TikTok thử nghiệm dự án mới, sẽ thâm nhập sâu hơn vào lĩnh vực mua sắm trực tuyến
TikTok đang mở rộng các dịch vụ bán lẻ trực tuyến của mình với việc công ty mẹ ở Trung Quốc là ByteDance tìm cách bán các sản phẩm thông qua ứng dụng này trong nỗ lực thách thức các đối thủ như Shein hay Amazon, theo Financial Times.
Trong những tuần gần đây, người dùng TikTok ở Vương quốc Anh đã bắt đầu thấy một tính năng mua sắm mới trong ứng dụng có tên là “Trendy Beat”, một tính năng cung cấp các mặt hàng đã được chứng minh là phổ biến trên nhiều video.
Tất cả mặt hàng được quảng cáo đều được vận chuyển từ Trung Quốc, được bán bởi một công ty đã đăng ký tại Singapore thuộc sở hữu của công ty mẹ ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh của TikTok, theo những người quen thuộc với vấn đề này.
Mô hình này, tương tự cách Amazon tạo ra và quảng bá loạt mặt hàng bán chạy nhất của riêng mình, thể hiện sự thay đổi lớn so với thị trường mua sắm hiện tại của TikTok. Nó hiện cho phép các nhà cung cấp khác bán các mặt hàng thông qua TikTok Shop, sau đó sẽ nhận một khoản hoa hồng nhỏ. Ngược lại, ByteDance sẽ lấy tất cả số tiền thu được từ việc bán hàng thông qua tính năng Trendy Beat trên TikTok, theo nguồn tin từ 4 người quen thuộc với hoạt động của TikTok.
TikTok cho biết họ hiện đang thử nghiệm tính năng này. Công ty cho biết: “Chúng tôi luôn khám phá những cách mới để nâng cao trải nghiệm của cộng đồng và chúng tôi đang ở giai đoạn đầu thử nghiệm các tính năng mua sắm mới”.
ByteDance đang tìm kiếm các nguồn doanh thu mới trước đợt chào bán lần đầu ra công chúng dự kiến diễn ra trong hai năm tới. Hiện ByteDance được định giá lên tới 300 tỷ USD, là kỳ lân (startup có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên) giá trị nhất thế giới.
Dự án mới với tham vọng lớn hơn trên thị trường TMĐT
Theo các nguồn tin, nỗ lực bắt đầu bán các sản phẩm của chính mình được gọi là “Project S” (Dự án S). Các nguồn tin nói thêm rằng ByteDance đang xây dựng một đơn vị bán lẻ trực tuyến để thách thức các tổ chức như thương hiệu thời trang nhanh Shein và ứng dụng chị em của Pinduoduo là Temu, một trang web bán các sản phẩm giá rẻ và nổi bật trên mạng xã hội.
Project S được dẫn dắt bởi Bob Kang, người đứng đầu bộ phận TMĐT của ByteDance. TikTok cho biết ông Kang đang ở Vương quốc Anh vì một số lý do và sẽ là người báo cáo trực tiếp với CEO TikTok Shou Zi Chew.
Project S sử dụng kiến thức của TikTok về các mặt hàng đang lan truyền trên ứng dụng, cho phép ByteDance có được hoặc tự sản xuất các mặt hàng đó, theo những người hiểu biết về kế hoạch. Sau đó, công ty sẽ quảng cáo rầm rộ các sản phẩm trên tính năng Trendy Beat, những người này nói thêm.
Hai nhân viên TikTok cho biết để thúc đẩy hoạt động kinh doanh TMĐT của mình, ByteDance đã tuyển dụng một số nhân viên từ chính đối thủ Shein. “Bob Kang bị ám ảnh bởi Temu và muốn tái tạo thành công của nó, và ông ấy nghĩ rằng TikTok có thể làm được điều này bằng cách tham gia vào quá trình cung ứng và bán hàng”, một trong số những nguồn tin thân cận chia sẻ.
ByteDance đã và đang thúc đẩy mở rộng các dịch vụ TMĐT của TikTok để tái tạo thành công với Douyin, ứng dụng chị em ở Trung Quốc, đã đạt doanh số hơn 10 tỷ sản phẩm hàng năm. ByteDance đã tạo ra doanh thu 85 tỷ USD vào năm 2022, phần lớn trong số đó đến từ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc.
TikTok Shop đã đạt được thành công nhất định ở một số thị trường Đông Nam Á, bao gồm Indonesia và Việt Nam, nhưng nó vẫn đang gặp khó khăn để đạt được sức hút ở Anh, nơi tính năng này ra mắt hơn hai năm trước.
TikTok đã trải qua một cuộc tái cấu trúc đáng kể vào tháng trước nhằm nỗ lực tập trung lại mảng kinh doanh TMĐT vào các thị trường hiện có, chẳng hạn như ở Vương quốc Anh, thay vì bắt tay vào việc mở rộng ra các thị trường quốc tế khác.
Những nỗ lực trước đây của TikTok để bắt chước mô hình thành công của Shien và Temu đã thất bại. Hai ứng dụng mua sắm của ByteDance — Dmonstudio, Fanno và If Yooou — đã bị đóng cửa hoặc bị lãnh quên, hai nhân viên của ByteDance cho biết. “ByteDance nhận ra rằng họ muốn xây dựng một thương hiệu tự sở hữu trong ứng dụng TikTok thay vì tạo một ứng dụng độc lập như Shein và Temu”, một nhân viên cho biết.
Trang mua sắm của Trendy Beat liên kết nó với một công ty tên là Seitu, được đăng ký tại một địa chỉ ở Singapore. Ba người quen thuộc với Project S cho biết Seitu thuộc sở hữu của ByteDance và TikTok xác nhận đây là một công ty con.
Theo hồ sơ công khai, Seitu cũng được kết nối với If Yooou, một doanh nghiệp bán lẻ thuộc sở hữu của ByteDance. Lim Wilfred Halim, người đứng đầu bộ phận bảo mật và chống gian lận TMĐT toàn cầu của TikTok tại Singapore, được đăng ký làm giám đốc của Seitu.