|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Sắp đầu tư đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

15:28 | 26/06/2024
Chia sẻ
Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng về đề nghị bố trí vốn để chuẩn bị đầu tư xây dựng đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ đề nghị bố trí vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 để chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo Bộ GTVT, việc chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt này cần thiết và cấp bách. Vì vậy, Bộ GTVT kiến nghị cấp có thẩm quyền cho phép bố trí 4 tỷ đồng từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2024 để kịp thời triển khai ngay các thủ tục nghiên cứu cho phép đầu tư dự án.

Theo Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 12-13/12/2023, hai bên nhất trí thúc đẩy kết nối chiến lược phát triển giữa hai nước.

Trong đó, thực hiện tốt "Kế hoạch hợp tác kết nối giữa khuôn khổ Hai hành lang, một vành đai với Sáng kiến Vành đai và Con đường giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đồng thời, thúc đẩy kết nối đường sắt khổ tiêu chuẩn qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc, nghiên cứu thúc đẩy xây dựng đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng".

Tại Thông báo 57 ngày 19/2, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo trước mắt cần tập trung đầu tư tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025".

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được đưa vào Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, tuyến này kết nối từ Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng, với chiều dài khoảng 380km (kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, Nam Đồ Sơn và Lạch Huyện), đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa; lộ trình đầu tư đến năm 2030 và sau năm 2030.

Trước đó, Bộ GTVT đã có quyết định giao Ban Quản lý dự án Đường sắt tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến đường sau khi được xây dựng sẽ kết nối hệ thống Cảng biển Hải Phòng với khu vực phía Nam Trung Quốc.

Theo dự kiến tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng sẽ được nghiên cứu trước. Sau khi quy hoạch tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh được phê duyệt, có thể tách đoạn từ ga Nam Hải Phòng - ga Cái Lân, dài khoảng 60 km thành dự án riêng để nghiên cứu đầu tư xây dựng.

 

Hạ An