-Benz và Smart) tuyên bố sẽ có ít nhất 1 phiên bản điện cho tất cả các dòng xe của họ vào năm 2022.

toan bo cac dong xe toyota se duoc trang bi dong co dien vao nam 2025 Cuộc chiến giá xe 2018: Nội hay ngoại giành ưu thế sau mốc 1/1?

Các doanh nghiệp "ngược dòng" sẽ có cơ hội giảm giá xe lớn hơn, nhờ những ưu đãi của Chính phủ.

toan bo cac dong xe toyota se duoc trang bi dong co dien vao nam 2025 Vì sao ô tô điện nhiều ưu điểm nhưng chưa phổ biến?

Ô tô điện có nhiều ưu điểm vượt trội khi so sánh với ô tô dùng nhiên liệu hóa thạch. Tuy nhiên, sử dụng một ...

Thành NT