Thị trường xuất khẩu thủy sản quý III sẽ thay đổi như thế nào?
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) trong quý II, xuất khẩu thủy sản đạt 548 nghìn tấn, trị giá gần 2,4 tỷ USD, tăng 25% về lượng và tăng 37% về trị giá so với quý I và tăng 17,5% về lượng, tăng 20% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ, thị trường lớn nhất đạt 85,5 nghìn tấn, trị giá 567 triệu USD, tăng 44% về lượng và tăng gần 70% về trị giá so với quý I và tăng 61% về lượng và tăng 54,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Xuất khẩu thủy sản sang Mỹ tiếp tục tăng trưởng khả quan khi mức tăng trưởng quý II gấp đôi so với mức tăng của quý I.
Cùng đà tăng, xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản tiếp tục phục hồi khả quan so với cùng kỳ năm 2020.
Trong quý II xuất khẩu thủy sản sang Nhật Bản đạt 50,5 nghìn tấn, trị giá 372 triệu USD, tăng 16% về lượng và tăng 21% về trị giá so với quý I và tăng 10,5% về lượng, tăng 5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Bên cạnh đó, Hiệp định EVFTA và sự phục hồi kinh tế của EU là yếu tố hỗ trợ xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này trong quý II.
Trong quý I, xuất khẩu thủy sản sang EU giảm nhẹ. Tuy nhiên, bước sang quý II, xuất khẩu thủy sản sang thị trường EU lấy lại đà tăng với 63 nghìn tấn, trị giá 297 triệu USD, tăng 54% về lượng và tăng 58% về trị giá so với quý I và tăng 35,5% về lượng và tăng 36% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Ngược lại, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc quý II gặp khó khăn, chỉ đạt 109 nghìn tấn, trị giá 277 triệu USD giảm 15% về lượng và giảm 19% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Bên cạnh đó, trong quý II, xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc đạt 39 nghìn tấn, trị giá 205 triệu USD, giảm gần 8% về lượng nhưng tăng 4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Cục Xuất nhập khẩu nhận định 6 tháng đầu năm xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 986 nghìn tấn, trị giá 4,1 tỷ USD, tăng 13,5% về lượng và tăng 14,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó, xuất khẩu thủy sản sang hầu hết các thị trường lớn đều tăng so với cùng kỳ năm 2020, trừ Trung Quốc và Đài Loan giảm.
Dự báo, cơ cấu thị trường xuất khẩu thủy sản trong quý III sẽ thay đổi. Cụ thể, xuất khẩu sang Mỹ, EU sẽ tăng mạnh khi có chương trình tiêm chủng vắc xin trên diện rộng.
Trong khi xuất khẩu sang các thị trường khu vực châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, ASEAN sẽ bị ảnh hưởng bởi tình hình dịch COVID-19 diễn biến khó lường.
Bên cạnh đó, việc dịch bùng phát trong nước, đặc biệt là tại các tỉnh phía Nam khiến nhiều tỉnh, thành phố phải tiến hành phong tỏa theo Chỉ thị 16 sẽ có tác động đáng kể đến tiến độ xuất khẩu hàng thủy sản của Việt Nam.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/