Hàng hóa

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Xuất khẩu sang châu Mỹ vẫn tăng trưởng mặc cho COVID-19

17:10 | 25/09/2020

Chia sẻ

Mặc dù bị ảnh hưởng do tác động của COVID-19, nhưng trong 8 tháng năm 2020 kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với các nước châu Mỹ vẫn đạt 69,3 tỉ USD, tăng 11,8% trong đó xuất khẩu của Việt Nam tăng 15,9% so với cùng kì năm 2019.

Ngày 25/9, Bộ Công Thương đã tổ chức Diễn đàn Thương mại và Công nghiệp với các đối tác châu Mỹ 2020. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã đến tham dự và phát biểu tại Diễn đàn.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam với châu Mỹ đã không ngừng phát triển trong những năm gần đây. 

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Xuất khẩu sang châu Mỹ vẫn tăng trưởng mặc cho COVID-19 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: Đức Quỳnh

Châu Mỹ liên tục là châu lục đạt mức tăng trưởng kim ngạch thương mại cao nhất trong các đối tác của Việt Nam. 

Giá trị thương mại hai chiều trong vòng 10 năm qua đã tăng 3,5 lần, từ 28 tỉ USD vào năm 2011 lên 96,8 tỉ USD tỉ USD vào năm 2019, trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang châu Mỹ đạt 73,6 tỉ USD và nhập khẩu từ châu Mỹ đạt hơn 23,2 tỉ USD.

Mặc dù bị ảnh hưởng do tác động của COVID-19, nhưng trong 8 tháng năm 2020 kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam với các nước châu Mỹ vẫn đạt 69,3  tỉ USD, tăng 11,8% trong đó xuất khẩu của Việt Nam tăng 15,9% so với cùng năm 2019. 

Về đầu tư trực tiếp, tính đến hết tháng 8 năm 2020, có 28 quốc gia châu Mỹ đầu tư tại Việt Nam với 1.530 dự án, tổng vốn đầu tư đăng khoảng 22,85 tỉ USD.

"Là một trong những nước duy trì được mức tăng trưởng dương trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam vẫn kiên định thực hiện tốt các cam kết quốc tế, nỗ lực thúc đẩy cải cách hành chính, hoàn thiện hệ thống luật pháp, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các nhà đầu tư để tạo dựng một môi trường kinh doanh ổn định và bền vững" - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chia sẻ.

Bên cạnh những điều kiện thuận lợi, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác châu Mỹ vẫn còn phải đối mặt với nhiều thách thức trong hợp tác kinh doanh như: khoảng cách địa lý xa xôi, chưa có tuyến vận tải hàng hóa và hành khách trực tiếp, sự khác biệt về ngôn ngữ, và việc thiếu thông tin cập nhật về các chính sách thu hút đầu tư nước ngoài. 

Đặc biệt, sự xuất hiện của đại dịch COVID-19 từ đầu năm 2020 đã tác động mạnh đến kinh tế, xã hội của Việt Nam và các nước châu Mỹ nói riêng cũng như trên phạm vi toàn cầu. 

Trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và các nước châu Mỹ, do đó, cũng không tránh khỏi những tác động bất lợi.

Đại dịch COVID-19 đã có những tác động xấu tới nền kinh tế thế giới cũng như Việt Nam và các nước châu Mỹ. Đơn hàng giảm, chuỗi cung ứng đứt gãy, thất nghiệp gia tăng là những khó khăn lớn mà cộng đồng doanh nghiệp đang gặp phải. 

"Tuy nhiên, khó khăn tới cũng là lúc cơ hội phát triển mới cho những doanh nghiệp biết thích ứng, nắm thông tin và có chiến lược phát triển phù hợp, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam được đánh giá đang và sẽ là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư Châu Mỹ trong xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu" - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định.

8 tháng đầu năm 2020, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước châu Mỹ đạt 69,3 tỉ USD. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch thương mại tuy vẫn đạt mức tương đối cao là 11,8% nhưng chỉ bằng một nửa so với cùng năm 2019. 

Mặc dù Việt Nam đã kiểm soát tốt dịch bệnh và Chính phủ đã, đang và sẽ tiếp tục các chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp nhưng ảnh hưởng của dịch bệnh dự kiến sẽ còn kéo dài và cần có những biện pháp và chính sách hỗ trợ mạnh mẽ để sớm khôi phục nền kinh tế.

Chính phủ và Bộ Công Thương, cùng với hệ thống Thương vụ Việt Nam tại các nước châu Mỹ sẽ nỗ lực để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam về thông tin thị trường, làm cầu nối với các đối tác nước ngoài, hỗ trợ giải quyết khó khăn vướng mắc phát sinh trong quá trình thâm nhập thị trường và kinh doanh.

Với mong muốn vượt qua khoảng cách địa lý, khoảng cách do dịch bệnh, Diễn đàn được tổ chức dưới hình thức trực tuyến và trực tiếp - là nơi kết nối các cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp hai bên, khắc phục khó khăn, tìm kiếm cơ hội và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu, thu hút đầu tư từ khu vực châu Mỹ trong thời gian tới.

H.Mĩ