|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 5/9] Giá vàng chạm đỉnh gần 1 năm sau vụ thử tên lửa của Triều Tiên

06:21 | 05/09/2017
Chia sẻ
Giá vàng tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày hôm qua vì USD giảm mạnh. Giá dầu thô của Mỹ cũng tăng trở lại nhờ hoạt động lọc dầu tại Texas đã được mở cửa trở lại sau cơn bão Harvey. Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa vì nghỉ lễ. 
thi truong the gioi ngay 59 gia vang cham dinh gan 1 nam sau vu thu ten lua cua trieu tien
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá dầu, vàng, USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá lên cao nhất gần 1 năm trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (4/9), vì các nhà đầu tư tìm đến tài sản an toàn khi lo ngại Triều Tiên sẽ tiến hành nhiều vụ thử tên lửa khác sau vụ thử mới nhất và lớn nhất của quốc gia này. Đây cũng là vụ phóng tên lửa lần thứ 6 trong năm nay của Triều Tiên.

Sự kiện này cũng khiến đồng USD chạm đấy 2,5 năm so với các đồng tiền chủ chốt khác trên thị trường tiền tệ, hỗ trợ cho đà tăng của giá vàng.

Theo Tom Kendall, chuyên gia phân tích kim loại quý hiếm tại ICBC Standard Bank, vàng sẽ duy trì động lực đi lên trong những ngày sắp tới.

Chỉ số USD, cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt, giảm 0,3% lên 92,56 điểm.

Euro tăng 0,5% so với USD lên 1,19 USD, gần với đỉnh 2,5 tháng lập được thứ Ba tuần trước ở trên 1,2 USD. Đồng tiền chung châu Âu đã tăng hơn 13% so với đồng bạc xanh trong năm nay, và là đồng tiền thể hiện tốt nhất trong khối G10.

Trên thị trường dầu, giá dầu thô giao tương lai của Mỹ tăng, nhờ hoạt động lọc dầu đã từ từ bắt đầu trở lại ở bờ Vịnh, dù giới đầu tư vẫn cố gắng đánh giá thiệt hại trong dài hạn từ cơn bão Harvey đối với ngành dầu khí Mỹ.

Giá xăng giao tháng 10 giảm 4,23% xuống 1,669 USD/gallon, sau khi chạm đỉnh 2 năm ở 2,139 USD vào thứ Năm tuần trước vì lo ngại thiếu nguồn cung.

Hai đường ống dầu chính đã hoạt động trở lại vào ngày hôm qua sau khi nhiều khu vực tại Texas phải đóng cửa vì cơn bão Harvey. Điều này đã làm giảm lo ngại về việc giá bán lẻ tăng cao, cũng như phân bổ xăng và sản phẩm chưng cất của Mỹ.

Sản lượng dầu bị ảnh hưởng giảm tương đối từ mức cao nhất khoảng 25%, tương đương 428.568 thùng/ngày trong này 26/8, vì công nhân được sơ tán quay lại làm việc và hoạt động sản xuất bình thường trở lại.

Mặc dù vậy, nhiều chuyên gia phân tích nhận định có thể cần vài tháng trước khi ngành dầu khí của Mỹ hoàn toàn phục hồi từ cơn bão Harvey.

Khoảng 5,5% hoạt động sản xuất dầu tại Vịnh Mexico, tương đương 96.000 thùng/ngày, vẫn phải dừng hoạt động trong ngày Chủ nhật sau khi Harvey đổ bộ vào Texas hơn 1 tuần trước.

Thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa giao dịch vì nghỉ lễ.

Mặc dù vậy, thông tin về vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên đã đẩy chỉ số cổ phiếu tương lai của Mỹ giảm.

Cụ thể, chỉ số S&P 500 tương lai giảm 0,27% xuống 2.467,75 điểm. Dow Jones tương lai giảm 0,26% xuống 21.925 điểm; trong khi chỉ số Nasdaq tương lai giảm 0,21% xuống 5.975 điểm.

Tố Tố