|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 30/8] Giá vàng, USD, chứng khoán Mỹ tăng, giá dầu giảm ngày thứ 2 liên tiếp

06:36 | 30/08/2017
Chia sẻ
Giá vàng tăng trong ngày hôm qua vì căng thẳng leo thang ở bán đảo Triều Tiên, trong khi USD phục hồi vì giới đầu tư hướng sự tập trung về báo cáo bảng lương  phi nông nghiệp trong tháng 8 của Mỹ. Giá dầu tiếp đà giảm vì lo ngại dư thừa nguồn cung dầu gia tăng khi bão Harvey khiến hàng loạt nhà máy lọc dầu ở Texas phải đóng cửa, khiến nhu cầu về dầu giảm. 
thi truong the gioi ngay 308 gia vang usd chung khoan my tang gia dau giam ngay thu 2 lien tiep
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá dầu, vàng, USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá lên cao nhất kể từ tháng 9/2016 trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (29/8), duy trì trên ngưỡng 1.300 USD/ounce vì giới đầu tư mua vào vàng như tài sản đảm bảo sau khi Triều Tiên phóng tên lửa qua Nhật Bản.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo tất cả các lựa chọn đã được đưa ra nhằm phản ứng với những diễn biến mới về quân sự của Triều Tiên.

Giá vàng tăng 1,4% trong ngày thứ Hai, vượt qua ngưỡng 1.300 USD/ounce sau phát biểu của người đứng đầu Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), củng cố đồng euro và gây sức ép lên USD.

Vàng duy trì đà tăng trong phiên giao dịch ngày hôm qua vì giá cổ phiếu trên toàn cầu giảm, với chỉ số MSCI thế giới ghi nhận ở mức thấp nhất trong 1 tuần khi các nhà đầu tư đổ về các tài sản an toàn.

Lượng vàng nắm giữ của quỹ tin thác SPDR Gold Trust, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới, tăng 1,1% lên 814,36 tấn trong ngày thứ Hai.

Trên thị trường dầu, giá dầu thô giao tương lai giảm ngày thứ 2 liên tiếp, vì thị trường gia tăng lo ngại nhu cầu về dầu Mỹ giảm, sau khi cơn bãn Harvey càn quét Texas khiến hơn 16% công suất sản xuất của Mỹ phải đóng cửa.

Giá dầu duy trì đà giảm khi cơn bão Harvey tàn phá Texas, trung tâm ngành dầu khí của Mỹ, làm hàng loạt nhà máy lọc dầu trong khu vực phải ngừng hoạt động, ảnh hưởng tới năng suất lọc dầu.

Năng suất lọc dầu của khoảng 3 triệu thùng/ngày đã phải ngừng hoạt động, với dự báo con số này sẽ còn tăng thêm, dấy lên lo ngại về khả năng dư thừa nguồn cung dầu thô, đầu vào chính của các nhà máy lọc dầu.

Hoạt động sản xuất dầu thô của Mỹ cũng bị ảnh hưởng do cơn bão, nhưng các chuyên gia phân tích tin rằng tác động của nhu cầu dầu thô giảm tại các nhà máy lọc dầu sẽ lớn hơn so với sự sụt giảm trong sản xuất dầu thô.

Mặc dù vậy, giá dầu thô giao tương lai có dấu hiệu phục hồi về cuối của phiên giao dịch khi các nhà giao dịch chờ đợi báo cáo dự trữ dầu thô của Mỹ từ Viện Dầu khí Mỹ trong ngày thứ Ba, cũng như báo cáo khác từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) vào thứ Tư.

Các chuyên gia phân tích dự báo dầu thô tồn kho giảm 1,9 triệu thùng trong tuần tính đến hết ngày 25/8 để ghi nhận tuần giảm thứ 9 liên tiếp.

Trên thị trường tiền tệ, đồng USD phục hồi, tăng trở lại so với các đồng tiền chủ chốt sau khi chạm đáy hơn 2,5 năm vì giới đầu tư bỏ qua lo ngại xung quanh căng thẳng địa chính trị liên quan tới Triều Tiên.

Chỉ số USD, cho biết sức mạnh của đồng USD thông qua diễn biến tỷ giá giữa đồng bạc xanh và 6 đồng tiền chủ chốt, tăng 0,1% lên 92,336 điểm, sau khi chạm đáy kể từ tháng 1/2015 ở 91,621 điểm.

Đồng USD tăng hơn 0,5% so với yen Nhật lên cao nhất trong 12 ngày ở mức 109,89 yen trong phiên giao dịch buổi chiều tại Mỹ. Trước đó, USD xuống thấp nhất 4,5 tháng so với yen Nhật sau khi Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo qua đảo Hokkaido của Nhật Bản.

Euro giảm so với đồng bạc xanh, giao dịch ở mức 1,1968 USD sau khi lên đỉnh 2,5 năm so với USD, vượt qua ngưỡng 1,2 ở 1,209 USD.

Theo các chuyên gia phân tích, sự phục hồi của thị trường chứng khoán Mỹ đã làm hạ nhiệt những lo ngại gây sức ép lên đồng USD, và giới đầu tư bắt đầu rời sự chú ý của mình sang báo cáo bảng lương phi nông nghiệp trong tháng 8 của Mỹ.

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua với các chỉ số tăng điểm, phục hồi từ việc bán tháo của các nhà đầu tư hồi đầu phiên giao dịch nhờ các cổ phiếu ngành công nghiệp, công nghệ và chăm sóc sức khỏe tăng điểm.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch chỉ số S&P 500 tăng 0,08% lên 2.446,30 điểm. Dow Jones tăng 0,26% lên 21.865,37 điểm; trong khi chỉ số Nasdaq tăng 0,3% lên 6.301,89 điểm.

Tố Tố