Hàng hóa

Tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm công nghiệp hỗ trợ mới chỉ đạt 10 – 15%, doanh nghiệp Việt tìm cú hích mới

12:02 | 24/05/2019

Chia sẻ

Ngành công nghiệp hỗ trợ ngành ô tô - xe máy của Việt Nam còn rất nhiều dư địa để phát triển, nhưng hiện mới chỉ sản xuất được một số chủng loại linh kiện, phụ tùng ô tô đơn giản.

Được đánh giá là ngành hàng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc gia, ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam được Chính phủ phê duyệt nhiều chính sách tập trung phát triển với kì vọng đến năm 2020 đáp ứng 35% và đến năm 2035 đáp ứng trên 65% nhu cầu về linh kiện, phụ tùng cho sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước.

Tuy nhiên, trong nhiều năm qua ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam vẫn còn gặp nhiều hạn chế. Theo Cục Công Nghiệp, Bộ Công Thương, tỉ lệ cung ứng nhu cầu nội địa về sản phẩm công nghiệp hỗ trợ của doanh nghiệp nội địa mới chỉ đạt 10 – 15%. 

Ông Phan Thế Anh, Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam (Bộ Công Thương), cho biết nhiều năm qua Việt Nam đã không ngừng triển khai những chính sách hỗ trợ, thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ nói chung và ngành công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực ô tô – xe máy nói riêng.

Công nghiệp hỗ trợ cho ngành ô tô – xe máy của Việt Nam đã hình thành, nhưng mới chỉ sản xuất được một số chủng loại linh kiện, phụ tùng đơn giản… Trong khi đó, cơ hội cho ngành công nghiệp ô tô – xe máy Việt Nam vẫn còn rất nhiều dư địa để phát triển.

Đại diện Bộ Công thương cho rằng để tăng thêm cơ hội hội và tạo đà kích thích sự phát triển ngành công nghiệp ô tô – xe máy,  cần tăng cường hơn nữa hoạt động xúc tiến hợp tác đầu tư, giao thương doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm công nghiệp hỗ trợ mới chỉ đạt 10 – 15%, doanh nghiệp Việt tìm cú hích mới - Ảnh 1.

Các gian hàng quốc tế tại Triển lãm quốc tế về ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ 2019. Ảnh: Như Huỳnh

Với qui mô ngày càng được mở rộng và duy trì tổ chức thường niên, Triển lãm quốc tế về ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ (Saigon Autotech & Accessories) là một trong những triển lãm phù hợp với định hướng phát triển của ngành ô tô – xe máy Việt Nam.

Ngày 23/5 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP HCM, Triển lãm quốc tế về ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ (Saigon Autotech & Accessories 2019) lần 15 chính thức khai mạc.

Triển làm quy tụ 300 gian hàng của các quốc gia và vùng lãnh thổ như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Việt Nam… tập trung trưng bày các sản phẩm thuộc ngành công nghiệp ô tô - xe máy và công nghiệp phụ trợ như động cơ, ô tô chuyên dụng và máy nông nghiệp, các loại săm xe, lốp xe, dầu nhờn, dầu nhớt, pin thông minh, ắc quy...

Tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm công nghiệp hỗ trợ mới chỉ đạt 10 – 15%, doanh nghiệp Việt tìm cú hích mới - Ảnh 2.

Triển lãm quốc tế về ô tô, xe máy, xe điện và công nghiệp hỗ trợ 2019 khai mạc ngày 23/5 tại TP HCM. Ảnh: Như Huỳnh.

Tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm công nghiệp hỗ trợ mới chỉ đạt 10 – 15%, doanh nghiệp Việt tìm cú hích mới - Ảnh 3.

Các gian hàng giới thiệu sản phẩm phụ trợ ngành ô tô- xe máy tại triển lãm. Ảnh: Như Huỳnh.

Ông Lê Dương Quang, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, cho rằng thông qua triển lãm, cùng với sự nỗ lực của doanh nghiệp, ngành công nghiệp ô tô – xe máy có thể vượt qua những rào cản để phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thị trường và đóng góp vào sự phát triển kinh tế. 

Theo ông Quang, Saigon Autotech & Accessories 2019 không chỉ là nơi để các doanh nghiệp Việt Nam giao lưu, hợp tác với nhau mà còn là nơi các doanh nghiệp Việt Nam có thể gặp gỡ, học hỏi kinh nghiệm từ các doanh nghiệp nước ngoài, từ đó tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, phát triển công việc kinh doanh của mình.

Tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm công nghiệp hỗ trợ mới chỉ đạt 10 – 15%, doanh nghiệp Việt tìm cú hích mới - Ảnh 4.

Cơ hội gặp gỡ trực tiếp đối tác và khách hàng ngay tại triển lãm. Ảnh: Như Huỳnh.

Tỉ lệ nội địa hóa sản phẩm công nghiệp hỗ trợ mới chỉ đạt 10 – 15%, doanh nghiệp Việt tìm cú hích mới - Ảnh 5.

Các sản phẩm xăm lốp xe ô tô, xe máy đa dạng được trưng bày và giới thiệu đến khách tham quan. Ảnh: Như Huỳnh.

Triển lãm diễn ra đến hết ngày 26/5, bên cạnh việc giới thiệu sản phẩm còn có các hoạt động bên lề đáng chú ý như các phiên giao thương trọng điểm của ngành công nghiệp ô tô – xe máy và công nghiệp hỗ trợ như xe nguyên chiếc, sản phẩm cơ khí, công nghệ và thiết bị điện tử cho các loại xe…; giải thi đấu Âm thanh xe hơi quốc tế tại Việt Nam lần thứ 4.

Điểm đặc biệt tại triển lãm Saigon Autotech & Accessories năm nay là chuỗi hội thảo chuyên ngành được tổ chức dưới sự chỉ đạo và hỗ trợ của Hiệp hội Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam, Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam và Cục Công Nghiệp, Bộ Công Thương.

Các chủ đề thiết thực trong triển lãm như "Ô tô Made in Việt Nam – Cơ hội phát triển công nghiệp hỗ trợ với các tác động chính sách, rào cản và giải pháp"; "Xe điện – Sự tích hợp hoàn hảo vào đô thị hạ tầng thông minh" và "Ứng dụng công nghệ thông minh trong dịch vụ dành cho người sử dụng xe"...

Triển lãm do Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương), Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI), Công ty cổ phần Hội chợ và Xúc tiến Thương mại Á Châu (ATFA) phối hợp cùng các hiệp hội doanh nghiệp trong và ngoài nước tổ chức nhằm mở ra nhiều cơ hội mới, tạo thêm nhiều ưu đãi và điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc tiếp xúc với nhà quản lý, kết nối với các doanh nghiệp cùng ngành, cùng lĩnh vực và tiếp cận người tiêu dùng trong nước và khu vực.

Như Huỳnh

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

CHỌN