|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Trái cây Việt chinh phục thị trường Thượng Hải đòi hỏi phải có chất lượng và giá cả cạnh tranh

14:43 | 25/09/2020
Chia sẻ
Trung Quốc đã tăng cường giám sát các sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu như truy xuất nguồn gốc nông sản, đăng kí vùng trồng, đăng kí nhà máy đóng gói, dán nhãn sản phẩm đòi hỏi trái cây Việt phải nâng cao chất lượng và hiệu quả trong sản xuất.

Ngày 24/9, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải, Hiệp hội Rau quả Việt Nam và Hiệp hội Trái cây Thượng Hải tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm hoa quả Việt Nam – Trung Quốc (Thượng Hải) 2020.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, thương mại giữa Việt Nam với thành phố Thượng Hải vẫn còn nhiều dư địa bỏ ngỏ, đặc biệt là thương mại các sản phẩm trái cây được ươm trồng và chế biến tại Việt Nam.

Phân tích lợi thế của hàng Việt Nam nói chung và hoa quả nói riêng tại thị trường Thượng Hải, ông Ninh Thành Công, Tổng Lãnh sự, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải cho biết, Việt Nam và Trung Quốc (bao gồm Thượng Hải) có nhiều thuận lợi để khai thác thế mạnh, tiềm năng thương mại sẵn có, nhất là trong lĩnh vực hoa quả.

Cụ thể, Việt Nam và Trung Quốc đều có hệ thống vận chuyển đường bộ, đường sắt, hàng không và đường biển rất thuận tiện, dịch vụ logistics nhanh chóng, tạo thuận lợi cho giao thương của doanh nghiệp hai nước.

Đáng chú ý, Việt Nam có nhiều nông sản, hoa quả vùng nhiệt đới, đặc trưng với khí hậu của Việt Nam và sản phẩm đạt tiêu chuẩn kĩ thuật cao đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường khó tính như Liên minh châu Âu (EU), có sự bổ sung lớn có thể cung cấp cho thị trường Trung Quốc. 

Trong khi đó, Thượng Hải và Hoa Đông là những khu vực năng động, phát triển của Trung Quốc, hệ thống siêu thị và thương mại điện tử phát triển. Với những tiềm năng mà hai bên vốn có, doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc có nhiều điều kiện để tiếp tục phát triển hợp tác lâu dài.

Trái cây Việt chinh phục thị trường Thượng Hải đòi hỏi phải có chất lượng và giá cả cạnh tranh - Ảnh 1.

Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm hoa quả Việt Nam – Trung Quốc (Thượng Hải) 2020. (Ảnh: Bộ Công Thương).

Ông Viên Á Tường, Tổng Thư kí Hiệp hội Trái cây Thượng Hải cho biết, dù sản phẩm nội địa dồi dào nhưng hàng nhập khẩu vẫn được thị trường Trung Quốc ưa chuộng.

Giải thích cho nhận định trên, ông Viên Á Tường nêu rõ, trái cây nhập khẩu có nhiều điều đáng học hỏi trên các phương diện kiểm soát chất lượng, đóng gói, qui cách, nhãn hiệu, bảo quản và vận chuyển. 

Với tư cách là người tiêu dùng, bất luận xuất phát từ yếu tố tâm lí hay cân nhắc về kĩ thuật, những loại trái cây vừa đẹp, vừa ngon chắc chắn sẽ được ưa chuộng. Trong khi nhiều loại trái cây nhập khẩu đã đạt được điều này.

Tuy nhiên, ông Viên Á Tường cũng thừa nhận, những tháng đầu năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến hoa quả nhập khẩu vào Trung Quốc giảm. 

Giá trung bình của măng cụt, thanh long, anh đào, cam quýt, dừa, dứa và sầu riêng nhập khẩu đều tăng so với cùng kì năm ngoái, do sức mua thấp, và sản phẩm gặp khó khăn trong vận chuyển khiến kéo dài thời gian, làm tăng chi phí logistics…

Giới thiệu về tiềm năng hoa quả của Việt Nam, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư Kí Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhấn mạnh, nông nghiệp làm vườn, trồng cây ăn trái sẽ là một trong những lĩnh vực mang nhiều hứa hẹn nhất của nền kinh tế Việt Nam. 

Trái cây Việt chinh phục thị trường Thượng Hải đòi hỏi phải có chất lượng và giá cả cạnh tranh - Ảnh 2.

Việt Nam đang có 9 loại trái cây xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. (Ảnh: Như Huỳnh).

Theo các chuyên gia, Việt Nam có tiềm năng trở thành một trong những nhà xuất khẩu trái cây lớn không những cho Trung Quốc mà còn cho thế giới.

Ông Từ Trí, đại diện Công ty Quản lý Chợ đầu mối Long Ngô nhận xét, hiện có 9 loại trái cây của Việt Nam có thể xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc là thanh long, dưa hấu, chôm chôm, xoài, vải, nhãn, chuối, mít và măng cụt. Trái cây Việt Nam được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng vì chất lượng vượt trội, giá cả cạnh tranh.

Đồng quan điểm, dưới góc nhìn của nhà nhập khẩu, ông Viên Á Tường lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu hoa quả của Việt Nam, để chiếm thị phần nhiều hơn đòi hỏi sản phẩm phải có chất lượng và giá cả cạnh tranh.

“Sau khi vượt qua suy thoái thị trường, việc nâng cao chất lượng và hiệu quả trong sản xuất cũng sẽ tạo ra bước ngoặt. Tuân thủ quan điểm chất lượng là trên hết, lấy thị trường làm phương hướng , lấy “ ngon” làm nguyên tắc thì sẽ đạt được sự ổn định, để sản phẩm tốt được thị trường chấp nhận và người tiêu dùng yêu thích”,  ông Viên Á Tường nhấn mạnh.

Bổ sung ý kiến của ông Viên Á Tường, ông Từ Trí cũng lưu ý doanh nghiệp Việt Nam, chính phủ Trung Quốc đã tăng cường giám sát các sản phẩm nông nghiệp nhập khẩu, liên quan đến các phương diện như truy xuất nguồn gốc nông sản, đăng kí vùng trồng, đăng kí nhà máy đóng gói và dán nhãn sản phẩm. 

Điều này chính là trách nhiệm đối với người tiêu dùng và cũng đặt ra các tiêu chuẩn cao hơn về yêu cầu công việc cho tất cả các nhà sản xuất trái cây.

Ông Từ Trí cho biết, chợ Long Ngô sẽ tiếp tục được củng cố như một cầu nối giữa các nhà xuất khẩu trái cây Việt Nam và các nhà nhập khẩu trái cây Trung Quốc, đồng thời cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp cho cả hai bên, thu hút ngày càng nhiều loại trái cây chất lượng cao vào Trung Quốc cho người tiêu dùng, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường này.

Như Huỳnh