|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thỏa thuận giảm nguồn cung khiến xuất khẩu dầu thô của OPEC chạm đáy hơn 3 năm

16:24 | 20/02/2019
Chia sẻ
Xuất khẩu dầu thô từ các quốc gia thành viên của OPEC đang trong đà giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2015 trong tháng 2, giúp kéo giá dầu trở lại trên ngưỡng 65 USD/thùng.

thoa thuan giam nguon cung khien xuat khau dau tho cua opec cham day hon 3 nam

Việc giảm mạnh nguồn từ Arab Saudi, cùng với các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Venezuela và Iran, đã khiến xuất khẩu từ tổ chức sản xuất dầu quốc tế trung bình đạt khoảng 23,5 triệu thùng/ngày trong nửa đầu tháng 2, theo Kpler, một công ty theo dõi dữ liệu xuất khẩu.

Trong khi xuất khẩu có thể tăng nhẹ trong nửa sau của tháng 2, ở thời điểm hiện tại, nó đang trong đà giảm hơn 2 triệu thùng/ngày so với tháng 12, vì động thái của OPEC và các đồng minh như Nga để hỗ trợ giá dầu thông qua việc thắt chặt nguồn cung.

Giá dầu Brent Biển Bắc lên cao nhất trong ba tháng ở 66,83 USD/thùng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (19/2), kéo dài chuỗi tăng sau khi Arab Saudi cho biết vào tuần trước rằng quốc gia này đã lên kế hoạch duy trì sản xuất ở mức thấp trong tháng 3, theo Financial Times.

thoa thuan giam nguon cung khien xuat khau dau tho cua opec cham day hon 3 nam

Tính tới tháng 2, Arab Saudi đã xuất khẩu 6,9 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2017 và giảm từ mức 8,3 triệu thùng/ngày trong tháng 11/2018.

Venezuela, trở thành mục tiêu của lệnh trừng phạt đánh lên ngành dầu khí từ Mỹ, đã ghi nhận xuất khẩu dầu thô giảm còn khoảng 1,1 triệu thùng/ngày so với mức 1,5 triệu thùng/ngày trong tháng 11/2018. Iran, cũng đang chịu sự trừng phạt của Mỹ, đã xuất khẩu trung bình 1,2 triệu thùng/ngày trong tháng 2, giảm từ mức 2,5 triệu thùng/ngày một năm trước.

"Trong ba tháng trước, chúng tôi đã ghi nhận sự sụt giảm về xuất khẩu dầu của OPEC", theo ông Alex Booth, người đứng đầu phòng phân tích thị trường tại Kpler.

"Nếu OPEC sẵn sàng duy trì xuất khẩu ở mức thấp, cùng với tình hình tại Venezuela và Iran, rất có khả năng xuất khẩu sẽ tiếp tục giảm trong những tháng sắp tới".

Tuy nhiên, giá dầu vẫn giao dịch dưới ngưỡng 86 USD/thùng, đạt được vào tháng 10 năm ngoái, vì tăng trưởng duy trì mạnh mẽ của ngành dầu đá phiến Mỹ, một trong những nguyên nhân chính khiến các quốc gia OPEC giảm mạnh nguồn cung.

Xem thêm

Lyly Cao