|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thông tin chi tiết về kế hoạch thoái vốn Sabeco chưa được công bố tại roadshow ở Singapore

09:39 | 25/11/2017
Chia sẻ
Tại buổi roadshow diễn ra tại Singapore, Sabeco chưa công bố thông tin chi tiết về kế hoạch thoái vốn. Dự kiến lộ trình thoái vốn cụ thể sẽ được tổ chức tại TP HCM vào ngày 29/11 khi giá, tỷ lệ phần trăm thoái và phương thức thoái vốn sẽ được công bố sau khi Chính phủ phê duyệt.
thong tin chi tiet ve ke hoach thoai von sabeco chua duoc cong bo tai roadshow o singapore
Nhà đầu tư 'tay trắng' ra về tại roadshow của Sabeco ở Singapore (Ảnh: Reuters)

Theo tin từ Nikkei, Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco - Mã: SAB) vừa khởi động chương trình roadshow tại Singapore ngày 24/11 nhằm giới thiệu cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư nước ngoài trước sự mong chờ của Chính phủ Việt Nam về kế hoạch thoái vốn tại đây.

Tuy nhiên, những người tham gia vào buổi hội thảo này lại "tay trắng" ra về vì phía Sabeco đã không tiết lộ chi tiết về việc bán cổ phần. Đại diện của Sabeco cho biết: "Đây là thời điểm thích hợp về mặt thị trường chứng khoán và nền kinh tế".

Theo kế hoạch, Chính phủ sẽ bán 54% cổ phần ở Sabeco trong tổng số 89,6% sở hữu, tuy nhiên kế hoạch vẫn đang được Chính phủ xây dựng.

Có nhiều ý kiến ​​cho rằng Chính phủ dự định duy trì cổ phần của mình trên 35% để có thể tiếp tục giữ quyền phủ quyết. Tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại Sabeco bị hạn chế ở mức 49%. Chính phủ của Việt Nam đã thảo luận việc chia 54% cổ phần thành nhiều lô nhỏ để bán đấu giá.

Nhưng cũng có người suy đoán rằng, tùy thuộc vào nhu cầu cấp thiết về ngân sách của Chính phủ Việt Nam thì Chính phủ có thể thay đổi cách thức thoái vốn cũng như giới hạn sở hữu nước ngoài. "Buổi hội thảo tại Singapore và ở London là những buổi tiếp xúc nhà đầu tư mà không đưa ra kế hoạch thoái vốn ", đại diện của Sabeco chia sẻ.

Một buổi gặp gỡ nhà đầu tư khác sẽ được tổ chức vào ngày 27/11. Lộ trình thoái vốn cụ thể sẽ được tổ chức tại TP HCM vào ngày 29/11 khi mức giá, tỷ lệ phần trăm và phương thức thoái vốn sẽ được công bố sau khi Chính phủ phê duyệt.

Nhiều "ông lớn" đã xuất hiện tại buổi roadshow như gã khổng lồ bia Nhật Asahi Breweries và Kirin, các quỹ đầu tư và các ngân hàng từ châu Á và châu Âu. Một đại diện của Công ty cổ phần Chứng khoán Bảo Việt làm cố vấn thoái vốn cho Sabeco hay một đại diện của hãng bia khác tại Việt Nam là Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco - Mã: BHN) cũng đã có mặt ở đây.

Những người tham gia roadshow không được cung cấp nhiều thông tin khác ngoài chiến lược kinh doanh chung của công ty.

"Tôi không biết gì về thỏa thuận này, chúng tôi đã theo đuổi kế hoạch thoái vốn đầy tiềm năng này trong nhiều năm, nhưng chúng tôi vẫn không biết họ đang nghĩ gì", đại diện một quỹ đầu tư quốc tế chia sẻ sau khi kết thúc buổi roadshow.

Tuy nhiên, một số người cho biết họ đã cảm nhận được quyết tâm của chính phủ để đẩy nhanh tiến trình thoái vốn. Một quan chức của một ngân hàng đầu tư châu Á nói: "Đây có lẽ là buổi tiếp xúc nhà đầu tư lớn nhất mà phía Sabeco tổ chức. Tôi cảm thấy được ý định bán cổ phần một cách nhanh chóng của Chính phủ Việt Nam".

Chính phủ Việt Nam tuyên bố sẽ bán toàn bộ cổ phần của mình trong 12 công ty nhà nước lớn bao gồm Sabeco, nhưng quá trình này chậm hơn dự kiến ​​ban đầu.

Giá cổ phiếu Sabeco đã tăng mạnh trong năm qua và đặc biệt bứt phá sau khi Bộ Công thương công bố kế hoạch cho các chuyến lưu diễn quốc tế. "Hiện tại, mức giá cổ phiếu không có lợi cho các nhà đầu tư chiến lược như các hãng bia quốc tế để đầu tư mặc dù Sabeco đang tổ chức roadshow ở Singapore và London nhằm cố gắng thu hút thêm các nhà đầu tư tài chính như các quỹ", đại diện của chuyên viên tư vấn M&A một công ty quốc tế chia sẻ.

Kết phiên giao dịch ngày 24/11, cổ phiếu SAB chốt ở mức 318.800 đồng/cp, mức giá cao nhất kể từ khi lên sàn và cũng là cổ phiếu đắt giá nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam hiện tại. Với mức giá này, vốn hoá của Sabeco ở ngưỡng hơn 204.000 tỷ đồng, xếp thứ 2 chỉ sau "ông lớn" Vinamilk.

thong tin chi tiet ve ke hoach thoai von sabeco chua duoc cong bo tai roadshow o singapore
Diễn biến giá cổ phiếu SAB kể từ khi lên sàn vào tháng 12/2016 đến nay (Nguồn: VNDirect)
thong tin chi tiet ve ke hoach thoai von sabeco chua duoc cong bo tai roadshow o singapore Sabeco sẽ tổ chức roadshow tại Singapore và Anh vào ngày 24 và 27/11

Kế hoạch thoái vốn Nhà nước tại Sabeco đang được Bộ Công Thương gấp rút chuẩn bị để có thể hoàn tất trong tháng 12/2017.

Hoàng Kiều