|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Thống nhất bằng lái xe có 12 điểm/năm, phải thi lại nếu bị trừ hết điểm

15:16 | 03/09/2020
Chia sẻ
Chính phủ thống nhất giấy phép lái xe phải có 12 điểm, được áp dụng hình thức cộng lại điểm hoặc khôi phục điểm, nếu bị trừ hết điểm thì phải thi lại giấy phép lái xe hàng năm.

Trong nghị quyết phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8, Chính phủ có đề cập đến qui định về điểm của giấy phép lái xe là một biện pháp quản lí hành chính.

Cụ thể, Chính phủ thống nhất dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ qui định các vấn đề về qui tắc giao thông, đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, đăng kí và cấp, thu hồi biển số xe cơ giới, tổ chức an toàn giao thông và chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ, giải quyết ùn tắc, tai nạn giao thông.

Bên cạnh đó, Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng sẽ qui định về các biện pháp thực thi pháp luật trong phát hiện, xử lí vi phạm về an toàn giao thông đường bộ.

Chính phủ đã trình với Quốc hội và xin cho ý kiến về vấn đề đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe theo hai phương án. Đồng thời Chính phủ yêu cầu Bộ Công an phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải xây dựng nội dung thuyết minh phù hợp cho từng phương án.

Về những vấn đề khác có ý kiến khác nhau, Chính phủ thống nhất qui định về điểm của giấy phép lái xe là một biện pháp quản lí hành chính (không phải là hình thức xử phạt hành chính) theo hướng giấy phép lái xe được cấp 12 điểm/năm.

Chính phủ thống nhất, nếu trong một năm mà bị trừ hết điểm thì phải thi lại giấy phép lái xe, còn nếu không trừ hết điểm thì phải cấp lại 12 điểm để áp dụng cho năm kế tiếp hoặc trong một năm mà không có vi phạm thì phải được cộng điểm. Điều này nghĩa là phải có hình thức cộng lại điểm hoặc khôi phục điểm cho giấy phép lái xe hàng năm.

Để đơn giản, hợp lí và tránh phiền hà cho người dân, Chính phủ sẽ qui định cụ thể thẩm quyền, căn cứ, trình tự, thủ tục thực hiện công khai.

Bộ Công an được giao khẩn trương chỉnh lí, hoàn thiện dự án luật và sẽ trình Quốc hội khóa XIV tại Kì họp thứ 10 sắp tới.


Minh Hằng

Vì sao Mỹ chật vật với lạm phát hơn châu Âu?
Lạm phát có thể đã giảm mạnh từ các mức cao nhất hàng chục năm qua ở cả hai bờ Đại Tây Dương, nhưng tiến triển ở Mỹ đã chững lại, khiến Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hiện được dự đoán sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất chậm hơn nhiều so với Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).