|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

86 công ty đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu

21:15 | 14/08/2018
Chia sẻ
Hiện tại có 86 công ty đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu để sản xuất trong đó có Công ty TNHH thép Tung Ho Việt Nam, Công ty TNHH xưởng giấy Chánh Dương, Công ty cổ phần thép Hoà Phát, Công ty TNHH thép đặc biệt SHENGLI Việt Nam…
cong bo 86 cong ty du dieu kien nhap khau phe lieu Doanh nghiệp nhựa 'khóc' vì bị siết nhập khẩu phế liệu

Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) công bố danh sách 86 công ty đã được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về môi trường trong nhập khẩu phế liệu.

cong bo 86 cong ty du dieu kien nhap khau phe lieu
Công bố 86 công ty đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu

Theo đó, ngày 8/8, Bộ TN&MT gửi văn cho Tổng cục Hải quan về việc phối hợp triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, trong đó có kết quả giải quyết các thủ tục cấp giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất.

Dữ liệu kết quả này đã được công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ TN&MT. Hiện tại có 86 công ty đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu để sản xuất như Công ty TNHH Thép Tung Ho Việt Nam, Công ty TNHH xưởng giấy Chánh Dương, CTCP Thép Hoà Phát, Công ty cổ phần thép DANA-UC, Công ty cổ phần thép Việt - Ý, CTCP Thương mại Thái Hưng, CTCP Giấy Sài Gòn, CTCP Thép Đà Nẵng, CTCP Thép Việt Nhật, CTCP Gang thép Thái Nguyên, Công ty TNHH xi măng Holcim Việt Nam, Công ty TNHH giấy LEE & MAN Việt Nam…

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã kiến nghị Bộ Tài nguyên Môi trường công bố danh sách các doanh nghiệp đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu trên cổng thông tin mở cửa quốc gia.

Tại buổi họp báo của Tổng cục Hải quan diễn ra ngày 30/7, ông Mai Xuân Thành - Phó Tổng cục Trưởng, Tổng cục Hải quan cho hay khó khăn lớn nhất trong việc kiểm tra các lô hàng phế liệu là Tổng cục Hải quan chưa nắm rõ được danh sách các doanh nghiệp được cấp phép nhập khẩu.

Ông Thành thông tin thêm, nhiều doanh nghiệp làm giả giấy phép xác nhận đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp góp phần khiến lượng phế liệu nhập khẩu tăng mạnh.

Cụ thể, số lượng phế liệu nhập khẩu năm 2017 tăng gấp đôi so với năm 2016. Trong đó, khối lượng sắt, thép, nhựa, giấy và xỉ hạt nhỏ là những loại phế liệu có khối lượng tăng từ 200 - 400% so với khối lượng nhập khẩu năm 2016. Phế liệu được nhập khẩu nhiều từ Nhật Bản, Thái Lan, Mỹ và Hàn Quốc.

Theo ông Âu Anh Tuấn - Cục trưởng Cục giám sát Quản lý, hiện nay có ba mặt hàng phế liệu được cấp phép đạt quy chuẩn quốc gia về bảo vệ môi trường là sắt thép, nhựa và giấy. Tuy nhiên, nhiều lô hàng khai báo là thép phế liệu nhưng khi kiểm tra lại có lẫn tạp chất nhựa, gỗ, dầu mỡ nên lô hàng đó xác định là chất thải nên không được thông quan.

Xem thêm

Đức Quỳnh

Chủ tịch Kinh Bắc: Thị trường bất động sản muốn ấm phải chờ sang năm
Theo ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, thị trường bất động sản đến thời điểm này vẫn chưa ấm lên và có thể sẽ có dấu hiệu phục hồi theo hướng phát triển bền vững từ cuối năm nay.