|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

TikTok thử nghiệm tính năng mới, đe dọa vị thế của Google trên thị trường công cụ tìm kiếm

15:09 | 14/06/2023
Chia sẻ
TikTok đang thử nghiệm công cụ tìm kiếm trực quan, cho phép người dùng chụp ảnh và sử dụng ảnh để tìm kiếm các mặt hàng tương tự trên TikTok Shop.

TikTok đang thử nghiệm một công cụ tìm kiếm trực quan mới trong tính năng mua sắm của mình. Theo Business Insider, công cụ mới này có thể tạo ra áp lực lên gã khổng lồ trong lĩnh vực công cụ tìm kiếm là Google.

Công cụ này sẽ cho phép người dùng chụp ảnh và sử dụng nó để tìm kiếm trong tab cửa hàng của TikTok, Adweek đưa tin. TikTok đã xác nhận với Business Insider rằng công cụ này đang được thử nghiệm tại một số thị trường chọn lọc bên ngoài nước Mỹ. (Tính năng mua sắm của TikTok hiện chỉ khả dụng ở Vương quốc Anh và 7 thị trường ở châu Á, cũng như đang được thử nghiệm ở Mỹ).

Ứng dụng xem video dạng ngắn thuộc sở hữu của ByteDance đã trở thành công cụ tìm kiếm dành cho Gen Z, những người có nhu cầu tìm kiếm nhà hàng ăn uống hoặc các vấn đề khác, đang đe dọa sự thống trị trên thị trường công cụ tìm kiếm của Google.

TikTok có thể đe dọa vị thế của Google trên thị trường công cụ tìm kiếm. (Ảnh: CIRT).

Một trong những nghiên cứu của chính Google cho thấy khoảng 40% thanh niên từ 18 đến 24 tuổi truy cập TikTok hoặc Instagram thay vì Google Search hoặc Maps khi tìm địa điểm ăn trưa. "ChatGPT đang nhận được tất cả sự chú ý, nhưng nó có thể không phải là mối đe dọa duy nhất mà công cụ Search của Google có thể phải đối mặt. Tôi sợ TikTok hơn”, nhà phân tích Mark Shmulik của Bernstein chia sẻ.

TikTok có thể là mối đe dọa lớn hơn đối với Google so với trí tuệ nhân tạo (AI) vì không giống như AI, TikTok không yêu cầu mọi người thay đổi hành vi của họ. Nhà phân tích Mark Shmulik viết: “YouTube đã huấn luyện chúng tôi cách tìm kiếm video và những người dùng trẻ tuổi cũng đang áp dụng hành vi tương tự trên các nền tảng khác. Người dùng Gen Z lớn lên cùng với sự phát triển của TikTok và dễ dàng tìm kiếm thứ họ cần thông qua TikTok”.

Ảnh hưởng của TikTok không chỉ giới hạn ở Gen Z. Hồi tháng 3, công ty cho biết ứng dụng này có 150 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Mỹ, khiến nó trở thành một phần thói quen của khoảng 45% dân số cả nước.

Ông Shmulik cho biết Google đã tăng cường nỗ lực để chống lại TikTok. Dù vậy, công cụ tìm kiếm trực quan của TikTok cũng có thể thách thức một mảng kinh doanh khác của Google: Quảng cáo mua sắm.

Dữ liệu của Morgan Stanley cho thấy TikTok đã chiếm vị trí dẫn đầu của Amazon trong các tìm kiếm thương mại điện tử khi nhiều người bắt đầu hành trình mua sắm trực tuyến của họ trên Google trong những năm gần đây. Kể từ đó, Google đã triển khai một số tính năng mua sắm mới, bao gồm một công cụ trực quan cho phép khách hàng "xem qua giao diện".

TikTok cũng có những kế hoạch lớn cho mảng kinh doanh mua sắm trực tuyến của mình, với mục tiêu tăng gấp 4 lần doanh thu từ tính năng TikTok Shop của mình lên 20 tỷ USD trong năm nay, Bloomberg đưa tin.

Sự phát triển của tính năng tìm kiếm trên TikTok cũng thúc đẩy những người sáng tạo nội dung trên nền tảng này phát triển các chiến lược SEO để video của họ được hiển thị trên xu hướng và tiếp cận với nhiều người hơn, qua đó có thể giúp người bán đưa sản phẩm của họ tới người mua một cách dễ dàng hơn.

Anh Nguyễn