Kinh doanh

Thị trường xe hơi cũ ở Trung Quốc bùng nổ nhờ sự thay đổi tư duy của thanh niên

12:45 | 17/06/2019

Chia sẻ

5 năm trước, rất ít thanh niên Trung Quốc muốn mua xe hơi cũ. Nhưng tính tới năm 2018, khoảng 33% người mua ô tô cũ trên ứng dụng Uxin có độ tuổi dưới 29.

Những người hưởng lợi nhiều nhất từ sự bùng nổ kinh tế ở Trung Quốc trong một thập niên qua đã không hề tỏ ra e ngại khi phô trương tài sản của họ, mang đến cơ hội bán hàng cho những nhà sản xuất hàng xa xỉ và những hãng xe cao cấp như Ferrari và Maserati.

Mặc dù vậy, thời đại đang thay đổi. Trong bối cảnh nền kinh tế chững lại gần đây, ngày càng nhiều người dân Trung Quốc tìm tới thị trường xe hơi cũ để đáp ứng nhu cầu lái xe, Tech in Asia đưa tin.

Mã Phong Hiếu - một chàng trai 25 tuổi mới kết hôn, sống ở thành phố nhỏ Vị Nam thuộc tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc - vừa gia nhập tầng lớp những người mua xe hơi cũ lần đầu. Anh sử dụng tiền tiết kiệm để đặt cọc 13.000 nhân dân tệ (1.945 USD) cho một phiên bản xe Ford Focus đời 2016 hồi tháng 8 năm ngoái và ký một thỏa thuận mua xe theo hình thức trả góp theo tháng.

"Cha, mẹ tôi đã dành rất nhiều tiền để trang trí ngôi nhà mới của tôi, nên tôi không thể yêu cầu họ mua cho tôi một xe hơi", Hiếu tâm sự.

mua o to

Xem xe cũ bằng kính thực tế ảo

Câu chuyện của Hiếu khá điển hình trong giới thanh niên Trung Quốc. Song điểm khác biệt trong giao dịch của Hiếu là anh chưa bao giờ quan sát trực tiếp xe trước khi mua. Anh thực hiện giao dịch qua Uxin, một ứng dụng mua và bán xe hơi cũ trên điện thoại di động. Uxin ứng dụng công nghệ thực tế ảo để tạo ra hình ảnh toàn cảnh rõ nét, có thể xoay 360 độ về chiếc xe, cho phép khách hàng tiềm năng nhìn bên trong lẫn bên ngoài và phóng to.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Analysys, vào năm 2018, người tiêu dùng Trung Quốc mua khoảng 3,2 triệu xe hơi cũ, tương đương gần 23% thị trường xe hơi Trung Quốc. Các đối thủ của Uxin tại thị trường nội địa gồm Guazi và Taoche - hai công ty ở Bắc Kinh cũng sử dụng các app và ảnh có độ phân giải lớn để bán xe hơi cũ.

10 ngày sau khi giao tiền, anh Hiếu nhận xe và không hề cảm thấy thất vọng. Anh nói rằng tình trạng xe - trừ vài vết xước nhỏ - giống hệt hình ảnh mà anh xem trên kính thực tế ảo.

"Tôi không thể nói tôi hài lòng 100%, song đây là xe hơi tốt nhất mà tôi có thể mua ở độ tuổi của tôi", anh thổ lộ.

Giao dịch của Mã Phong Hiếu phản ánh sự thay đổi triệt để với quan điểm của thanh niên Trung Quốc về mua xe cũ trong vài năm qua.

"Khoảng 5 năm trước, một số thanh niên sẽ nói với tôi rằng họ không nghĩ tới việc mua một xe hơi cũ. Nhưng giờ đây tình hình đã thay đổi. Tính tới năm 2018, khoảng 33% người mua ô tô cũ trên Uxin có độ tuổi dưới 29", Dai Kun, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành Uxin, phát biểu.

Mức tiêu thụ xe mới giảm, xe cũ tăng

Xu hướng thanh niên ngày càng chuộng xe hơi cũ đang thúc đẩy sự phát triển của thị trường xe hơi đã sử dụng. Chẳng hạn, từ năm 2017 tới 2018, doanh số do người dưới 29 tuổi đóng góp đã tăng thêm 18%, cao hơn nhiều so với mức giảm doanh thu của những khách hàng trên 29 tuổi.

Dữ liệu của Hiệp hội Các nhà bán xe hơi Trung Quốc cho thấy, thị trường xe hơi cũ - gồm cả trực tiếp lẫn trực tuyến - tăng trưởng 11,5% sau từng năm, đạt 13,8 triệu xe vào năm 2018. Giá xe hơi nội địa đồng loạt tăng, nhưng không phải do nguồn cung nhỏ hơn cầu, mà do những mẫu xe cao cấp mới liên tục xuất hiện trên thị trường.

Trong khi đó, mức tiêu thụ ô tô mới ở Trung Quốc giảm 3,5% xuống 27,8 triệu xe do nền kinh tế giảm tốc. GDP của Trung Quốc tăng trưởng 6,6% vào năm 2018, mức thấp nhất từ năm 1990, theo số liệu của chính phủ.

"Mặc dù thị trường xe hơi cũ rất nhạy cảm với kinh tế vĩ mô, nó phụ thuộc chặt chẽ hơn vào kho hàng của nhà cung cấp. Bên cạnh đó, sự giảm tốc của nền kinh tế có xu hướng thay đổi suy nghĩ của những người từng muốn mua xe hơi mới, khiến họ quan tâm tới thị trường xe cũ", Luo Lei, phó chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán ô tô Trung Quốc, bình luận.

"Thị trường xe hơi cũ ở Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn sơ khai. Trong những thị trường xe hơi cũ đã chín muồi, hơn 95% xe hơi đầu tiên của thanh niên là ô tô cũ", giám đốc Dai nhấn mạnh.

Ở Mỹ, số lượng xe ô tô cũ mà người dân mua luôn cao hơn 10 triệu so với số lượng xe mới trong nhiều năm, theo công ty nghiên cứu thị trường COX Automotive.

Giá của xe cũ sẽ chỉ giảm dần

So với các thị trường phát triển nhất - nơi người dân đã sử dụng ô tô gần một thế kỉ - thị trường xe hơi đại chúng ở Trung Quốc mới chỉ tồn tại khoảng 3 thập kỷ, nhưng đang tăng tốc nhanh. Năm 2009, người dân Trung Quốc mua nhiều xe hơn mọi quốc gia và trở thành thị trường xe hơi lớn nhất hành tinh. Năm ngoái, số lượng xe hơi mới mà người Trung Quốc mua lớn hơn 60% so với người dân Mỹ và lớn hơn 70% so với người dân Liên minh châu Âu.

Do nguồn cung xe hơi cũ phụ thuộc vào số lượng xe hơi mới trên thị trường, giá của xe hơi cũ sẽ chỉ giảm theo thời gian.

"Khi nguồn cung trở nên dồi dào hơn, giá của xe cũ tiếp tục giảm và người dân sẽ thấy lợi ích về chi phí", Dai bình luận.

Bản thân Dai chưa bao giờ mua xe mới, nhưng anh thay xe cũ thường xuyên.

"Một khi đã thấy lợi ích về chi phí của việc mua xe hơi cũ, bạn sẽ không thể dừng lại", anh khẳng định.

Nhạc Dương

Theo Kinh tế & Tiêu dùng