|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thủ tướng: Nghiên cứu tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam ngắn nhất, tốc độ 350km/h

15:12 | 11/07/2024
Chia sẻ
Để hoàn thành khoảng 1.541km đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam vào năm 2035, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu hướng tuyến thuận lợi nhất, ngắn nhất có thể, lựa chọn tốc độ thiết kế khoảng 350km/h, chủ yếu sử dụng trong vận tải hành khách.

Sáng 11/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam để chuẩn bị trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Theo đó, chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có đầy đủ cơ sở chính trị, cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn. Hiện nay, nhu cầu vận tải tại Việt Nam rất lớn, nhất là vận tải hành khách theo trục Bắc - Nam. Tuy nhiên, chi phí logistics của Việt Nam còn cao so với thế giới, làm tăng giá thành, giảm sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ.

Vì vậy, Thủ tướng nhấn mạnh, mục tiêu phải hoàn thành khoảng 1.541km đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua 20 tỉnh, thành phố, thời gian thực hiện trong khoảng 10 năm, phấn đấu hoàn thành vào năm 2035. Để thực hiện mục tiêu này, Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu hướng tuyến thuận lợi nhất, ngắn nhất có thể, hiệu quả nhất, lựa chọn tốc độ thiết kế khoảng 350 km/h.

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam ngắn nhất (Ảnh: VGP).

Về công năng vận tải, hiện trên trục giao thông Bắc - Nam đã có ba tuyến đường bộ gồm: Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh, đường bộ cao tốc đang được xây dựng, cùng các tuyến đường biển, hàng không, đường sắt.

Do đó, Thủ tướng yêu cầu phải nghiên cứu xây dựng đường sắt tốc độ cao với công năng phù hợp để phát huy thế mạnh bổ sung của các loại hình vận tải.

Ngoài ra, cần nghiên cứu theo hướng vận tải hành khách là chủ yếu, kết hợp vận tải hàng hóa nhanh và phục vụ quốc phòng - an ninh khi có nhu cầu, đồng thời tiếp tục cải tạo, nâng cấp đường sắt hiện hữu để vận chuyển hàng hóa.

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu kỹ lưỡng về tổng mức đầu tư bảo đảm phù hợp, lưu ý so với đường sắt tốc độ cao của các nước ở tốc độ, quy mô tương tự và tính đến yếu tố địa hình, địa chất của Việt Nam.

Phải tính toán khả năng thu hồi vốn, đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội, tài chính, vận tải, logistics; hiệu quả tổng hợp, trực tiếp và gián tiếp. Từ đó, nghiên cứu cơ chế, chính sách để huy động nguồn vốn theo các phương thức khác nhau, đa dạng hóa nguồn vốn.

Về phương án tổ chức quản lý, Thủ tướng lưu ý, cần thực hiện theo hướng thông minh, hiện đại, số hóa (gồm quản lý kinh doanh vận tải và quản lý kết cấu hạ tầng), đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ, hình thành hệ sinh thái để phát triển ngành công nghiệp đường sắt với bước đi, lộ trình phù hợp.

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp tục trực tiếp chỉ đạo, Bộ Giao thông vận tải bổ sung, làm rõ thêm các nội dung, tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp, tiếp tục hoàn thiện Đề án cùng các tài liệu, dự thảo kèm theo để báo cáo Chính phủ tại phiên họp sắp tới, trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Anh My

Yagi là cơn bão mạnh nhất trong 30 năm qua, Hà Nội gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, cho biết Hải Phòng – Quảng Ninh gió mạnh nhất còn kéo dài đến khoảng 19h ngày 7/9, sau giảm nhanh; Thái Bình – Nam Định gió mạnh nhất từ khoảng 16-22h; Đồng bằng Bắc Bộ (trong đó có thủ đô Hà Nội) gió mạnh nhất từ khoảng 19h ngày 7/9 đến 1h ngày 8/9.