|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thương gia Trung Quốc sẵn sàng cho sự bùng nổ của iPhone 14

06:00 | 11/09/2022
Chia sẻ
Những thương gia tại chợ điện tử lớn nhất Trung Quốc đã sẵn sàng nhận các đơn đặt hàng trước cho dòng sản phẩm iPhone 14 khi nhu cầu mua sắm sản phẩm từ các thương hiệu nội địa như Oppo, Vivo,... của khách hàng đang giảm đáng kể.

Các nhà cung cấp tại thị trường Huaqiangbei, chợ điện tử lớn nhất ở trung tâm công nghệ phía nam của Thâm Quyến đã sẵn sàng cho việc bán iPhone 14 với mức giá dự kiến cao hơn giá khởi điểm nhiều nhất 2.000 nhân dân tệ (255 USD), khi các thương hiệu nội địa Trung Quốc vẫn đang vật lộn để giành thị phần trên phân khúc cao cấp vốn được thống trị bởi Apple, theo South China Morning Post.

Huaqiangbei, một trung tâm tìm nguồn cung ứng chính cho các thiết bị và linh kiện điện tử, đã tạm thời phải đóng cửa do các biện pháp chống dịch COVID-19 nghiêm ngặt của chính quyền thành phố, nhưng một thương gia cí tên Zheng cho biết ông đã nhìn thấy nhu cầu sắm iPhone 14 của người tiêu dùng tăng dần.

Nhu cầu sắm iPhone 14 của khách hàng Trung Quốc đang tăng dần. (Ảnh: Andrej Sokolow/dpa).

Ông Zheng cho biết: “Tôi đã bị “khủng bố” bởi những yêu cầu sắm iPhone 14 của người tiêu dùng. Các đơn đặt hàng trước cho iPhone 14 đã chính thức được nhận từ bây giờ, trước khi dòng sản phẩm này chính thức lên kệ hàng từ ngày 16/9”.

Đối với các dòng máy cao cấp như iPhone 14 Pro Max, giá sản phẩm có thể cao hơn 2.000 nhân dân tệ so với giá khởi điểm. Ông Zheng cho biết thêm rằng mức tăng giá trên các mẫu sản phẩm khác sẽ dao động từ 500 nhân dân tệ đến 1.000 nhân dân tệ. “iPhone 14 sẽ có sức hút lớn hơn iPhone 13”, ông Zheng nhấn mạnh.

Zheng, giống như hàng ngàn thương nhân khác ở Huaqiangbei, có một cửa hàng và một văn phòng hỗ trợ ở đó. Cửa hàng của ông vẫn đóng cửa do ảnh hưởng từ các đợt phong tỏa cuối tháng 8. Tuy nhiên, văn phòng của ông đã mở cửa trở lại và Zheng hiện đang bận quản lý hàng trăm đơn đặt hàng điện thoại.

Ngày 7/9, Apple đã tiết lộ 4 mẫu iPhone mới nhất, gồm iPhone 14, iPhone 14 Plus, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max, với giá khởi điểm từ 5.999 nhân dân tệ cho thị trường Trung Quốc. Trong các kiểu máy dành cho thị trường Trung Quốc, chức năng eSIM sẽ không khả dụng vì không có nhà cung cấp dịch vụ viễn thông Trung Quốc nào hỗ trợ chức năng này. Tính năng nhắn tin khẩn cấp qua vệ tinh cũng bị vô hiệu hóa trên các mẫu điện thoại cho thị trường Trung Quốc.

Bảng giá iPhone và các tính năng trên dòng sản phẩm iPhone mới đã thu hút sự quan tâm, đặc biệt là iPhone 14 Pro và Pro Max với chức năng Dynamic Island cũng như camera có độ phân giải cao hơn. Dynamic Island là một tính năng mới được giới thiệu, biến phần tai thỏ của các mẫu iPhone 14 Pro thành một trung tâm thông báo và tương tác với người dùng.

Những vấn đề của iPhone 14 xách tay tại Trung Quốc

Lin Shen, một người bán hàng được gọi là “ba lô” điện thoại thông minh ở Thâm Quyến, không mở cửa hàng vật lý, cho biết hiện đang tranh giành nguồn cung điện thoại mới cho khách hàng. “Lệnh phong tỏa tại các thành phố lớn ở Trung Quốc đang khiến việc tìm nguồn thiết bị cầm tay trở nên khó khăn hơn đối với những người như chúng tôi”, anh Lin chia sẻ.

Lin cho biết một số người bán ở Huaqiangbei, nơi thường đóng vai trò là thị trường xách tay cho các thiết bị nhập từ Hong Kong, đang do dự về việc nhận đặt hàng phiên bản Mỹ của iPhone 14 với thiết kế eSIM bởi phiên bản này sẽ không hoạt động ở Trung Quốc.

Các phiên bản iPhone của Mỹ trước đây đã được chứng minh là phổ biến ở thị trường xách tay của Trung Quốc do giá cả cạnh tranh, nhưng iPhone 14 mới của Mỹ sẽ chỉ hoạt động trong nước nếu người dùng đăng ký gói dịch vụ eSIM của nhà mạng nước ngoài, đây sẽ là một rắc rối lớn cho người dùng tại thị trường tỷ dân.

Việc ra mắt iPhone 14 diễn ra trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện thoại thông minh tại thị trường Trung Quốc đang suy yếu, vốn bị ảnh hưởng bởi nền kinh tế vĩ mô chậm lại cũng như sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng khi Trung Quốc áp dụng các chính sách phòng dịch nghiêm ngặt. Theo báo cáo mới nhất của Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc, các lô hàng điện thoại thông minh của Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm 2022 đã giảm 21,7% so với cùng kỳ năm trước xuống còn 136 triệu chiếc.

Tuy nhiên, trong quý II, doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã tăng 25% so với một năm trước, theo Canalys, một công ty nghiên cứu thị trường. Những nỗ lực của các thương hiệu điện thoại thông minh trong nước, bao gồm Vivo, Oppo và Xiaomi, nhằm tranh giành vị trí thống trị của iPhone trên thị trường cao cấp vẫn chưa có kết quả.

Vài ngày trước khi Apple ra mắt dòng sản phẩm iPhone 14, gã khổng lồ Huawei Technologies Co cũng đã cho ra mắt mẫu điện thoại thông minh mới nhất của mình có tên Mate 50. Tuy nhiên, dòng Mate 50 cao cấp không hỗ trợ chức năng 5G, mặc dù Huawei chính là một trong những doanh nghiệp lớn thúc đẩy cho sự phát triển mạng 5G ở Trung Quốc.

Zheng, người bán hàng ở Huaqiangbei cho biết Huawei, công ty từng là người dẫn đầu thị trường smartphone Trung Quốc, đang mất dần vị thế trước Apple vì họ không có chip cao cấp để cung cấp sức mạnh cho các mẫu điện thoại mới của mình.

Anh Nguyễn