Giá nguyên liệu sản xuất sô cô la cao kỷ lục
Theo Bloomberg, giá cacao kỳ hạn đã tăng vọt lên mức kỷ lục tại sàn giao dịch New York trong bối cảnh tình hình thiếu hụt nguồn cung đang bao trùm thị trường, khiến giá sô cô la và các loại bánh kẹo khác trở nên đắt đỏ hơn.
Giá đã tăng gấp đôi trong năm qua khi những người trồng trọt ở Tây Phi – nơi tạo ra phần lớn nguồn cung toàn cầu – bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt. Những cơn mưa sớm càng tạo điều kiện cho sự lây lan của bệnh trên cây cacao và khiến việc thu hoạch bị trì hoãn. Tiếp theo đó là đợt khô hạn theo chu kỳ hàng năm có thể khiến sản lượng giảm hơn nữa.
Người tiêu dùng đã sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các món ăn vặt. Nhưng điều tồi tệ nhất có thể trang chờ đợi ở phía trước khi các nhà sản xuất sô cô la hết nguồn cung đã đặt trước đó và hoàn toàn là nhân tố thúc đẩy đợt tăng giá.
Lợi nhuận cao khiến người trồng mở rộng diện tích, tuy nhiên, phải mất vài năm cây mới cho ra quả.
Ông Paul Davis, người đứng đầu bộ phận ca cao tại công ty Sucres et Denrees SA, cho biiết: “Chúng tôi đang ở trong tình trạng mất cân bằng nguồn cung”, và điều này có thể sẽ kéo dài thêm 18 tháng đến 3 năm nữa.
Giá cacao được giao dịch 5.423 USD/tấn vào thứ Năm (8/2), vượt qua mức kỷ lục thiết lập năm 1977 là 5.379 USD/tấn. Ông Davis, đồng thời là chủ tịch Hiệp hội Ca cao Châu Âu, cho biết ông không loại trừ khả năng giá sẽ lên tới 6.000 USD/tấn. Nguồn cung ca cao toàn cầu đang trên đà giảm so với nhu cầu trong niên vụ thứ ba liên tiếp.
Ông Joseph Boahen Aidoo , giám đốc điều hành của Ủy ban cacao Ghana, cho biết việc cải thiện thu nhập cho người nông dân là cần thiết để thúc đẩy họ đầu tư nhiều hơn cho loại cây này trong đó cải tiến trang trại, đảm bảo cho các niên vụ tới đáng tin cậy hơn.
Các quy định về chống phá rừng của Liên minh Châu Âu có hiệu lực từ cuối năm nay có thể khiến giá cacao tiếp tục tăng. Khối này là nơi tiêu thụ cacao lớn nhất thế giới và sẽ cần thời gian để thị trường điều chỉnh các yêu cầu về dữ liệu và truy xuất nguồn gốc nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn.
Ông Davis nói: “Người tiêu dùng sẽ cần hiểu rằng giá sẽ đắt hơn một chút trong thời gian ngắn, nhưng về lâu dài, điều này sẽ tốt cho môi trường”.