|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Thuê đồ nội thất - Giải pháp giảm rủi ro và chi phí cho người khởi nghiệp

11:20 | 04/12/2018
Chia sẻ
Không chỉ giảm tổn thất nếu thất bại, thuê đồ nội thất còn là giải pháp để các start-up đối phó khi công ty tăng trưởng nóng hoặc chuyển văn phòng.

Khi thành lập văn phòng của công ty du học ở quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh vào cuối năm 2017, Trần Xuân Phương, một cử nhân ngoại ngữ, chi gần 100 triệu để mua nội thất mới toanh.

"Hồi ấy tôi nghĩ tôi cần phải đầu tư bài bản ngay từ đầu. Thế nên tôi mua toàn bàn, ghế, tủ và giá mới", Phương kể.

Công việc kinh doanh không thuận lợi nên tới tháng 9, Phương giải thể văn phòng. Anh thanh lý đồ nội thất với mức giá chưa tới 30 triệu đồng.

thue do noi that giai phap giam rui ro va chi phi cho nguoi khoi nghiep
Nếu không kiểm soát hợp lý, chi phí mua sắm đồ nội thất của doanh nghiệp có thể vọt lên mức không cần thiết. Ảnh: fashionfurniture.com

"Quả thực tôi rất tiếc. Nếu hồi ấy tôi nghĩ tới việc mua đồ nội thất cũ, có lẽ tổn thất về tài chính sẽ giảm", Phương thổ lộ.

Doanh nghiệp nên thuê đồ nội thất để giảm chi phí và rủi ro

Để chuyển văn phòng công ty từ phố Kim Mã Thượng về phố Minh Khai ở Hà Nội, chị Phạm Ngọc Thanh, giám đốc một công ty xuất nhập khẩu thực phẩm, phải chi vài chục triệu đồng để vận chuyển đồ nội thất.

"Giá như tôi sử dụng dịch vụ cho thuê đồ nội thất, chắc chắn quá trình vận chuyển sẽ trở nên đơn giản và chi phí sẽ giảm rất nhiều. Phần lớn chi phí vận chuyển dành cho đồ nội thất", chị bình luận.

Phùng Hương, giám đốc công ty Kingchain Media, nhận định thị trường cho thuê đồ nội thất dường như chưa hình thành ở Hà Nội.

"Lúc thành lập văn phòng vào năm ngoái, tôi từng nghĩ tới việc thuê đồ nội thất để phòng khi thất bại hoặc chuyển văn phòng, nhưng không thể tìm dịch vụ như ý", Hương kể.

Nữ giám đốc tin rằng thuê đồ nội thất là giải pháp mà doanh nhân nên nghĩ tới khi họ bắt đầu hành trình khởi nghiệp.

"Số phận của một công ty, dù là start-up hay tập đoàn lâu đời, đều luôn khó lường. Chúng ta không thể biết liệu mô hình kinh doanh sẽ thành công hay không. Vì thế, thuê tài sản là cách hay để giảm tổn thất nếu thất bại. Ngoài ra, thuê nội thất cũng là cách để tiết kiệm chi phí ban đầu", Hương bình luận.

Giải pháp hữu ích khi công ty tăng trưởng thất thường

May mắn hơn Hương, khi có ý định thuê đồ nội thất để thành lập văn phòng ở TP Hồ Chí Minh hồi tháng 8, Phan Hoàng Lâm, người sáng lập một văn phòng bất động sản, có thể tìm thấy vài nơi cung cấp dịch vụ.

"Chi phí cố định ban đầu giảm đáng kể. Chúng tôi chỉ phải mua các thiết bị dùng điện như máy in, quạt, bình nước nóng. Bên cung cấp dịch vụ cho chúng tôi thuê những đồ nội thất lắp ráp", Lâm kể.

thue do noi that giai phap giam rui ro va chi phi cho nguoi khoi nghiep
Các dịch vụ cung cấp dịch vụ cho thuê đồ nội thất văn phòng luôn miễn phí lắp đặt, vận chuyển, sửa chữa. Ảnh: fashionfurniture.com

Theo Lâm, các dịch vụ cho thuê đồ nội thất ở TP Hồ Chí Minh chủ yếu cung cấp đồ nội thất lắp ráp như bàn, ghế, tủ, kệ. Bên thuê được miễn mọi chi phí lắp đặt, sửa chữa, đổi.

Doanh nhân trẻ nhận định giải pháp thuê nội thất cũng tỏ ra ưu việt khi công ty đối phó với tình trạng tăng trưởng nóng hoặc nguội.

"Nếu hoạt động kinh doanh tăng trưởng nóng, tôi chỉ cần thuê thêm bàn, ghế, tủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Sau đó, khi nhịp tăng trưởng trở về mức bình thường hoặc rơi vào tình trạng nguội, tôi trả lại đồ đạc cho đối tác cung cấp", Lâm nói.

Võ Nhật Minh, giám đốc một công ty nhập khẩu vật liệu xây dựng ở TP Hồ Chí Minh, nhận định việc thuê tài sản giúp anh tiết kiệm rất nhiều thời gian so với mua đồ.

"Tôi sẽ phải lên danh sách những đồ đạc cần mua, chọn lựa mẫu mã và kiểu dáng, rồi tới nhiều cửa hàng để xem, sau đó cân nhắc giá. Với dịch vụ cho thuê, tôi không cần nghĩ quá nhiều như vậy. Ngoài ra, khi văn phòng chuyển sang chỗ khác, tôi có thể đổi toàn bộ nội thất để phù hợp với không gian mới", anh nói.

Thị trường cho thuê đồ nội thất rất tiềm năng

Ông Huỳnh Linh, giám đốc công ty nội thất Huỳnh Gia ở TP Hồ Chí Minh, nói rằng doanh nghiệp chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ trong số những khách thuê đồ nội thất của công ty.

"Đa số khách thuê đồ đạc để làm căn hộ dịch vụ. Những món đồ mà doanh nghiệp thuê chủ yếu là bàn giám đốc, đồ đạc dành cho phòng họp", ông kể.

Từng làm việc ở nhiều nước trên thế giới, Lê Anh Xuân, giám đốc công ty bảo mật 689 Cloud, nhận định thị trường cho thuê đồ nội thất ở nước ngoài khá phát triển. Song ở Việt Nam, dịch vụ ấy vẫn đang trong thời kỳ thai nghén.

"Cơ hội đối với mảng cho thuê đồ nội thất văn phòng ở Việt Nam rất lớn, nhưng có lẽ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cần vài năm để giáo dục thị trường", Anh Xuân dự đoán.

Xem thêm

Nhạc Dương