|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 7/7] USD, chứng khoán Mỹ giảm, trong khi giá vàng, dầu tăng

07:36 | 07/07/2017
Chia sẻ
Giá vàng tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày hôm qua vì USD giảm. Trong khi đó, giá dầu tăng nhờ báo cáo mới nhất chỉ ra dầu tồn kho của Mỹ giảm nhiều hơn kỳ vọng. 
thi truong the gioi ngay 77 usd giam trong khi gia vang dau tang
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá dầu, vàng, USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá tăng nhẹ, nhưng duy trì trên mức thấp nhất 2 tháng trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (6/7). Nguyên nhân là vì báo cáo bảng lương khu vực tư nhân cho kết quả thấp hơn kỳ vọng, khiến thị trường phải nhận định cảnh giác hơn về tốc độ tăng lãi suất trong năm nay và đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ tăng, nhưng làm đồng USD giảm trên thị trường tiền tệ.

Báo cáo Sử dụng Lao động Quốc gia (ADP) của Mỹ chỉ ra, việc làm khu vực tư nhân tăng 158.000 việc làm trong tháng trước, thấp hơn số việc làm được tạo ra trong tháng 5 là 230.000, và dưới mức kỳ vọng của các nhà kinh tế học là sẽ tăng 185.000 việc làm.

Trong một báo cáo khác, Bộ Lao động cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đầu tiên tăng 4.000 lên 248.000 đơn trong tuần tính đến hết ngày 1/7, đánh dấu tuần tăng thứ 3 liên tiếp.

Mặc dù vậy, theo báo cáo của Viện Quản lý Cung ứng Mỹ, tốc độ tăng trưởng ngành dịch vụ của nền kinh tế Mỹ tăng trong tháng 6, nhờ nhu cầu tăng mạnh đã cân bằng mức tăng chậm chạp của việc làm.

Cụ thể, số liệu từ Viện Quản lý Cung ứng công bố hôm thứ Năm cho thấy chỉ số ngành dịch vụ của Mỹ tăng lên 57,4 điểm, so với mức dự báo trước đó là 56,5. Tuy nhiên, chỉ số việc làm giảm còn 55,8 điểm, thấp hơn chỉ số trong tháng 5 là 57,8. Điều này gợi ý thị trường lao động đang hạ nhiệt.

Bên cạnh đó, thị trường cũng đang chờ đợi báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ dự kiến được công bố vào ngày thứ Sáu. Các chuyên gia kinh tế của phố Wall dự báo việc làm phi nông nghiệp của Mỹ sẽ tăng 179.000 trong tháng 6. Nền kinh tế Mỹ tạo ra 138.000 việc làm trong tháng 5.

Hôm thứ Tư, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản họp diễn ra vào tháng trước, cho thấy đã có sự đối lập giữa các nhà hoạch định chính sách về triển vọng của lạm phát và ảnh hưởng của nó tới tốc độ tăng lãi suất trong tương lai.

Trên thị trường dầu, giá dầu thô giao tương lai tăng, nhờ số liệu mới được công bố cho thấy nguồn cung dầu của Mỹ giảm nhiều hơn dự báo, giảm bớt lo ngài về khả năng sản lượng dầu của Mỹ tiếp tục làm nguồn cung toàn cầu rơi vào tình trạng dư thừa.

Báo cáo từ Cơ quan Năng lượng Mỹ (EIA) công bố hôm thứ Năm chỉ ra dầu thô tồn kho của Mỹ giảm 6,3 triệu thùng trong tuần tính đến hết ngày 30/6, giảm nhiều hơn dự báo trước đó chỉ là 2,3 triệu thùng. Trong khi đó, xăng tồn kho bất ngờ giảm 3,7 triệu thùng, so với dự báo là sẽ tăng 1,067 triệu thùng. Sản phẩm dầu chưng cất giảm 1,85 triệu thùng, trong khi dự báo là sẽ tăng 217.000 triệu thùng.

Mặc dù giảm nhiều hơn mức dự báo, cảm nhận của thị trường về lượng xăng tồn kho vẫn khá tiêu cực, vì nhu cầu yếu về loại sản phẩm này đã đẩy hàng tồn kho trên mức trung bình của mùa vụ.

Giá dầu giảm xuống dưới 50 USD/thùng trong bối cảnh các nhà đầu tư gia tăng lo ngại về kết quả của bản thỏa thuận giữa OPEC và các nước đồng minh trong việc kiềm chế nguồn cung dư thừa. Nguyên nhân là vì các thành viên của tổ chức đã tăng hoạt động xuất khẩu và sản xuất, bất thấp thỏa thuận mới đạt được hồi tháng 5 nhằm giảm sản lượng.

Tuy nhiên, một số chuyên gia phân tích dự báo giá dầu sẽ tăng trong nửa năm còn lại, vì nhu cầu sẽ tăng vượt mức cung, dẫn đến sự sụt giảm của các kho dự trữ toàn cầu.

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua với các chỉ số giảm mạnh, vì các nhà đầu tư tiếp tục quay lưng với cổ phiếu ngành công nghệ, với cổ phiếu của các nhà khổng lồ công nghệ Facebook, Apple và Amazon giảm hơn 0,5%.

Cụ thể, chỉ số S&P 500 giảm 0,9% xuống 2.409,75 điểm, với cổ phiếu của tất cả 11 ngành đều nằm trong vùng âm. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 1% xuống 6.089,46; Dow Jones giảm 0,7% xuống 21.320 điểm.

Tố Tố

Sóng bộ ba cổ phiếu ‘bank, chứng, thép’ liệu có trở lại?
Giai đoạn gần đây thị trường chứng kiến nhịp tăng giá luân phiên của cổ phiếu ngành ngân hàng và thép. Diễn biến này gợi nhớ câu chuyện bộ ba cổ phiếu ngân hàng, thép và chứng khoán thay nhau dẫn sóng giai đoạn 2021 - 2022. Liệu kịch bản này có lặp lại?