|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Thủ tướng Malaysia cáo buộc Ngân hàng Goldman Sachs 'lừa đảo'

16:21 | 13/11/2018
Chia sẻ
Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 13/11 lên tiếng cáo buộc Ngân hàng Goldman Sachs 'lừa đảo' Malaysia trong giao dịch với Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB).
thu tuong malaysia cao buoc ngan hang goldman sachs lua dao Goldman Sachs thay đổi nhân sự quản lý tại khu vực châu Á
thu tuong malaysia cao buoc ngan hang goldman sachs lua dao Goldman Sachs bán trụ sở châu Âu còn chưa hoàn thiện
thu tuong malaysia cao buoc ngan hang goldman sachs lua dao
Trụ sở ngân hàng Goldman Sachs tại thủ đô London, Anh. (Nguồn: AFP/TTXVN )

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad ngày 13/11 lên tiếng cáo buộc Ngân hàng Goldman Sachs "lừa đảo" Malaysia trong giao dịch với Quỹ đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB), quỹ đang là trung tâm các cuộc điều tra bê bối tham nhũng và rửa tiền chấn động thế giới.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC, ông Mahathir khẳng định: "Có bằng chứng cho thấy Goldman Sachs đã hành động không đúng. Rõ ràng chúng tôi đã bị lừa do sự đồng lõa của các nhân viên Goldman Sachs."

Tin cho biết ngân hàng trên đã kiếm lời khoảng 600 triệu USD từ tiền thu phí các giao dịch với Quỹ 1MDB, trong đó bao gồm 3 đợt bán trái phiếu vào năm 2012 và 2013 vốn giúp gây quỹ 6,5 tỷ USD.

Trước đó, đầu tháng này, cơ quan công tố Mỹ đã cáo buộc hai cựu lãnh đạo Ngân hàng Goldman Sachs nhiều tội danh hình sự, như âm mưu rửa tiền và hối lộ hàng tỷ USD lấy từ Quỹ 1MDB. Tuy nhiên, Ngân hàng Goldman Sachs bác bỏ mọi cáo buộc sai trái.

Ngày 12/11, cổ phiếu của Goldman Sachs đã tụt xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm qua sau khi Bộ trưởng Tài chính Malaysia Lim Guan Eng cho biết nước này sẽ tìm cách "đòi lại đủ" số tiền đã phải trả phí cho Goldman Sachs trong các thỏa thận với Quỹ 1MDB.

Mỹ, Malaysia và ít nhất 4 nước khác đang tiến hành điều tra nguyên nhân dẫn tới việc hàng tỷ USD bị thất thoát khỏi Quỹ 1MDB, quỹ do cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak thành lập năm 2009.

Sau khi lên nắm quyền, Thủ tướng Mahathir tuyên bố ưu tiên đối phó với nạn tham nhũng và quyết tâm thu hồi khoản tiền thất thoát từ Quỹ 1MDB. Ông Najib bị cáo buộc có liên quan tới việc để thất thoát hàng tỷ USD trong các giao dịch với nước ngoài thông qua quỹ đầu tư vốn có mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế-xã hội này.

Quỹ 1MDB cũng như ông Najib nhiều lần bác bỏ các cáo buộc trên. Mặc dù vậy, chính phủ Malaysia đã thành lập lực lượng đặc trách điều tra vụ bê bối nhằm truy tố những cá nhân sai phạm và thu hồi các tài sản liên quan, với sự hỗ trợ từ Mỹ, Thụy Sĩ, Singapore, Canada và một số nước khác.

Xem thêm