Doanh nghiệp

Cục Hàng không chỉ định Vietjet và Vietnam Airlines nối lại 6 đường bay quốc tế từ 15/9

10:52 | 03/09/2020

Chia sẻ

Vietjet Air, Vietnam Airlines và Pacific Airlines (công ty con thuộc Vietnam Airlines) được Cục Hàng không Việt Nam chỉ định phối hợp mở lại các đường bay tới khu vực Đông Bắc Á, Lào và Campuchia từ ngày 15/9 tới.
Cục Hàng không chỉ định Vietjet và Vietnam Airlines nối lại 6 đường bay quốc tế từ 15/9 - Ảnh 1.

Vietjet và Vietnam Airlines Group được chỉ định nối lại 6 đường bay quốc tế từ 15/9. Ảnh minh họa: Song Ngọc.

Theo tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ, Cục Hàng không đang đề xuất nối lại đường bay Hà Nội - Tokyo (Nhật Bản) với với tần suất một chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên và TP Hồ Chí Minh - Tokyo với tần suất một chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Tokyo bằng tàu thân rộng Boeing 787 (343 ghế) vào ngày thứ Ba hàng tuần, chỉ định Vietjet Air khai thác đường bay TP Hồ Chí Minh-Tokyo bằng tàu thân hẹp Airbus A321 (240 ghế) cũng vào ngày thứ Ba hàng tuần.

Cục Hàng không đưa ra số lượng hành khách khi tới Việt Nam sẽ cách li tối đa tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 560 khách/tuần.

Cục Hàng không chỉ định Vietjet và Vietnam Airlines nối lại 6 đường bay quốc tế từ 15/9 - Ảnh 2.

Ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam. Ảnh: Song Ngọc.

Báo Giao thông dẫn lời Phó Cục trưởng Cục Hàng không Võ Huy Cường cho biết nhu cầu kết nối Nhật Bản với hai thành phố Hà Nội và TP HCM là tương đồng nên Cục đề xuất mở lại hai đường bay đến các thành phố này.

Với Trung Quốc, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại một đường bay là TP Hồ Chí Minh - Quảng Châu tần suất một chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Trong đó, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác linh hoạt bằng tàu Boeing B787 (343 ghế). 

Phía Trung Quốc chỉ định một hãng hàng không khai thác bằng tàu Airbus A320 tối đa 200 ghế. Số lượng hành khách cách li tại TP Hồ Chí Minh tối đa 540 khách/tuần.

Với Hàn Quốc, Cục Hàng không đề xuất Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đường bay Hà Nội - Seoul với với tần suất một chuyến/tuần bằng tàu bay thân rộng Boeing 787. Vietjet khai thác đường bay TP Hồ Chí Minh - Seoul bằng tàu bay thân hẹp Airbus A321. Số lượng cách li tối đa tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 650 khách/tuần.

Đường bay đến Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc) sẽ do Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đầu TP Hồ Chí Minh bằng tàu bay Boeing 787 và Vietjet khai thác đầu Hà Nội bằng tàu bay Airbus A320. Dự kiến số lượng khách cách li tối đa tại Hà Nội là 620 khách/tuần; tại TP Hồ Chí Minh là 700 khách/tuần.

Đường bay đến Lào và Campuchia cũng được Cục Hàng không đề xuất nối lại với tần suất một chuyến/tuần, do Vietnam Airlines khai thác.

Trong kế hoạch nối lại đường bay quốc tế của Cục Hàng không chưa có tên Bamboo Airways - hãng bay thuộc Tập đoàn FLC.

Với kế hoạch khai thác như trên, Cục Hàng không Việt Nam dự kiến số lượng hành khách nhập cảnh hàng tuần khoảng gần 5.000 khách, tập trung chủ yếu tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Cục Hàng không đã kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Bộ Y tế công bố các yêu cầu về kiểm dịch y tế bắt buộc đối với hành khách khi nhập cảnh và công bố danh sách phòng xét nghiệm real-time PCR do Chính phủ Việt Nam phê duyệt để thông báo các đối tác, hành khách.

