|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

iPhone 14 nhận phản ứng trái chiều tại Trung Quốc

07:53 | 09/09/2022
Chia sẻ
Trung Quốc là một thị trường lớn của iPhone bên ngoài nước Mỹ, chính vì vậy, sự kiện ra mắt dòng sản phẩm mới iPhone 14 được người tiêu dùng nước này đặc biệt quan tâm. Có nhiều người khen ngợi, nhưng cũng có không ít người tỏ ra thất vọng về sản phẩm mới của Apple.

Việc ra mắt dòng sản phẩm mới iPhone 14 của Apple đã nhận về những phản ứng trái chiều trên các phương tiện truyền thông xã hội của Trung Quốc, với việc cư dân mạng so sánh nó với chiếc điện thoại thông minh mới nhất của Huawei Technologies Co vì rõ ràng iPhone 14 thiếu những sự đổi mới lớn, theo South China Morning Post.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích vẫn cho rằng chiếc điện thoại mới nhất này của Apple sẽ củng cố vị trí dẫn đầu của gã khổng lồ công nghệ Mỹ trong phân khúc cao cấp tại Trung Quốc.

Gã khổng lồ ngành smartphone có trụ sở tại Cupertino mới đây đã chính thức giới thiệu 4 mẫu iPhone biểu tượng mới của họ, bao gồm iPhone 14, iPhone 14 Plus, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max, với giá khởi điểm từ 5.999 nhân dân tệ (862 USD) cho thị trường Trung Quốc đại lục. Việc bán hàng trước sẽ bắt đầu diễn ra từ ngày 9/9 và các sản phẩm mới nhất sẽ chính thức có mặt trên thị trường từ ngày 16/9.

Người dân Trung Quốc đặc biệt quan tâm tới iPhone 14. (Ảnh: Reuters).

Hàng chục chủ đề liên quan đến iPhone 14 đã nhanh chóng trở thành xu hướng trên Weibo, một mạng xã hội tương tự Twitter nổi tiếng ở Trung Quốc. Trong khi có nhiều sự phấn khích, một số nhà bình luận tỏ ra không mấy ấn tượng với dòng sản phẩm mới của Apple khi họ không thấy có những tiến bộ lớn về hiệu suất pin và phát triển bộ vi xử lý trong các mẫu máy mới nhất.

"Vậy đâu là cải tiến trong iPhone 14 so với iPhone 13? Hầu như không có bất kỳ đổi mới nào. Tôi sẽ quyết định gắn bó với chiếc iPhone 12 của mình thêm một năm nữa và tiết kiệm được một khoản tiền lớn”, một người dùng iPhone bình luận.

Tuy nhiên, một số người dùng đã ca ngợi Dynamic Island, một tính năng mới được giới thiệu có thể biến phần tai thỏ của các mẫu iPhone 14 Pro thành một trung tâm thông báo và tương tác với người dùng. “Đây là cách đúng đắn để sử dụng màn hình hiển thị đầy đủ, sử dụng hệ thống để bù đắp lỗ hổng”, một trong những bình luận được chia sẻ nhiều nhất trên Weibo.

Cư dân mạng Trung Quốc cũng rất muốn so sánh dòng iPhone 14 của Apple với các thiết bị cầm tay Android mới nhất, đặc biệt là mẫu Huawei Mate 50 cao cấp cũng được giới thiệu trong tuần này. Do các lệnh trừng phạt của Mỹ hạn chế quyền truy cập của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Huawei tiếp cận các chất bán dẫn tiên tiến, Mate 50 không được hỗ trợ 5G, nhưng đã chào hàng một tính năng liên lạc vệ tinh mới. Trong khi đó, iPhone 14 cũng hỗ trợ kết nối vệ tinh cho các dịch vụ khẩn cấp.

Một bình luận phổ biến trên Weibo cho biết: “Nếu không có 5G, tôi không nghĩ Huawei có bất kỳ lợi thế nào so với các sản phẩm mới của Apple mới được ra mắt ngày hôm qua”.

iPhone 14 vẫn sẽ hoạt động tốt tại Trung Quốc?

Bất chấp phản ứng trái chiều của người tiêu dùng, các nhà phân tích cho rằng dòng sản phẩm iPhone 14 có thể giúp Apple tiếp tục thống trị phân khúc smartphone cao cấp tại Trung Quốc, nơi gã khổng lồ này đang cạnh tranh với các đối thủ như Samsung hay các nhà sản xuất nội địa như Xiaomi, Oppo và cả Huawei.

Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao tại công ty nghiên cứu dữ liệu thị trường Counterpoint Research cho biết việc tránh tăng giá là một chiến lược cần thiết của Apple trong thời điểm này.

“Chiến lược không tăng giá có thể giúp Apple cạnh tranh được với các thương hiệu smartphone Trung Quốc trên thị trường cao cấp, dựa trên những gì mà hãng từng làm được với hai thế hệ iPhone trước đây. Huawei Mate 50 sẽ không phải là mối đe dọa đối với Apple, mà đó là một động thái phòng thủ để giữ thị phần hiện tại của công ty này”, ông Ivan Lam cho biết.

Việc ra mắt iPhone 14 diễn ra trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ điện thoại thông minh tại thị trường Trung Quốc và toàn cầu đang suy yếu. Doanh số bán hàng trên toàn cầu được dự báo sẽ giảm 3% trong năm nay khi chuỗi cung ứng bị gián đoạn, kết hợp với các yếu tố khác như áp lực từ lạm phát, xung đột Nga – Ukraine,… theo một dự báo toàn cầu do Counterpoint Research công bố vào tháng 6.

Trong nửa đầu năm 2022, Apple chiếm 70,5% thị phần trong phân khúc điện thoại thông minh cao cấp có giá từ 600 USD, theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường IDC. Kết quả mà Apple đạt được đến vào thời điểm mà tất cả nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn của Trung Quốc đều hướng đến việc tung ra các mẫu smartphone đắt tiền hơn trong nỗ lực lấp đầy khoảng trống do Huawei để lại.

Trung Quốc là một trong những thị trường quốc tế quan trọng nhất của Apple. Trong quý II, doanh số bán iPhone tại Trung Quốc đã tăng 25% so với một năm trước lên 9,9 triệu chiếc, theo công ty phân tích thị trường Canalys.

Theo Dan Ives, Giám đốc điều hành tại công ty đầu tư Wedbush Securities, khoảng 30% người dùng iPhone của Trung Quốc đang trong thời gian chờ đợi để nâng cấp lên mẫu iPhone mới nhất và nhiều người trong số họ có khả năng chuyển sang iPhone 14 Pro và Pro Max.

Quốc Anh