Tỉ phú giàu nhất châu Á thách đấu Amazon
Với lợi thế nắm trong tay lượng khách thuê bao khổng lồ của hãng viễn thông Reliance Jio, đơn vị thành viên của Reliance Industries (RIL), nền tảng này sẽ là một đối thủ đáng gờm đối với những tập đoàn thương mại lớn đang hoạt động tại Ấn Độ bao gồm Amazon và Flipkart, công ty con của Walmart.
Hôm 1-1, Reliance Retail, công ty bán lẻ của RIL, bắt đầu mời khách thuê bao của hãng viễn thông Reliance Jio đăng ký làm thành viên của nền tảng thương mại điện tử JioMart. Những khách đăng ký sớm sẽ được nhận các ưu đãi lên đến 3.000 rupee (42 đô la).
JioMart cho phép khách lựa chọn mua hơn 50.000 mặt hàng tạp hóa, thực phẩm và sẽ được giao hàng miễn phí tận nhà bất kể giá trị đơn hàng có giá trị bao nhiêu. JioMart cũng cung cấp chính sách trả hàng “không cần hỏi lý do”.
Trong thời gian ban đầu, JioMart sẽ tập trung phục vụ khách mua sắm trực tuyến ở ba thành phố Navi Mumbai, Kalyan và Thane của bang Maharashtra, nhưng trong tương lai sẽ mở rộng dịch vụ ra cả nước.
Dự án JioMart là một sáng kiến thương mại dựa vào mô hình mua sắm từ offline đến online nhằm kết nối các nhà sản xuất, tiểu thương, thương hiệu với khách hàng thông qua công nghệ.
Không giống như các đối thủ bán hàng trực tuyến khác ở Ấn Độ, JioMart sẽ tập trung kết nối các cửa hàng bán lẻ thực phẩm và tạp hóa với người mua sắm. Ứng dụng JioMart cho phép người mua sắm đặt mua sản phẩm từ các cửa hàng bán lẻ và được họ giao hàng miễn phí đến tận nhà.
Reliance Industries cho biết mô hình này sử dụng nền tảng công nghệ để khai thác mạng lưới tiệm tạp hóa nhỏ lẻ trên khắp Ấn Độ, giúp giảm gánh nặng chi phí xây dựng mạng lưới nhà kho và giao hàng tốn kém.
Tại đại hội cổ đông thường niên của RIL hồi tháng 8-2019, tỉ phú Mukesh Ambani cho biết mô hình thương mại điện tử của Reliance Industries hướng đến mục tiêu kết nối 30 triệu cửa hàng, tiệm tạp hóa bán lẻ với 200 triệu hộ gia đình trên khắp Ấn Độ.
Ông nói mô hình mới sẽ giúp hiện đại hóa ngay cả những tiệm tạp hóa nhỏ nhất để giúp chúng trở thành các cửa hàng sẵn sàng số hóa trong tương lai. Ông cam kết sẽ chuyển đổi hoàn toàn thị trường bán lẻ rời rạc của Ấn Độ với phần lớn là các cửa hàng nhỏ lẻ.
Dù có mảng kinh doanh chủ lực là lọc dầu, RIL cũng thiết lập sự hiện diện lớn trong ngành bán lẻ ở Ấn Độ. Tập đoàn này vận hành nhiều chuỗi cửa hàng bán lẻ như Reliance Fresh, Reliance Smart, Reliance Digital... và đã ký kết hợp tác với nhiều thương hiệu cao cấp như Armani, Tiffany, Hugo Boss Burberry...
Năm ngoái, RIL mua lại hãng bán lẻ đồ chơi Hamleys của Anh. Năm 2016, RIL làm đảo lộn thị trường viễn thông ở Ấn Độ khi ra mắt hãng viễn thông Reliance Jio với các gói cước rẻ và nhanh chóng thu hút được 350 triệu thuê bao. Thành công của Reliance Jio khiến các đối thủ khác hoặc là rút khỏi thị trường viễn thông Ấn Độ hoặc phải sáp nhập.
Hồi tháng 1-2019, ông Ambani thông báo Reliance Retail và Reliance Jio sẽ hợp tác phát triển nền tảng thương mại điện tử mới tại Ấn Độ. Giờ đây, JioMart đã chính thức ra mắt và hứa hẹn trở thành đối thủ cạnh tranh nặng ký của hai công ty thương mại điện tử đang dẫn đầu Ấn Độ là Amazon và Flikart của Walmart. Hai công ty này bị ảnh hưởng lớn vào năm ngoái khi chính phủ Ấn Độ đưa ra quy định hạn chế các nền tảng thương mại thuộc sở hữu nước ngoài bán hàng hóa từ các công ty con của họ.
Giới phân tích cho rằng cơ hội lớn đang mở ra cho các công ty như RIL vì các doanh nghiệp trong nước không bị tác động bởi quy định trên khi tiến vào lĩnh vực thương mại điện tử.
Một nguồn tin cho biết RIL đang lên kế hoạch mở rộng dự án thương mại điện tử JioMart để tích hợp các mảng bán lẻ hiện tại của RIL và các khách thuê bao của Reliance Jio thông qua các chương trình khách hàng thân thiết và các chương trình khuyến mãi khác. Với các lợi thế sẵn có bao gồm lượng người dùng khổng lồ của Reliance Jio, JioMart có thể lặp lại thành công của Reliance Jio.