|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

TikTok gia nhập cuộc chơi thương mại điện tử, có sẵn 1 tỷ người dùng làm bệ phóng

14:16 | 23/11/2021
Chia sẻ
Ứng dụng được TikTok ra mắt trên nền tảng này từ mùa hè đang được đông đảo người dùng Đông Nam Á sử dụng.

Theo South China Morning Post, ByteDance, công ty mẹ TikTok đã ra mắt ứng dụng dành cho người bán hàng trên nền tảng. Đây là động thái cho thấy kỳ lân công nghệ có trụ sở tại Bắc Kinh đang đẩy mạnh phát triển lĩnh vực thương mại điện tử để tận dụng sức mạnh của mạng xã hội TikTok.

Ứng dụng mới được phát triển bởi nhóm TikTok có trụ sở tại Singapore, đã được ra mắt vào tuần trước, trùng với khoảng thời gian người sáng lập ByteDance, tỷ phú Zhang Yiming đến thăm nơi này, theo ba nguồn tin của công ty. Trong thời gian gần đây, ByteDance đã phát triển đội ngũ tại Singapore để phục vụ cho việc mở rộng quy mô toàn cầu.

Hơn 1 tỷ người dùng có thể làm bệ phóng khi TikTok gia nhập cuộc chơi thương mại điện tử - Ảnh 1.

TikTok đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử. (Ảnh: SCMP).

Trước khi đạt 1 tỷ người dùng hoạt động vào tháng 9, TikTok đã thực hiện một số nỗ lực nhằm tạo điều kiện phát triển cho thương mại điện tử. Tháng 2, nền tảng này đã triển khai Seller University, một trung tâm đào tạo để hỗ trợ người bán hàng trên mạng xã hội TikTok.

Mùa hè, công ty đã thử nghiệm tính năng TikTok Shopping ở Mỹ, Vương quốc Anh và Canada, hợp tác cùng Shopify. Thỏa thuận cho phép người bán thêm tab mua sắm vào hồ sơ TikTok của họ và đồng bộ hóa danh mục sản phẩm để tạo cửa hàng nhỏ trên nền tảng video ngắn này.

Theo một số trang tin truyền thông Trung Quốc, TikTok Seller đang được sử dụng chủ yếu bởi người bán hàng ở Đông Nam Á. Các tính năng của TikTok Seller bao gồm "đăng ký người bán, quản lý sản phẩm, quản lý đơn đặt hàng, quản lý hoàn trả hàng và hoàn tiền, quản lý khuyến mại, dịch vụ khách hàng, phân tích dữ liệu, đăng ký chiến lược và đào tạo người bán", theo mô tả trên Google Play.

"Các thương hiệu trên TikTok đã tìm thấy một lối thoát trong tư duy sáng tạo để kết nối với người dùng, và chúng tôi rất vui được thử nghiệm các cơ hội mới, cho phép cộng đồng người dùng khám phá và tương tác với những gì họ yêu thích", đại diện TikTok cho biết.

Thành công của TikTok hiện rất quan trọng đối với sự phát triển trong tương lai của ByteDance, công ty hiện đang tạo ra phần lớn doanh thu và lợi nhuận tại thị trường Trung Quốc. Khi chính quyền Bắc Kinh thắt chặt các biện pháp kiểm soát đối với thị trường internet, triển vọng tăng trưởng của ByteDance ở Trung Quốc có thể bị thu hẹp.

Trong một cuộc họp tái cơ cấu doanh nghiệp được công bố vào đầu tháng này, TikTok được đặt tên là một trong sáu nhóm kinh doanh. Chew Shou Zi, Giám đốc tài chính trụ sở ByteDance tại Singapore cũng xin từ chức, nhưng vẫn giữ vai trò là Giám đốc điều hành TikTok

Trong khi đó, TikTok Shopping đã mở rộng để bao gồm các đối tác khác, bao gồm Square, Ecwid và PrestaShop. Sau những động thái tương tự của Facebook và Instagram, ByteDance, startup giá trị nhất thế giới, đang tăng cường nỗ lực mở rộng hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cả trong và ngoài nước.

Ở Trung Quốc, phiên bản nội địa của TikTok có tên Douyin đã cho phép người bán nhúng phần link sản phẩm vào livestream hoặc video ngắn của họ trong hai hoặc ba năm qua. Năm 2020, ByteDance cũng ra mắt ứng dụng "Doudian" với các tính năng tương tự như TikTok Seller.

Ở nước ngoài, TikTok đã bắt đầu thử nghiệm các tính năng bán lẻ trực tuyến ở Indonesia và Anh vào đầu năm nay.

Theo dự báo năm 2021 từ Adobe Digital Economy Index, ngành thương mại điện tử toàn cầu có thể đạt giá trị 4.200 tỷ USD. Tại Anh, tăng trưởng thương mại điện tử vượt xa Mỹ. 

Chỉ tính riêng trong quý I, mức chi tiêu cho thị trường này đạt 39 tỷ USD, tăng 66% cùng kỳ năm ngoái. Đại dịch COVID-19 cũng đẩy nhanh việc áp dụng thương mại điện tử ở Mỹ. Dự đoán từ Adobe cho thấy thị trường thương mại điện tử tại Mỹ có thể đạt giá trị 1.000 tỷ USD vào năm sau.

Quốc Anh