Bổ sung nguồn doanh thu quí giá

Trong thời gian tạm ngừng bay thường lệ quốc tế từ cuối tháng 3 đến nay, các hãng hàng không Việt Nam đã tích cực mở rộng mạng bay nội địa, tăng chuyến bay trong nước. Chẳng hạn từ tháng 5 đến tháng 8, riêng Vietnam Airlines đã mở mới 22 đường bay kết nối các tỉnh thành Việt Nam.

Tuy nhiên doanh thu của các hãng hàng không vẫn suy giảm nghiêm trọng, một phần do số chuyến bay thấp hơn nhiều so với trước dịch, một phần khác là do giá vé có giai đoạn phải giảm sâu để khuyến khích nhu cầu du lịch của hành khách. 

Theo một số ước tính, doanh thu của một chuyến bay quốc tế có thể lớn gấp cả chục lần một chuyến nội địa. Vì vậy, nếu việc khai thác trở lại một số chặng bay đến Đông Bắc Á diễn ra suôn sẻ, các hãng hàng không Việt Nam sẽ có cơ hội hồi phục nhanh hơn.

Trong 6 tháng đầu năm nay, công ty mẹ Vietnam Airlines ghi nhận tổng doanh thu và thu nhập khác giảm 67% so với cùng kì năm 2019, tương đương giảm hơn 18.000 tỉ đồng. Trong đó, doanh thu hành khách nội địa giảm 43,5%, quốc tế giảm 63%, doanh thu thuê chuyến giảm 67%. Chi phí giảm ít hơn doanh thu nên công ty mẹ Vietnam Airlines lỗ sau thuế 5.116 tỉ đồng trong khi nửa đầu năm ngoái còn có lãi 1.835 tỉ đồng

Lợi nhuận của các công ty con cung cấp dịch vụ hàng không của Vietnam Airlines như Skypec, Vacs, Viags, … cũng giảm mạnh nên sau khi hợp nhất Vietnam Airlines lỗ ròng 6.678 tỉ đồng.

Báo cáo tài chính soát xét 6 tháng của Vietjet cũng cho thấy doanh thu vận tải hàng không công ty mẹ chỉ đạt 9.228 tỉ đồng, giảm 54% so với cùng kì năm trước; lỗ sau thuế 1.440 tỉ đồng. Doanh thu hợp nhất đạt 10.970 tỉ đồng và lãi sau thuế 47 tỉ đồng, giảm tương ứng 55% và 98%.

Cục Hàng không chỉ định Vietjet và Vietnam Airlines nối lại 6 đường bay quốc tế từ 15/9 - Ảnh 3.

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài vắng vẻ trong thời dịch. (Ảnh: Song Ngọc)

Bamboo Airways không công bố báo cáo tài chính và kết quả kinh doanh cụ thể, tuy nhiên Tập đoàn FLC cho biết đã phải trích lập dự phòng 1.145 tỉ đồng cho khoản góp vốn vào Bamboo Airways, chiếm 32% giá trị vốn góp ban đầu.

Trong bối thiếu hụt doanh thu cũng như dòng tiền, các hãng hàng không đã phải vất vả xoay xở để duy trì hoạt động.

Vietnam Airlines tìm kiếm các nguồn thu khác như thanh lí máy bay, bán và thuê lại máy bay, thanh lí các khoản đầu tư. Trong năm 2020, Tổng công ty này đã bàn giao 3/5 máy bay A321 CEO thuộc hợp đồng thanh lí 5 máy bay đã kí từ năm 2019 và thu được toàn bộ số tiền 365 tỉ đồng. Vietnam Airlines cũng đưa ra chủ trương bán 9 máy bay A321 CEO sản xuất năm 2007-2008 để có thêm nguồn thu.

Tương tự, Vietjet cũng ghi nhận tới 1.905 tỉ đồng doanh thu từ chuyển nhượng tàu bay và 508 tỉ đồng từ cho thuê khô tàu bay trong 6 tháng đầu năm 2020.

Song Ngọc