Thực phẩm hữu cơ rất tiềm năng, nhưng chỉ chiếm 0,2% doanh thu của các nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam
Báo cáo của Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho rằng những xu thế chính của ngành thực phẩm - đồ uống trong một vài năm tới là sự bùng nổ của các sản phẩm nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường, sự trỗi dậy của niềm tin, của những giá trị thật và câu chuyện thật về sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp và ứng dụng dữ liệu lớn vào sản xuất, phân phối.
Thói quen ăn uống chú trọng đến chất lượng sản phẩm, ưu tiên lựa chọn sản phẩm xanh - sạch - lành của người tiêu dùng đang tạo ra một cuộc cách mạng trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thực phẩm và đồ uống khắp nơi trên thế giới.
Báo cáo xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của AC Nielsen cũng cho thấy 86% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên sản phẩm organic cho những bữa ăn hàng ngày bởi tính an toàn, giàu dinh dưỡng và hương vị thơm ngon.
Người tiêu dùng luôn muốn biết sản phẩm đó được doanh nghiệp Việt sản xuất ra như thế nào, có đảm bảo sạch hay không và có lợi như thế nào với sức khỏe. Ảnh: NH.
Bên cạnh đó, triển vọng của thị trường F&B Việt Nam cũng bắt kịp theo triển vọng của thị trường F&B thế giới với doanh thu của thực phẩm và đồ uống hữu cơ tiềm năng đạt 320.5 tỉ USD vào năm 2025.
Riêng qui mô ngành đồ uống hữu cơ có thể đạt trên 55 tỉ USD vào 2025 với mức tăng trưởng hàng năm lên đến 13,1%, theo nghiên cứu của Dublin, Công ty nghiên cứu thị trường ở Ireland.
Một số nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam cho biết, thực phẩm organic chỉ chiếm 0,2% tổng doanh thu của họ, hàng sản xuất ra không đủ bán, nếu cung đủ cầu, lượng tiêu thụ có thể tăng 5 -10 lần trong 5 -10 năm tới. Như vậy có thể nói xanh - sạch - lành là một thị trường F&B hấp dẫn, và cuộc đua cực kì tiềm năng.
Xuất phát từ thực tế này, Công ty Cổ phần Đầu tư Bình Minh Hữu Cơ (Bình Minh Organic) với sự hợp tác cùng Công ty Cổ phần Dược phẩm Lâm Đồng Ladophar và Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Nông nghiệp Công nghệ cao (thuộc Trường Đại học Đà Lạt) đã chính thức đưa những sản phẩm đầu tiên đến với người tiêu dùng .
Ông Nguyễn Bình Minh, Tổng Giám đốc Bình Minh Organic, nói công ty chuyên cung cấp các dòng sản phẩm thực phẩm chức năng chăm sóc sức khỏe cho mọi lứa tuổi.
"Bình Minh Organic đang sở hữu vùng nguyên liệu và dược liệu an toàn và được nuôi trồng theo chuẩn Organic, tại vùng cao nguyên Đà Lạt.
Với việc ứng ứng dụng qui trình sản xuất công nghệ cao và hợp tác cùng các nhà khoa học, các sản phẩm thực phẩm chức năng với chiết xuất hoàn toàn từ tự nhiên nên sẽ an toàn với sức khỏe người sử dụng, bổ sung các khoáng chất hằng ngày và bồi bổ cơ thể, bổ sung rau xanh hàng ngày".
Hiện nay Bình Minh Organic có 4 sản phẩm. Trong thời gian tới, công ty sẽ giới thiệu ra thị trường thêm những sản phẩm thực phẩm sạch và sản phẩm hữu cơ mới.
Những sản phẩm organic, có lợi cho sức khỏe ngày càng được người tiêu dùng quan tâm và lựa chọn. Ảnh: NH
Tiến sĩ Trương Bình Nguyên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu & Ứng dụng Nông nghiệp Công nghệ cao (Trường Đại học Đà Lạt), đánh giá, nhu cầu sử dụng sản phẩm sạch trong cộng đồng khá cao nhưng không phải ai cũng tiếp cận sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và đúng chuẩn hữu cơ.
Tuy nhiên, trong bối cảnh thu nhập khả dụng của người dân tăng lên, tỉ lệ dân số trẻ cao và tầng lớp trung lưu phát triển, người tiêu dùng dần trở thành những người tiêu dùng thông minh và hướng đến một lối sống xanh và lành mạnh thông qua việc sử dụng các thực phẩm có nguồn gốc hữu cơ và nguyên liệu sạch.
Khảo sát trong tháng 9/2019 của Vietnam Report cũng cho thấy 46% các chuyên gia nhận định rằng sản phẩm có nguồn gốc hữu cơ, thiên nhiên và 36% nhận định rằng sản phẩm tiện lợi, sản phẩm khác lạ cho giới trẻ sẽ là những xu hướng chính của các dòng sản phẩm trên thị trường trong thời gian tới.
Do đó, để đáp ứng nhu cầu của thị trường, thu hút ngày càng nhiều khách hàng, rõ ràng các doanh nghiệp nên nhận thức rõ những cơ hội và thách thức, chuẩn bị, thay đổi chiến lược kinh doanh để đi tắt đón đầu xu hướng.