|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thông điệp từ ngành năng lượng thế giới gửi tới ông Trump: Thế giới cần khí đốt Nga

11:23 | 04/10/2018
Chia sẻ
Các nhà lãnh đạo năng lượng toàn cầu hội tụ tại Moscow hôm 3/10 cho biết, thế giới cần khí đốt Nga để duy trì điện năng, một thông điệp rõ ràng tới Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cảnh báo có thể áp lệnh trừng phạt đối với các dự án xuất khẩu khí đốt của Nga.

Chính quyền của ông Trump, cho rằng Nga không phải một công dân tốt của thế giới, nói có thể triển khai các biện pháp để chặn đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2, đường ống tăng khối lượng Nga có thể xuất khẩu sang miền Bắc châu Âu.

Động thái của Washington dấy lên những phản ứng dữ dội từ Kremlim, các doanh nghiệp tại Đức và nhiều nhà lãnh đạo trong ngành năng lượng toàn cầu tham gia diễn đàn tại thủ đô của Nga hôm 3/10.

thong diep tu nganh nang luong the gioi gui toi ong trump the gioi can khi dot nga
Ảnh: Reuters.

Mặc dù không đưa ra những chỉ trích cụ thể về chính sách của ông Trump, họ nhận định khí đốt của Nga là một phần quan trọng trong nhóm năng lượng và khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), được chính quyền Washington coi là nhiên liệu thay thế, lại quá đắt.

CEO Ben van Beurden của Royal Dutch Shell cho biết, nếu Mỹ áp lệnh trừng phạt đối với các dự án xuất khẩu, công ty của ông không có lựa chọn nào khác ngoài chịu dựng những hạn chế đó.

Tuy nhiên, ông nói thêm: “Rõ ràng châu Âu sẽ cần nhập khẩu nhiều hơn, sản xuất nội địa tại khu vực đang giảm, chúng tôi sẽ cần nhập khẩu vào châu Âu từ những nguồn khác nhau”.

“Nga là một nhà cung cấp khí đốt rất đáng tin cậy trong nhiều thập kỉ … Chi phí nguồn cung của khí đốt Nga có thể là một trong những nhân tố cạnh tranh nhất”, ông phát biểu tại hội nghị.

Trong khi, giám đốc điều hành của Total, ông Patrick Pouyanne cho biết, LNG sản xuất tại dự án Yamal của Nga có tính cạnh tranh cao, với nhiều dự án cạnh tranh hơn sắp được đưa ra.

Xem thêm

Lyly Cao