TikTok đầu tư 12,2 triệu USD hỗ trợ khối doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Đông Nam Á
Tại sự kiện TikTok Southeast Asia Impact Forum vừa qua, nền tảng chia sẻ video ngắn TikTok đã chính thức công bố khoản đầu tư mới trị giá 12,2 triệu USD dành cho công tác hỗ trợ khối doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực Đông Nam Á (SEA), qua đó thúc đẩy các chủ doanh nghiệp và cộng đồng người trẻ trong khu vực khởi nghiệp và phát triển bền vững trên nền tảng.
Theo đó, khoản đầu tư này bao gồm trợ cấp tiền mặt, chi phí đào tạo kỹ năng kỹ thuật số và các khoản tín dụng quảng cáo cho các SMB (doanh nghiệp vừa và nhỏ). Nhóm doanh nghiệp hoạt động tại khu vực nông thôn - ngoại thành cũng sẽ được hưởng lợi từ khoản hỗ trợ này.
Trao đổi với báo chí, ông Shou Zi Chew, CEO TikTok cho biết: "Có hơn 325 triệu người truy cập TikTok mỗi tháng tại Đông Nam Á và 15 triệu doanh nghiệp đã gia nhập nền tảng. Có thể thấy, vai trò và khả năng đóng góp của chúng tôi trong việc mở ra các cơ hội kinh tế, giáo dục và xây dựng cộng đồng trong khu vực và trên toàn thế giới là rất lớn. Chúng tôi rất vui mừng khi thấy tác động tích cực TikTok đã và đang đem lại cho cộng đồng, đồng thời chúng tôi cam kết sẽ không ngừng hỗ trợ để các cá nhân, cộng đồng và doanh nghiệp cùng phát triển và đạt nhiều thành công trên nền tảng.”
"Quyết định này một lần nữa khẳng định nỗ lực của TikTok nhằm giúp đỡ hơn 120.000 SMB trong giai đoạn ba năm của kế hoạch chuyển đổi số - đưa các doanh nghiệp tham gia vào thị trường kinh tế trực tuyến", đại diện TikTok cho biết.
Theo Báo cáo về ảnh hưởng của TikTok tại Đông Nam Á, một số khảo sát thực tế trong nhóm SMB chỉ ra khả năng tăng trưởng doanh thu của nhóm doanh nghiệp này có thể đạt mức gần 50% thông qua quảng bá và bán sản phẩm - dịch vụ trên TikTok.
Bên cạnh đó, có tới gần 4/5 doanh nghiệp (79%) đã chuyển đổi từ các kênh bán hàng truyền thống sang nền tảng trực tuyến bằng việc gia nhập TikTok. Cùng với đó hơn 80% các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng cũng cho thấy kết quả tích cực, ghi nhận thu nhập tăng trưởng đáng kể nhờ sự có mặt của các loại hình truyền thông - quảng cáo mới như TikTok LIVE hay các chương trình hợp tác cùng nhãn hàng.
Tính đến tháng 4/2023, tại thị trường Đông Nam Á có hơn 325 triệu người dùng TikTok mỗi tháng; 15 triệu doanh nghiệp gia nhập nền tảng, đến từ nhiều quốc gia như Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
Cùng với sự phát triển trong 6 năm qua tại khu vực, TikTok cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ địa phương mở khóa các cơ hội kinh tế mới trong ba năm tới, hỗ trợ doanh nghiệp địa phương, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp ở khu vực nông thôn - nơi loại hình thương mại điện tử chưa được phổ cập rộng rãi. Hợp tác với hơn 25 cơ quan chính phủ và các tổ chức phi lợi nhuận trên khắp Đông Nam Á, chương trình sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận các nhóm tiêu dùng trực tuyến mới thông qua các khoản trợ cấp tiền mặt, chương trình đào tạo kỹ năng số và tín dụng quảng cáo.
Bên cạnh đó, nền tảng này cũng sẽ tiếp tục đồng hành với người dùng; mở rộng khả năng học hỏi và tiếp cận giáo dục; hỗ trợ cộng đồng phát triển; tiếp tục xây dựng thế hệ doanh nhân của tương lai, đặc biệt là những người trẻ chưa có lợi thế tiếp cận bình đẳng với các cơ hội phát triển kinh tế.
Trong khuôn khổ hợp tác cùng Quỹ ASEAN, Chương trình Phát triển Doanh nghiệp Xã hội sẽ cung cấp hoạt động đào tạo xây dựng năng lực, cố vấn, tạo điều kiện gia nhập thị trường và gây quỹ ươm mầm tài năng có giá trị lên tới 320,000 USD cho 20 doanh nghiệp xã hội do thanh niên sáng lập và lãnh đạo trong khu vực, góp phần vào các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc tại Đông Nam Á.