|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Thị trường thép cạnh tranh gay gắt tạo nhiều thách thức cho Thép Nam Kim

15:46 | 17/09/2018
Chia sẻ
VCSC cho biết, cạnh tranh trong nước gay gắt và các rào cản thương mại đối với thép tạo ra nhiều thử thách cho các công ty dẫn đầu ngành.

CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) vừa có báo cáo phân tích về CTCP Thép Nam Kim (Mã: NKG).

thi truong thep canh tranh gay gat tao nhieu thach thuc cho thep nam kim

Theo VCSC, việc gia tăng mở rộng công suất của các doanh nghiệp đầu ngành như Tập đoàn Hoa Sen, Thép Nam Kim trong giai đoạn 2016-2017 và sự tham gia thị trường tôn mạ của Tập đoàn Hòa Phát, khoảng 400.000 tấn vào đầu năm 2018 đã đẩy cạnh tranh trong nước của thị trường tôn mạ lên mức gay gắt, đặc biệt khi ngành thép có độ nhạy cảm cao với các biến đông thương mại quốc tế và các chính sách bảo hộ thương mại toàn cầu.

VCSC cho rằng, mặc dù nhu cầu cho sản phẩm tôn mạ trong nước và quốc tế vẫn duy trì ổn định, nhưng môi trường xuất khẩu đang gặp nhiều thách thức. Thị trường trong nước cạnh tranh gay gắt sẽ gây thêm nhiều áp lực lên cả sản lượng bán và giá bán của tất cả các nhà sản xuất.

Chi phí thép cán nóng cao hơn ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của Thép Nam Kim

Biên lợi nhuận gộp của Thép Nam Kim tiếp tục xu hướng giảm với mức cao hơn dự kiến của VCSC do chi phí thép cán nóng tăng nhanh. Do đó, VCSC giảm giả định biên lợi nhuận gộp năm 2018 còn 7,8% so với mức 8,6% trước đây, dẫn đến mức giảm lợi nhuận sau thuế dự báo còn 434 tỷ đồng, giảm 39% so với cùng kỳ.

Mặt khác, VCSC thận trọng dự báo Thép Nam Kim sẽ không trả cổ tức bằng tiền trong tương lai khi tiền mặt sẽ được giữ lại để thanh toán nợ vay và tài trợ vốn lưu động.

Việc mở rộng công suất mang lại dư địa cho tăng trưởng

Nhà máy Nam Kim 3 đi vào hoạt động đã công giúp gia tăng công suất sản xuất tấm tôn mạ của công ty thêm 190% lên 1,2 triệu tấn từ quý III/2017 đến quý I/2018.

Trong khi nhà máy Nam Kim 4 gia tăng công suất ống thép của Thép Nam Kim thêm 150% lên 300.000 tấn từ quý II/2017.

VCSC cho biết Thép Nam Kim sẽ vận hành với công suất khoảng 60% trong năm 2018, tương đương với mức dư địa còn lớn cho tăng trưởng trong những năm tiếp theo mà không cần mở rộng tăng trưởng công suất lớn.

Do đó, VCSC kỳ vọng Thép Nam Kim hoàn thành chu kỳ vốn xây dựng cơ bản và sẽ không đầu tư thêm các dự án đáng kể nào khác trong vòng 3 năm tới. Điều này sẽ giúp tạo ra dòng tiền tự do nhằm giảm tỷ lệ đòn bẩy hiện đang ở mức cao.

Xem thêm

Minh Anh