|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thủ tướng yêu cầu xem xét lại việc 'thương mại hóa' giấy phép nhập khẩu phế liệu

20:13 | 30/08/2018
Chia sẻ
Thủ tướng đã giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Công an, chính quyền một số tỉnh thanh tra các lô hàng phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam sau đó đánh giá chính xác, báo cáo lại. Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ đạo các Bộ ngành liên quan xem xét lại việc "thương mại hóa" giấy phép nhập khẩu phế liệu.
thu tuong yeu cau xem xet lai viec thuong mai hoa giay phep nhap khau phe lieu Thanh tra 75 đơn vị, tổ chức cấp phép nhập khẩu phế liệu

Trước thông tin hơn 6.000 container phế liệu ứ đọng tại một số cảng Việt Nam, tại họp báo chính phủ thường kỳ tháng 8, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng đã yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường báo cáo cụ thể tình hình nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam.

thu tuong yeu cau xem xet lai viec thuong mai hoa giay phep nhap khau phe lieu
Thủ tướng yêu cầu xem xét lại việc 'thương mại hóa' giấy phép nhập khẩu phế liệu

Bộ trưởng thông tin, việc nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam mục đích làm nguyên liệu cho sản xuất, Bộ Công Thương là cơ quan cấp phép tạm nhập mặt hàng này. Tuy nhiên, quá trình rà soát lại cho thấy, việc cấp phép tạm nhập phế liệu thuộc thẩm quyền Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Bộ Tài nguyên và Môi trường cho hay, việc nhập khẩu các loại phế liệu liên quan đến mặt hàng giấy và thép là hoàn toàn chính đáng nhằm mục đích phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, đối với mặt hàng phế liệu khác, hiện Bộ Tài nguyên và Môi trường vẫn chưa đưa ra được tiêu chuẩn, quy tắc đánh để đánh giá mặt hàng phế liệu được phép nhập khẩu mà mới chỉ có văn bản hướng dẫn, đồng thời, vẫn còn tình trạng nhiều lô hàng hàng phế liệu vô chủ. Từ đó, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho rằng khâu quản lý của Nhà nước về vấn đề này cần phải xét lại.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết, Thủ tướng đã giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Công an, chính quyền TP HCM, tỉnh Hải Phòng, Bà Rịa - Vũng Tàu thanh tra các lô hàng phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam sau đó đánh giá chính xác, báo cáo lại Chính phủ để đưa ra phương án giải quyết.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng chỉ đạo các Bộ ngành liên quan xem xét lại việc "thương mại hóa" giấy phép nhập khẩu phế liệu.

Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường thanh tra toàn diện công tác cấp phép nhập khẩu phế liệu trong thời gian qua, xử lý nghiêm các cán bộ có liên quan, thu hồi giấy phép của các doanh nghiệp nếu phát hiện sai phạm.

Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Bộ rà soát lại toàn bộ giấy phép nhập khẩu phế liệu còn hạn ngạch. Trong thời gian tới, không cấp mới giấy phép nhập khẩu phế liệu đối với hoạt động ủy thác nhập khẩu; chỉ xem xét cấp mới giấy phép nhập khẩu phế liệu cho doanh nghiệp khi chứng minh được nhu cầu và năng lực sử dụng phế liệu để làm nguyên liệu sản xuất.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Vàng, đô và lãi suất: Ý nghĩa như thế nào với kinh tế Việt Nam?
Tỷ giá USD/VND đã tăng 4,5% so với đầu năm, cao hơn 1% so với mức mất giá bình quân dưới 3,5% trong gần 1 thập kỷ. Điều này đã gây sức ép lớp lên các nhà điều hành phải đưa ra một loạt các chính sách kết hợp nhằm ngăn chặn sự giảm giá của đồng VND, tạo ra những tác động nhất định lên thị trường tài chính.