|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Tiếp thị… khứu giác

08:01 | 18/08/2018
Chia sẻ
Hàng trăm năm nay, từ khi quảng cáo được nâng tầm nghệ thuật, để thu hút người dùng, nhiều thương hiệu đã thực thi những chiến dịch quảng cáo đánh vào thính giác (tai nghe), vị giác (nếm thử sản phẩm) hay thị giác, xúc giác (mắt thấy, tay sờ)...

Song, hình như nhiều nhà kinh doanh, tiếp thị bỏ qua một bộ phận khác rất quan trọng của con người: Cái mũi - khứu giác.

tiep thi khuu giac

Đã từ lâu, các nhà khoa học đã chứng minh rằng mùi có tác động lớn tới vỏ não, có ảnh hưởng mạnh tới hành vi của con người.

Biết được khả năng tiềm ẩn đó, chiến thuật "đánh vào khứu giác" được một tiệm bánh ở San Diego (Mỹ) áp dụng. Bánh ra lò đúng lúc nghỉ trưa, hương thơm phức tỏa trực tiếp ra dòng người tấp nập bên ngoài khiến mọi người ngay lập tức nhận ra và tò mò muốn biết mùi bánh đến từ đâu. Nhờ đó, tiệm bán được nhiều bánh và rất nhanh phát triển thành chuỗi trải khắp San Diego.

Mới đây, chuỗi Dunkin Donuts tại Hàn Quốc áp dụng chiến dịch marketing "dụ" khách hàng bằng… mũi, nhắm đến mục tiêu: Khi nghĩ về Dunkin Donuts, khách hàng sẽ liên tưởng ngay đến bữa sáng ngon lành cùng ly cà phê đầy mê hoặc.

Trên xe buýt, một thiết bị được chế tạo để tỏa hương cà phê Dunkin Donuts mỗi khi nhạc nền của thương hiệu được phát trên loa. Nhạc nền và hương cà phê kết thúc đúng lúc xe buýt dừng lại trước một cửa hàng Dunkin Donuts với hàng loạt sản phẩm hấp dẫn trưng bày bên ngoài mời gọi du khách.

Hàng trăm nghìn người đi xe buýt tại Hàn Quốc đã được "thưởng thức" loại nhạc- hương độc đáo này khác hẳn những mùi không mấy dễ chịu thường có trên xe buýt. Và rất nhanh, số lượng khách đến cửa hàng Dunkin Donuts tăng hơn 16%, doanh thu cà phê nhảy vọt lên gần 29%, hơn cả mong đợi.

"Dắt mũi khách hàng" hay "đánh vào khứu giác", một kiểu marketing thông minh, có thể mang lại kết quả đáng ngạc nhiên.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Minh Hạnh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.