|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Tòa án Hàn Quốc bất ngờ phóng thích Thái tử Samsung

17:02 | 05/02/2018
Chia sẻ
Việc đình chỉ tuyên án Phó Chủ tịch Samsung Electronics Jay Y. Lee đã dấy lên nghi ngờ về chính sách cải cách quyền lực của chaebol tại Hàn Quốc. 
toa an han quoc bat ngo phong thich thai tu samsung 'Thái tử Samsung' đối mặt mức án 12 năm tù
toa an han quoc bat ngo phong thich thai tu samsung Thái tử Samsung bị kết án 5 năm tù giam vì hối hộ
toa an han quoc bat ngo phong thich thai tu samsung 'Thái tử Samsung' có thể điều hành tập đoàn từ trong tù?

Theo Bloomberg, hôm 5/2, tòa án tối cao Hàn Quốc bất ngờ phóng thích Phó Chủ tịch Samsung Electronics Jay Y. Lee sau khi tạm dừng tuyên án vì tội hối lộ, một sự đảo ngược tình thế đáng kinh ngạc, dấy lên nhiều câu hỏi về khả năng của chính phủ trong việc cải cách quyền lực của các tập đoàn lớn tại quốc gia này, được biết đến là chaebol.

Người thừa kế của tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc đã kháng cáo bản tuyên án của mình, sau khi tòa giảm một nửa mức án xuống còn 2,5 năm tù giam trong ngày 5/2. Tòa án cho biết, ông Lee sẽ bị quản chế trong 4 năm. Theo Yonhap, ông đã bị bắt giam trong gần một năm, 353 ngày.

"Chính phủ đã dè dặt với kế hoạch cải tổ các chaebol. Họ sẽ phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng lên. Điều này đã trở thành một trường hợp điển hình khác của chaebol ", ông Jun Sung-in, giáo sư kinh tế tại Đại học Hongik, nhận định.

toa an han quoc bat ngo phong thich thai tu samsung
Ông Jay Y. Lee, Phó chủ tịch Samsung Electronics rời trại tạm giam Soeul ngày 5/2. Ảnh: Jean Chung/Bloomberg

Ông Lee là doanh nhân có hồ sơ cao nhất bị cuốn vào một cuộc điều tra liên quan tới cựu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye. Các công tố viên ban đầu đã đưa ra mức án lên tới chục năm tù giam cho ông Lee, cho rằng điều này sẽ giúp thiết lập các quy định pháp luật cho một quốc gia nhằm kiểm tra lại mối quan hệ giữa chính phủ và doanh nghiệp.

Phiên tòa kéo dài trong 6 tháng đầu tiên của ông Lee tập trung vào thương vụ sáp nhập giữa 2 công ty thành viên, giúp ông có cổ phần mới tại Samsung C&T Corp, và sau đó trở thành cổ đông lớn tại Samsung Electronics.

Một tòa án ở Seoul trước đó đã kết án ông về việc trao đổi lợi ích với những người trung thành với bà Park với hy vọng bảo đảm sự hỗ trợ của chính phủ cho việc sáp nhập hai doanh nghiệp, giúp ông củng cố vị trí trong công ty. Ông Lee đã phủ nhận các cáo buộc và đã kháng cáo bản tuyên án đầu tiên.

Đại diện của Samsung cho biết vụ sáp nhập này nhằm thúc đẩy sự cạnh tranh của họ trên thị trường, và ông Lee lập luận trong quá trình điều tra rằng thương vụ này không giúp ông gia tăng quyền kiểm soát công ty điện tử.

Bất chấp sự phản đối từ nhà đầu tư Paul Elliot Singer, thương vụ sáp nhập vẫn được thông qua với sự ‘chống lưng’ của quỹ dịch vụ lương hưu quốc gia, và cũng là một cổ đông lớn. Ông Moon Hyung Pyo, Chủ tịch của quỹ dịch vụ, đã bị kết án 2,5 năm tù giam vì lợi dụng quỹ của mình để thông qua thương vụ.

Trong khi ông Lee bị giam giữ, Samsung Electronics chỉ định các nhà lãnh đạo mới thay thế và tiếp tục thể hiện tốt. Cổ phiếu của Samsung đã tăng 41% vào năm 2017 khi phiên tòa diễn ra, chốt phiên giao dịch ngày 5/2 tại Seoul dưới 1%, còn cổ phiếu của Samsung C&T tăng 2.9% trong cùng ngày.

Lyly Cao