Tổng lượng nhập khẩu container của Mỹ lên tới 2,27 triệu TEU trong tháng 1, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, nhập khẩu từ Việt Nam tăng 21,6% lên 153.949 TEU.
Vinacas cho biết doanh nghiệp xuất khẩu điều nhận được nhiều đơn hàng từ châu Âu. Tuy nhiên, khách hàng xin gia hạn thời gian giao hàng chậm 2-3 tháng so với hợp đồng vì thiếu kho bãi, container.
Đại diện Cục Hàng hải cho biết giá giá logistics của Việt Nam hiện thấp nhất trong khu vực trên cùng tuyến. Đơn cử, trên cùng chặng đến cảng Los Angles, giá cước vận tải của Việt Nam thấp hơn các nước 500 - 1.000 USD.
Cục Xuất nhập khẩu dự báo thiếu container rỗng, chi phí logistics tăng cao ảnh hưởng đến xuất khẩu hạt điều sang Mỹ, châu Âu. Ngược lại, xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc, Canada tiếp tục tăng mạnh.
COVID-19 khiến chuỗi cung ứng sản phẩm gián đoạn, chi phí logistics nhảy múa trên thị trường ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Cục Xuất nhập khẩu dự báo logistics sẽ thiết lập mặt bằng giá mới và lập lại “trật tự” chuỗi cung ứng.
Các chuyên gia phân tích của VDSC cho rằng bộ đệm để ứng phó với áp lực tỷ giá là dự trữ ngoại hối đã hao hụt đáng kể trong năm 2024, ước tính khoảng 8-10 tỷ USD. Điều này khiến cho tỷ giá dễ biến động khi có áp lực về luồng ngoại tệ rút ra.