|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thuế nhập khẩu của Trung Quốc: Rất ít lợi nhuận thực sự cho các nhà xuất khẩu

08:00 | 22/06/2018
Chia sẻ
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản, ngày 31/5, Bộ Tài chính Trung Quốc đã công bố  sẽ giảm thuế nhập khẩu (NK) từ 2 - 10% cho 221 sản phẩm thủy sản từ các quốc gia được ưa chuộng nhất và giảm 2 - 18% sẽ được áp dụng cho 15 sản phẩm thủy sản đóng hộp.
thue nhap khau cua trung quoc rat it loi nhuan thuc su cho cac nha xuat khau 10 xu hướng đối với thủy sản Trung Quốc năm 2018
thue nhap khau cua trung quoc rat it loi nhuan thuc su cho cac nha xuat khau Ba yếu tố ảnh hưởng tới ngành thủy sản Trung Quốc
thue nhap khau cua trung quoc rat it loi nhuan thuc su cho cac nha xuat khau
Thuế nhập khẩu của Trung Quốc: Rất ít lợi nhuận thực sự cho các nhà xuất khẩu

Tuy nhiên, sau khi dịch tài liệu được xuất bản từ Bộ Tài chính Trung Quốc và kiểm tra chéo các mã hệ thống hài hòa với Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) và Tổng cục Hải quan Trung Quốc, tờ Undercurrent News kết luận các sửa đổi sẽ không ảnh hưởng đến khoảng một nửa sản phẩm thủy sản NK trực tiếp của Trung Quốc theo giá trị.

Chế độ thuế NK của Trung Quốc có thể được chia thành 4 loại thuế quan: thuế tiêu chuẩn, thuế tiêu chuẩn cho các quốc gia MFN (các nước thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới), thuế quan cho các nước có thỏa thuận song phương, tức là các hiệp định thương mại tự do (FTA) và thuế MFN tạm thời.

Theo Bộ Tài chính Trung Quốc, thuế MFN tạm thời được áp dụng "đối với một số nguyên vật liệu công nghiệp hoặc nông nghiệp quan trọng hoặc các thành phần chính của mặt hàng điện". Từ năm 2012, dưới mức thuế MFN tạm thời, Trung Quốc đã thực hiện nhiều sửa đổi đối với thuế NK các sản phẩm thủy sản.

Tính đến đầu năm 2018, thuế MFN tạm thời đã được áp dụng cho tổng số 21 hàng thủy sản NK, chủ yếu phục vụ ngành tái chế của Trung Quốc và ngành tiêu dùng ở Trung Quốc. Theo số liệu của ITC, năm 2017, NK riêng các sản phẩm thủy sản trực tiếp của Trung Quốc có trị giá 3,76 tỷ USD.

Theo thông báo của Bộ Tài chính ngày 31/5/2018, thuế MFN tạm thời sẽ vẫn có hiệu lực khi chúng thấp hơn thuế MFN chuẩn sau khi sửa đổi ngày 1/7.

19 trong số 21 sản phẩm thủy sản đã được hưởng mức thuế MFN tạm thời. Do đó, với giá trị NK thủy sản trực tiếp của Trung Quốc trị giá 3,76 tỷ USD sẽ không có thêm lợi ích nào từ việc cắt giảm thuế quan mới nhất.

Cũng đáng lưu ý là mức giảm trung bình từ 15,2% xuống 6,9% cho tất cả 1.449 sản phẩm bị ảnh hưởng từ việc sửa đổi thuế quan cao hơn nhiều so với mức giảm trung bình của thuế NK đối với thủy sản, trong đó tính toán lũy kế là từ 12,2% xuống 7,2%. Việc tính toán này cũng không ảnh hưởng đến thuế suất MFN tạm thời hiện tại.

Đức Quỳnh