|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

IEA: Mỹ có thể trở thành nhà xuất khẩu dầu ròng vào cuối 2020

21:23 | 17/01/2019
Chia sẻ
Mỹ sẽ trở thành nhà xuất khẩu dầu ròng vào cuối năm tới, một sự thay đổi lớn phản ánh sự gia tăng sản lượng dầu thô nội địa của quốc gia này, theo Financial Times.

Nền kinh tế hàng đầu thế giới sẽ xuất khẩu nhiều dầu thô và nhiên liệu lỏng hơn so với nhập khẩu vào tháng 9/2020 và tổng xuất khẩu ròng sẽ vượt 1 triệu thùng/ngày vào tháng 12/2020, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết trong triển vọng năng lượng hàng tháng được công bố hôm thứ Ba (15/1).

Triển vọng cho biết thị phần của các thành viên OPEC và đồng minh đang vật lộn để ổn định thị trường dầu trong khi đối phó nguồn cung dầu đá phiến của Mỹ, có thể tăng nhanh chóng khi giá dầu đi lên.

iea my co the tro thanh nha xuat khau dau rong vao cuoi 2020
Nguồn: Financial Times.


Giá dầu thô ngọt nhẹ WIT của Mỹ được giao dịch ở 51,23 USD/thùng hôm 17/1, giảm hơn 30% so với mức đỉnh năm ngoái nhưng vẫn ở mức mang lại lợi nhuận cho các nhà sản xuất hàng đầu tại các mỏ dầu đá phiến.

Trong dự báo ngắn hạn đầu tiên cho năm 2020, EIA cho biết sản lượng dầu thô của Mỹ sẽ lên trung bình 12 triệu thùng/ngày trong năm 2019 và 12,9 triệu thùng/ngày vào năm 2020 sau khi phá vỡ các kỉ lục về sản lượng được ghi nhận trong năm ngoái. Đến tháng 12/2020 sản lượng sẽ đạt 13,4 triệu thùng/ngày.

Mỹ sẽ tiếp tục nhập khẩu nhiều hơn gần 5 triệu thùng dầu thô/ngày so với xuất khẩu, EIA cho biết. Tuy nhiên, sự tăng trưởng trong xuất khẩu dầu thô - được hỗ trợ từ việc bãi bỏ các hạn chế xuất khẩu liên bang trong năm 2015, và tăng trưởng trong xuất khẩu nhiên liệu tinh chế như xăng và dầu diesel sẽ củng cố vị thế của Mỹ là một nhà xuất khẩu ròng.

Cuối tháng 11, Mỹ đã báo cáo lần đầu tiên trở thành một nhà xuất khẩu dầu mỏ ròng sau nhiều thập kỷ trong một tuần. Dự báo mới của EIA cho thấy sự bất thường đang trở thành chuẩn mực.

Theo EIA, tổng xuất khẩu khí đốt tự nhiên của Mỹ sẽ tăng hơn một nửa trong giai đoạn 2018 - 2020, vì xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) tăng trong khoảng thời gian đó từ khoảng 3 tỷ feet khối (Bcf) mỗi ngày lên 6,8 Bcf/ngày nhờ các cảng khí LNG mới được đưa vào sử dụng dọc theo bờ biển vịnh Mexico.

Lyly Cao