|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tòa tuyên án ‘siêu lừa’ Huyền Như tù chung thân lần hai, Võ Anh Tuấn 7 năm tù

20:09 | 09/02/2018
Chia sẻ
Mặc dù, bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng HĐXX xét thấy bị cáo Như phải nhận mức án cao nhất là tù chung thân tại bản án thứ hai. Bị cáo Võ Anh Tuấn 7 năm tù, tổng hợp là 27 năm tù.
toa tuyen an sieu lua huyen nhu tu chung than vo anh tuan 7 nam tu Lời sau cùng, Huyền Như mong có một bản án công bằng
toa tuyen an sieu lua huyen nhu tu chung than vo anh tuan 7 nam tu VKS đề nghị mức án chung thân đối với ‘siêu lừa’ Huyền Như

Huyền Như chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng

HĐXX nhận định quá trình đã điều tra đúng quy định, không có ai khiếu nại, các thành viên tham gia tố tụng thực hiện đúng quy định pháp luật.

Cáo trạng đã truy tố các bị cáo về tội chiếm đoạt tài sản. Để có tiền trả nợ với lãi suất cao, bị cáo Như lấy danh nghĩa quyền Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ thuộc VietinBank chi nhánh TP HCM gặp gỡ nhiều tổ chức cá nhân huy động tiền gửi cho VietinBank rồi chiếm đoạt.

Huyền Như bỏ tiền cá nhân để trả tiền lãi ngoài hợp đồng, phí môi giới để dẫn dụ nhiều cá nhân, đơn vị gửi tiền. Khi họ chuyển tiền vào tài khoản mở tại Vietinbank, Như lập các chứng từ, giả chữ ký của chủ tài khoản, sử dụng quyền trên hệ thống trực tiếp chuyển tiền từ tài khoản của khách hàng đi trả nợ cá nhân.

Tổng cộng, Huyền Như chiếm đoạt gần 4.000 tỷ đồng. Trong đó, 5 công ty có tài khoản mở hợp lệ được lãnh đạo của VietinBank ký duyệt bị chiếm đoạt 1.085 tỷ đồng.

Với tính chất vụ việc nêu trên, VKS nhận thấy cần phải áp dụng biện pháp hình phạt nghiêm khắc với các bị cáo nhằm giáo dục riêng cũng như phòng ngừa chung trong lĩnh vực phòng chống tội phạm lĩnh vực ngân hàng hiện nay.

Trong đó hành vi của Như đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo dùng nhiều thủ đoạn tinh vi dẫn dụ các doanh nghiệp tin nhầm để gửi tiền vào ngân hàng.

Theo đó, VKS đề nghị mức án chung thân đối với bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như. Cá nhân bị cáo Như phải bồi hoàn lại 1.085 tỷ đồng cho các đơn vị.

Bên cạnh đó, VKS đề nghị mức án 12-14 năm tù, tổng hợp 30 năm tù đối với bị cáo Võ Anh Tuấn (nguyên cán bộ văn phòng Vietinbank chi nhánh TP HCM) với vai trò đồng phạm giúp sức cho bị cáo Như.

Có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng HĐXX xét thấy bị cáo Như phải nhận mức án cao nhất

HĐXX cho biết, bị cáo Như đã lợi dụng ngân hàng mình, chiếm đoạt 5 công ty 1.085 tỷ đồng, bị cáo Tuấn với vai trò giúp sức chiếm đoạt 200 tỷ đồng tại Công ty CP Thương mại và Đầu tư Hưng Yên.

Đồng thời, HĐXX cho biết đã cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ đối với các bị cáo do gia đình có công cách mạng, hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Mặc dù, bị cáo Như có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng HĐXX xét thấy bị cáo Như phải nhận mức án cao nhất.

Bị cáo Như cũng tương tự với Tuấn, đã bị tuyên án chung thân. Theo các luật sư bào chữa cho bị cáo Tuấn, trong vụ án, hành vi của các bị cáo Như chưa được cấp sơ thẩm xét xử, do đó việc luật sư cho rằng cùng một hành vi xét xử hai lần là không có căn cứ và không chính xác.

5 Công ty đã thực hiện giao dịch trái pháp luật ngoài trụ sở, đồng thời do tin tưởng bị cáo Huyền Như, đã bỏ mặc, để bị cáo thao túng tài khoản, lập nên các hợp đồng kinh tế giả tạo. Các nguyên đơn đã vi phạm dân sự, nhằm mục đích hưởng lãi chênh lệch. Cấn buộc bị cáo Huyền Như hoàn trả cho 5 đơn vị 1.085 tỷ đồng.

VietinBank không có trách nhiệm bồi hoàn số tiền của 5 công ty

Đối với VietinBank, không biết thỏa thuận ngầm của 5 công ty với bị cáo Như. Do đó, VietinBank không có trách nhiệm bồi hoàn số tiền trên. HĐXX xét thấy có căn cứ và chấp nhận đề nghị của VietinBank.

Bị cáo Huyền Như và Anh Tuấn phải bồi thường cho 5 công ty số tiền 1.085 tỷ đồng. Trong đó, Tuấn và Như liên đới bồi thường 200 tỷ đồng cho Công ty Hưng Yên, Huyền Như bồi thường 885 tỷ đồng cho 4 công ty gồm Công ty cổ phần chứng khoán SaigonBank - Berjaya, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Toàn cầu, Công ty CP Chứng khoán Phương Đông và Công ty CP Thương mại và Đầu tư An Lộc.

toa tuyen an sieu lua huyen nhu tu chung than vo anh tuan 7 nam tu
Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như và Võ Anh Tuấn tại tòa.

Đối với các cá nhân được hưởng tiền mô giới cần thu lai. Cụ thể, Vũ Minh Hải phải nộp 5 tỷ đồng, bà Mỹ Linh phải nộp 7 tỷ đồng và cần nắm giữ lô đất của 2 người này.

Trong quá trình thỏa thuận, bàn bạc, Huyền Như đã chi cho bà Phương 2% trên số tiền 1.085 tỷ đồng. Việc khai nhận bị cáo Như là hợp lý, có căn cứ. HĐXX cho rằng cần buộc bà Phương bồi hoàn số tiền nêu trên. Bà Phương cần nộp lại hơn 337 tỷ để bồi thường cho hai Công ty Chứng khoán Phương Đông và Công ty CP Thương mại và Đầu tư An Lộc.

Đối với các cựu lãnh đạo VietinBank bao gồm ông Sẻ, ông Hoàng, bà Hương không có đủ căn cứ về trách nhiệm hình sự,

HĐXX sơ thẩm tuyên án Huỳnh Thị Huyền Như chung thân (cộng với bản án cũ án chung thân), Võ Anh Tuấn 7 năm tù (cộng bản án cũ 20 năm tù là 27 năm tù) tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đồng thời Như phải bồi thường 885 tỷ đồng cho 4 Công ty; Tuấn cùng bị cáo Như liên đới bồi thường Công ty Hưng yên 200 tỷ đồng.

Minh Anh

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.