Sau hơn 1 năm, việc sử dụng phương án thuế bình quân gia quyền để tính giá xăng dầu đang dần lộ rõ sự bất cập. Nếu không kịp thời có giải pháp, doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ bị thiệt.
Bộ Tài chính mới đề xuất điều chỉnh khung thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu trên cơ sở tính toán nhiều yếu tố để đảm bảo tính ổn định của Luật áp dụng cho thời gian dài.
Chủ tịch Hiệp hội Xăng Dầu Việt Nam cho rằng: “Là người công dân phải có nghĩa vụ nộp thuế, đóng góp cho ngân sách. Khi thuế nhập khẩu giảm tiếp xuống 0% thì phải tăng thuế khác để bù vào”.
Thuế nhập khẩu giảm bao nhiêu, thuế môi trường tăng bấy nhiêu, không vì nguồn thu giảm mà tăng thuế nội địa - là đề xuất của chuyên gia quanh đề xuất của Bộ Tài chính tăng thuế xăng lên tối đa 8.000 đồng/lít.
Thuế xăng dầu phải thu để bảo vệ môi trường, nhưng tận thu triệt để, trong khi chi ra thì chưa thỏa đáng nên không nhận được sự đồng tình, ủng hộ của xã hội.
Theo một chuyên gia tài chính, việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng xăng dầu khiến giá xăng dầu chịu thêm khoảng 80 - 90 đồng/lít tiền thuế. gày xưa tính chỉ bao gồm thuế nhập khẩu và giá nhập khẩu, giờ tính theo giá cuối cùng.