|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Thông tin kết quả kinh doanh tích cực không còn tác động tới tâm lý nhà đầu tư

09:48 | 26/10/2018
Chia sẻ
BVSC cho biết, đã có hơn 260 doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh, lợi nhuận có tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2017, tuy nhiên thông tin kết quả kinh doanh tích cực không còn tác động tới tâm lý nhà đầu tư.

Theo nhận định mới nhất của CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), trong phiên 24/10, chỉ số Dow Jones mất 608,01 điểm (tương đương với 2,41%), nhiều thị trường chứng khoán giảm 20%, dấu hiệu của một nhịp điều chỉnh kéo dài.

Về thị trường chứng khoán Mỹ, BVSC đưa ra các nguyên nhân cụ thể cho phiên 24/10. Nguyên nhân thứ nhất là mặc dù 80% số công ty đã công bố tình hình kinh doanh có kết quả vượt kỳ vọng, tuy nhiên giám đốc điều hành của các công ty đã thể hiện thái độ quan ngại trong việc duy trì lợi nhuận trong thời gian sắp tới, do chi phí sản xuất và nguyên vật liệu đầu vào tăng cao (hệ quả tất yếu của chiến tranh thương mại), dẫn tới biên lợi nhuận giảm.

Nguyên nhân thứ hai là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất và dự kiến sẽ còn tăng thêm một lần nữa vào cuối năm nay, ba lần năm 2019 và một lần vào năm 2020. Điều này đã làm gia tăng chi phí tài chính của các doanh nghiệp và các nhà đầu tư.

Thêm vào đó là các nguyên nhân khác như EU từ chối dự thảo ngân sách của Italia, vụ nhà báo Khashoggi, tuy nhiên, đây chỉ là những lý do tác động trực tiếp tới nhà đầu tư trong phiên.

Đợt suy giảm này đã được cảnh báo bởi phiên sụt giảm ngày 10/10 của Dow Jones, phiên giảm điểm mạnh đó đã định hình lại kỳ vọng của nhà đầu tư.

Từ nay cho đến 6/11 - ngày bầu cử giữa kỳ của Mỹ, sau thông tin về kết quả kinh doanh quý III, khả năng sẽ không có đột biến về chính sách nên BVSC dự đoán chỉ số chứng khoán của Mỹ sau những phiên biến động mạnh này có thể biến động chậm lại trong biên độ nhỏ hơn.

thong tin ket qua kinh doanh tich cuc khong con tac dong toi tam ly nha dau tu

Về thị trường chứng khoán Việt Nam, ảnh hưởng tâm lý do các yếu tố thị trường chứng khoán thế giới cộng hưởng với việc khối ngoại duy trì bán ròng liên tiếp trong ba tuần gần đây, đặc biệt ở nhóm bluechips đã ảnh hưởng lớn tới chỉ số.

Hiện có hơn 260 doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh, lợi nhuận có tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2017, tuy nhiên những thông tin kết quả kinh doanh tích cực không còn tác động tới tâm lý nhà đầu tư.

Một phần do thông tin này công bố vào đúng giai đoạn thị trường điều chỉnh, mặt khác những thông tin này phần nào được dự báo và phản ánh dần vào giá trong giai đoạn vừa qua.

Diễn biến điển hình ở nhóm các cổ phiếu ngân hàng, thông tin kết quả kinh doanh tốt nhưng giá cổ phiếu cũng không đi lên, nhưng nếu kết quả không đạt kỳ vọng giá lại giảm mạnh.

Khoảng thời gian từ nay cho đến đầu tháng 12, sau khi kết quả kinh doanh quý III được công bố hết sẽ là khoảng trống thông tin.

Giai đoạn đầu tháng 12, BVSC cho rằng thị trường chứng khoán sẽ chuyển sang sự quan tâm đến việc thêm/loại các mã trong VN30, cơ cấu lại danh mục các quỹ ETF… những yếu tố mang tính ngắn hạn tác động tới cụ thể từng cổ phiếu.

Xem thêm

Minh Anh

Toàn cảnh kết quả kinh doanh quý I: Vượt qua giai đoạn khó khăn nhất
SSI Research cho biết kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết duy trì tăng trưởng trong quý I/2024, tuy nhiên tốc độ tăng đã chậm lại. Song đơn vị phân tích này nhìn nhận kết quả lợi nhuận của các doanh nghiệp có thể đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để bước vào giai đoạn tăng trưởng ổn định hơn.