|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thổ Nhĩ Kỳ trồng thành công thanh long Việt Nam

13:57 | 01/11/2016
Chia sẻ
Nếu Thổ Nhĩ Kỳ phát triển mạnh cây thanh long và hướng đến xuất khẩu, thì khả năng cạnh tranh với hàng Việt Nam có thể xảy ra, theo Thương vụ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Thương vụ dẫn tin từ báo Hurriyet cho biết, một nông dân ở phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ đã trồng thử nghiệm thanh long từ hạt giống và cành, đồng thời cải tiến sản xuất để cho ra được 10 loại quả khác nhau.

tho nhi ky trong thanh cong thanh long viet nam
Thổ Nhĩ Kỳ đã trồng thành công thanh long của Việt Nam (Nguồn: Thương vụ Việt Nam)

Sau 3 năm trồng thử thanh long Việt Nam, nông dân Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, cây ra hoa và kết trái từ 30 đến 50 ngày. Trọng lượng quả từ 150g đến 600g. Lợi thế là trồng thanh long không cần phân bón.

Cán bộ tại vùng trồng thử nghiệm thanh long đánh giá, đây là cây trồng có thể thay thế trên các dải đất ven biển Địa Trung Hải, nhất là các vùng đất nhỏ hẹp đem lại giá trị lớn. Họ cũng hy vọng sẽ tăng diện tích trồng thanh long và hướng tới xuất khẩu.

Theo Thương vụ Việt Nam, sau nhiều năm thử nghiệm trồng, Thổ Nhĩ Kỳ đã thành công trong việc trồng cây thanh long Việt Nam đem lại hiệu quả lớn. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ phát triển mạnh cây thanh long và hướng đến xuất khẩu, thì khả năng cạnh tranh với hàng Việt Nam có thể xảy ra.

Thế mạnh của Thổ Nhĩ Kỳ là có lợi thế gần thị trường châu Âu và khả năng đáp ứng các yêu cầu an toàn thực phẩm tốt hơn Việt Nam.

Trả lời phóng viên, ông Nguyễn Văn Kỳ, tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết đây là thông tin mới, Hiệp hội chưa nắm được cụ thể. Hiệp hội sẽ thông qua ý kiến của các hội viên để có nhận định chính xác cho trái thanh long Việt Nam.

Theo số liệu của Cục Trồng trọt, hiện nay, diện tích thanh long cả nước đạt hơn 28.700ha, trong đó diện tích cho thu hoạch là 23.820ha, sản lượng ước 520.000 tấn/năm. Hiện 80% sản lượng thanh long được dùng cho xuất khẩu, trong đó thị trường lớn nhất là Trung Quốc.

Theo nguồn tin từ Thời báo Kinh Doanh, năm 2012 ngay sau khi trồng thử nghiệm thành công thanh long Việt Nam, Trung Quốc đã cho triển khai trồng đại trà với quy mô khoảng 20.000ha thanh long ở 2 tỉnh Quảng Đông, Quảng Tây. Bởi vậy, sang đến năm 2013, lượng thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc giảm 3%, xuống 241.000 tấn.

Hồng Vũ