|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thời tiết khô hạn, ít mưa có thể làm giảm chất lượng cacao tại Bờ Biển Ngà

14:00 | 20/02/2018
Chia sẻ
Hôm thứ Hai (19/2), nông dân tại Bờ Biển Ngà cho biết, thời tiết nóng và lượng mưa dưới mức trung bình ở hầu hết các vùng trồng cacao của quốc gia này vào tuần trước đã làm gia tăng lo ngại về chất lượng của vụ mùa tháng 4/2017 - tháng 3/2018.
thoi tiet kho han it mua co the lam giam chat luong cacao tai bo bien nga Giá cà phê hôm nay (30/1) quay đầu giảm nhẹ, giá tiêu hôm nay tăng 1.000 đồng/kg

Theo Reuters, quốc gia sản xuất cacao hàng đầu thế giới đang rơi vào giữa mùa khô kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3. Một đợt mưa đầu tháng đã khiến nhiều cây nở hoa, nhưng hiện lượng mưa cần thiết để hoa có thể sống sót và những quả nhỏ phát triển lại không đủ.

Ở vùng phía tây của Soubre, trung tâm vành đai cacao, người nông dân cho biết nhiệt độ cao đang phá hủy độ ẩm của đất. Số liệu do Reuters thu thập vào tuần trước cho thấy mưa chỉ đạt 2,3 mm, thấp hơn 4,8 mm so với mức trung bình.

"Vụ giữa năm sẽ tạo ra những hạt cà phê nhỏ nếu không mưa nhiều trong vài tuần tới", ông Lazare Ake, người trồng cacao ở vùng ngoại ô của Soubre, nói. Tuy nhiên, ở khu vực phía Nam của Divo, nông dân cho biết mưa nhẹ vào tuần trước vẫn sẽ giúp cây trồng chống lại thời tiết nóng bức.

thoi tiet kho han it mua co the lam giam chat luong cacao tai bo bien nga
Ảnh: REUTERS/Luc Gnago/File Photo

"Hiện chưa có nhiều tổn thất. Các cây cacao sẽ cho quả nhỏ hơn và chúng tôi hy vọng vụ mùa giữa năm sẽ phong phú như năm ngoái", Amadou Diallo, người trồng cacao gần Divo, cho biết.

Dữ liệu từ Reuters cũng cho thấy lượng mưa ở Divo là 4,9 mm vào tuần trước, thấp hơn 4,7 mm so với bình quân.

Tuy nhiên, nông dân ở khu vực phía nam của Adzope, Agboville và Tiassale cũng vẫn lạc quan. Các điều kiện tăng trưởng tương tự đã được báo cáo ở khu vực trung tâm phía tây Daloa, sản xuất 1/4 sản lượng cacao của Bờ Biển Ngà, với dữ liệu cho thấy có 1,2 mm mưa vào tuần trước, thấp hơn mức trung bình là 7,9 mm.

Nhiệt độ tuần trước dao động trong khoảng 28,35 - 32 độ C, so với mức 27,9 - 31,7 độ C vào tuần trước.

Lyly Cao