Thuế nhập khẩu xăng dầu lại bị kêu bất cập, thiếu minh bạch
Thuế nhập khẩu xăng dầu lại bị kêu bất cập, thiếu minh bạch (Ảnh minh họa) |
Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam vừa có văn bản gửi Chính phủ kiến nghị một số giải pháp tháo gỡ về thuế trong công thức tính giá cơ sở mặt hàng này.
Theo Hiệp hội, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền để tính giá cơ sở mặt hàng xăng làm căn cứ điều hành giá bán lẻ đang gây ra một số khó khăn nhất định cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đầu mối. Từ đầu năm 2017, loại thuế này được áp dụng là 10,56%, sau đó được điều chỉnh xuống mức 10,21%, rồi giảm tiếp còn 9,31% và hiện tại mức áp dụng là 8,56%.
Trong khi đó, thuế nhập khẩu xăng Việt Nam đã ký cam kết quốc tế áp dụng cho năm 2017 với mức thuế suất thấp nhất là 10% đối với các lô hàng nhập khẩu có C/O form KV (từ Hàn Quốc), nhập khẩu từ thị trường các nước ASEAN phải chịu thuế nhập khẩu là 20%.
Với cách tính như trên, Hiệp hội Xăng dầu cho rằng, kể từ ngày 5/7/2017 đến nay, thuế nhập khẩu bình quân gia quyền cho mặt hàng xăng còn thấp hơn cả thuế nhập khẩu từ Hàn Quốc từ 0,69-1,44% dẫn đến nguồn lực của doanh nghiệp bị giảm từ 65-140 đồng/lít (giá cơ sở giảm).
Năm 2018, Việt Nam đã ký cam kết quốc tế về thuế nhập khẩu các mặt hàng xăng dầu về cơ bản tiếp tục duy trì như năm 2017, cụ thể: mặt hàng xăng mức thấp nhất là 10% và cao nhất là 20%; dầu diesel thấp nhất 0%, cao nhất 7%.
Hiệp hội xăng dầu cho rằng, việc ấn định thuế nhập khẩu bình quân gia quyền trong công thức tính giá cơ sở thuế hiện nay có sự bất cập, phức tạp, dễ gây hiểu lầm là không cần thiết thậm chí là thiếu minh bạch… có thể dẫn đến dư luận không tốt trong xã hội.
Do vậy, Hiệp hội đề xuất 3 phương án về thuế nhập khẩu để tính giá cơ sở. Trong đó, nếu vẫn giữ nguyên thuế hiện nay thì cần áp dụng việc điều tiết đối với xăng dầu sản xuất trong nước tương đương với mức thuế nhập khẩu thấp nhất (khoảng 10%). Trường hợp nếu không giữ nguyên thì Hiệp hội đề xuất lấy mức thấp nhất mà Việt Nam đã cam kết với quốc tế để tính giá cơ sở làm căn cứ điều hành giá bán lẻ trong nước. Trong đó mức áp dụng với mặt hàng xăng là 10% và diezel là 0%...
Ngoài ra, Hiệp hội này cũng đề xuất rà soát điều chỉnh lại “chi phí để đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam” vì mức đang áp dụng tính giá cơ sở hiện nay sau 3 năm chưa được điều chỉnh đã thoát ly do với thực tiễn.
Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên thuế bình quân gia quyền để tính giá cơ sở đối với xăng dầu bị phàn nàn. Mà, ngay tại thời điểm nó ra đời đã gây ra rất nhiều tranh cãi, thậm chí có quan điểm khác nhau giữa liên Bộ Tài chính – Công Thương. Cho đến tận bây giờ, nhiều doanh nghiệp xăng dầu và Hiệp hội Xăng dầu (VINPA) đều không bị thuyết phục bởi “vận dụng” này của Bộ Tài chính.
Trước đó, ông Phan Thế Ruệ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại, Chủ tịch VINPA cho biết: Hiệp hội đã có kiến nghị về thuế bình quân gia quyền ngay từ khi nó ra đời và không được tiếp thu, nhưng đến nay VINPA vẫn giữ quan điểm về thuế này là nó mù mờ, không minh bạch, không kịp thời về mặt thị trường.
Nhập khẩu xăng dầu: Cựu Bộ trưởng cảnh báo hệ lụy 'mua giá cao, hưởng thuế thấp'
Thuế nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam không cùng một mức đối với các thị trường nên nhiều doanh nghiệp (DN) chọn nhập từ ... |