|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thiếu hụt kho dự trữ vẫn tiếp diễn tại nhiều quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới

07:38 | 09/07/2020
Chia sẻ
Theo trang Oilprice.com, khi giá dầu quốc tế lao xuống mức đáy trong những tháng đầu năm, các kho dự trữ dầu trở nên khan hiếm.

Tại Mỹ, việc tìm đủ các kho dự trữ dầu trở thành thách thức lớn dẫn đến giá dầu WTI giảm mạnh, chạm mốc -37,63 USD/thùng vào ngày 20/4. 

Điều đó có nghĩa là khách hàng sẽ được trả thêm 40 USD để mua một thùng dầu. 

Thiếu hụt kho dự trữ vẫn tiếp diễn quốc gia nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Oilprice.com

Trong khi đó Trung Quốc lại sớm nhanh chóng dự trữ dầu giá rẻ, đến mức Bắc Kinh đóng vai trò quan trọng trong sự phục hồi của thị trường dầu mỏ toàn cầu bằng cách mua lại một phần đáng kể tồn kho dầu thô. 

Tuy nhiên Trung Quốc không phải là nước duy nhất tận dụng giá dầu thấp kỉ lục để dự trữ hoặc mua dầu trong nỗ lực cứu vãn ngành năng lượng đang gặp khó khăn của mình. 

Tháng 3, chính phủ Mỹ đã cam kết hỗ trợ các công ty dầu trong nước bằng cách mua 30 triệu thùng cho kho dự trữ dầu khí chiến lực quốc gia. 

“Các nhà phân tích nhận định rằng việc dự trữ dầu của Trung Quốc lớn hơn nhiều so với những gì các quốc gia khác làm trong nỗ lực đối phó với giá dầu lao dốc”, Matt Smith, giám đốc chiến lược hàng hoá tại ClipperData trả lời phỏng vấn CNN. 

“Trung Quốc là quốc gia duy nhất mua dầu thô một cách điên cuồng”.

Thực tế, việc Trung Quốc nhập khẩu dầu thô ồ ạt với mức giá rẻ đã khiến cho quốc gia này ở thời điểm hiện tại đang gặp phải những vấn đề về kho dự trữ.

Các báo cáo quốc tế trong nhiều tuần nay đã đưa tin về các tàu chở dầu gây tắc nghẽn nhiều tuyến đường thuỷ ở Trung Quốc. 

Vào ngày 1/7, CNN đưa tin Trung Quốc đã nhập khẩu số lượng lớn dầu thô với giá rẻ vào mùa xuân năm nay đến nỗi một lượng lớn tàu chở dầu xếp hàng trên biển để chờ dỡ hàng. 

Theo ClipperData, “Kho dự trữ nổi” của Trung Quốc được hiểu là các tàu chở dầu lớn, thông thường đợi khoảng 7 ngày hoặc hơn mới được dỡ, đã tăng lên gấp bốn lần kể từ cuối tháng 5. 

Con số này không chỉ lớn nhất từ đầu năm 2015 mà nó còn tăng gấp 7 lần so với mức trung bình hàng tháng trong quý I năm 2020. 

Phần lớn dầu thô xuất khẩu sang Trung Quốc được giao dịch trong tháng 4 và tháng 5, khi mà giá dầu ở mức thấp kỉ lục. 

Theo CNN, việc tích trữ dầu trên biển phản ảnh động thái săn lùng dầu thô của Trung Quốc trong thời gian căng thẳng cực độ trên thị trường năng lượng. 

Tuy nhiên cũng theo báo cáo trên, việc dùng tàu chở dầu gây tắc nghẽn giao thông đường thủy ở Trung Quốc không phải vì các kho chứa ở đại lục đã hết công suất, mà đơn giản là vì các thương lái không thể đến kho đủ nhanh.

“Các kho chứa ở trên bờ vẫn có thể chứa được rất nhiều, cho nên vấn đề hiện tại chỉ đơn giản là tắc nghẽn trong quá trình vận chuyển dầu từ tàu vào kho. Trung Quốc nhập khẩu nhiều dầu đến nỗi họ không thể mang nó vào bờ đủ nhanh”, Smith cho biết.

Trong khi kho chứa trên bờ của Trung Quốc có thể vẫn còn trống, một hãng tin tức của quốc gia này lại cho rằng các kho chứa đang dần trở nên khan hiếm.

Tập đoàn truyền thông Caixin có trụ sở tại Bắc Kinh trong tuần này đã báo cáo rằng Trung Quốc gần như hết chỗ để trữ lượng dầu mà các thương nhân trong nước đã mua với giá hời vào đầu năm nay khi đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến nhu cầu dầu thô toàn cầu.

Báo cáo của Caixin dựa trên những con số do công ty Oilchem China cung cấp, cho thấy tính đến thứ Tư, trữ lượng dầu thô của Trung Quốc ở mức 69% công suất với 33,4 triệu tấn đã dự trữ, tăng 24% so với năm trước.

Trong khi đó các chuyên gia cho rằng 70% là giới hạn công suất của quốc gia này. Điều này cho thấy các kho chứa đang ở mức báo động dư thừa dầu thô.

Việc tích trữ dầu có thể sẽ tiếp tục tăng, thậm chí vượt xa số lượng khổng lồ dầu nhập khẩu hồi tháng Năm. 

Doanh thu thấp cũng khiến cho tình hình trở nên trầm trọng hơn, đặc biệt ở tỉnh Sơn Đông, một trong những trung tâm lọc dầu của đất nước. 

Theo Caixin, các tàu chờ dầu phải đợi từ 15 đến 20 ngày mới có thể dỡ hàng. 

Lượng dầu được tích trữ trong kho có thể đạt đỉnh vào cuối tháng này do nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc tiếp tục phục hồi chậm chạp. 

Số dầu này có thể trở thành gánh nặng cho ngành lưu trữ nước này nếu nhu cầu tiêu dùng không tăng nhanh trong thời gian tới. 

H.Mĩ