|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Thủ tướng phê duyệt khung chính sách hỗ trợ tái định cư sân bay Long Thành

17:37 | 16/10/2017
Chia sẻ
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
thu tuong phe duyet khung chinh sach ho tro tai dinh cu san bay long thanh
Mô hình dự án sân bay Long Thành

Thủ tướng Chính phủ vừa mới ban hành văn bản số 1572/TTg-CN về việc phê duyệt khung chính sách và báo cáo Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, Chính phủ chấp thuận phê duyệt Khung chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành như đề nghị của các Bộ: Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường và UBND tỉnh Đồng Nai tại các văn bản nêu trên.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội Khóa XIV tại kỳ họp thứ 15 để hoàn thiện nội dung báo cáo và ký Tờ trình của Chính phủ báo cáo Quốc hội về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1439/TTg-CN ngày 20/9/2017.

Trước đó, Chính phủ đã có Tờ trình Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành gửi Quốc hội.

Theo tờ trình, ngoài bồi thường thiệt hại về nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất, hỗ trợ đào tạo và tìm kiế việc làm khi nhà nước thu hồi đất, người dân còn được hỗ trợ tiền thuê nhà ở mức 4 triệu đồng/hộ/tháng trong thời gian 5 tháng; đối tượng thuộc diện chính sách còn được hưởng thêm khoản hỗ trợ từ 10 – 30 triệu đồng/hộ; bố trí đất ở trong khu tái định cư đối với các hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi bị ảnh hưởng bởi Dự án...

Người bị ảnh hưởng khi thực hiện Dự án được vay vốn kinh doanh với mức lãi bằng 50% lãi suất cho vay đối với hộ nghèo hoặc được bố trí việc làm tại sân bay Long Thành; cũng được vay vốn với mức lãi suất này khi có nguyện vọng đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.

Đối tượng chấp hành chính sách về thu hồi đất, nhận tiền bồi thường và bàn giao đất đúng thời gian quy định được thưởng từ 1 – 12 triệu đồng…

UBND tỉnh Đồng Nai sẽ thành lập Ban điều hành chương trình phục hồi thu nhập và ổn định cuộc sống người dân, đề xuất mức hỗ trợ 21 triệu đồng/hộ. Mức hỗ trợ này không chi trả bằng tiền mặt mà thông qua các hoạt động của chương trình phục hồi thu nhập cụ thể để hộ gia đình hưởng lợi thực hiện...

Ngoài ra, đối tượng phải di chuyển chỗ ở khi thực hiện Dự án đang theo học tại các trường mầm non, phổ thông, các trường (lớp) bổ túc văn hóa trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, các cơ sở giáo dục đại học trong nước được hỗ trợ học phí và chi phí học tập trong thời gian không quá 3 năm học. Từng đối tượng cũng được hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp với mức hỗ trợ bao gồm chi phí khóa đào tạo, chi phí ăn ở, đi lại cho 1 khóa học hoặc được vay vốn theo quy định của Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên..

thu tuong phe duyet khung chinh sach ho tro tai dinh cu san bay long thanh Trình Chính phủ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành trong tháng 8/2017

Tỉnh Đồng Nai đã thành lập tổ công tác xây dựng báo cáo nghiên cứu khả thi và tổ thư ký giúp việc, tổ điều ...

Diệu Linh