|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

[Thị trường thế giới ngày 19/8] Giá vàng vượt 1.300 USD/oune vì bất ổn chính trị ở Mỹ

06:34 | 19/08/2017
Chia sẻ
Giá vàng chạm đỉnh 9 tháng trong ngày hôm qua vì đồng USD giảm mạnh so với yen Nhật. Bên cạnh đó, giá dầu tăng nhờ thông tin một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất của Mỹ bị đóng cửa. Trong khi, thị trường chứng khoán Mỹ giảm phiên thứ 2 liên tiếp. 
thi truong the gioi ngay 198 gia vang vuot 1300 usdoune vi bat on chinh tri o my
Bảng cập nhật tình hình thị trường thế giới (giá dầu, vàng, USD và chứng khoán Mỹ). Tổng hợp: Tố Tố.

Trên thị trường vàng, giá giảm nhẹ sau khi chạm đỉnh hơn 9 tháng trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (18/8), vì đồng USD giảm xuống thấp nhất 4 tháng so với yen Nhật trên thị trường tiền tệ.

Các nhà đầu tư tìm đến tài sản an toàn như vàng, yen Nhật trong bối cảnh bất ổn chính trị diễn ra ở Mỹ và cuộc tấn công xảy ra ở Tây Ban Nha. Trong phiên giao dịch có lúc giá vàng vượt ngưỡng 1.300 USD/ounce đạt 1.300,8 USD/ounce, mức cao nhất kể từ ngày 9/11/2016.

Ngày hôm qua, Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Donald Trump sẽ sa thải chiến lược gia trưởng của mình, ông Steve Bannon.

Diễn biến mới nhất của tình hình chính trị ở Washington xảy ra khi lo ngại gia tăng về khả năng triển khai chương trình nghị sự về thúc đẩy kinh tế của ông Trump.

Tuy nhiên, đà giảm của đồng USD đã bị kìm hãm vì báo cáo về cảm nhận của người tiêu dùng trong tháng 8 cho kết quả tốt hơn dự kiến, củng cố nền kinh tế Mỹ.

Chỉ số tâm lý người tiêu dùng, được khảo sát bởi trường đại học Michigan, đạt 97,6% trong tháng 8, vượt qua dự báo của các chuyên gia kinh tế trước đó là sẽ chỉ tăng đến 94% từ mức 93,4% trong tháng 7.

Trên thị trường dầu, giá dầu thô giao tương lai tăng sau khi một báo cáo chưa chính thức được công bố, cho thấy một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất nước Mỹ sẽ bị đóng cửa, xoa dịu lo ngại của giới đầu tư về tình trạng nguồn cung dư thừa.

Giá dầu thô phục hồi từ mức thấp, vì các nhà giao dịch đổ về những hợp đồng dầu giao tương lai, sau khi báo cáo chỉ ra nhà máy lọc dầu Texas, một đơn vị của Exxon Mobil ở Baytown, đã bị đóng cửa.

Thông tin này được đưa ra trước khi bản cập nhật từ công ty dịch vụ dầu khí Baker Hughes được công bố trong ngày thứ Sáu cho thấy, số giàn khoan đang hoạt động của Mỹ giảm 5 giàn xuống 763 trong tuần trước.

Số giàn khoan giảm đã xoa dịu lo ngại của các nhà đầu tư về việc sản xuất dầu gia tăng tại Mỹ có thể ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng ngăn chặn nguồn cung dư thừa của OPEC, yếu tố gây áp lực cho giá dầu trong hơn 3 năm.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), tổng sản lượng sản xuất của Mỹ đạt 9.502 triệu thùng/ngày, tăng 79.000 thùng/ngày so với tuần trước, ghi nhận mức sản lượng cao nhất tuần kể từ giữa tháng 7/2015.

Hồi tháng 5, OPEC và các thành viên ngoài OPEC thống nhất kéo dài cam kết giảm sản lượng thêm 9 tháng, sang tháng 3/2018, nhưng vẫn giữ mức giảm sản lượng là 1,8 triệu thùng/ngày như thỏa thuận đạt được vào tháng 11 năm ngoái.

Thị trường chứng khoán Mỹ kết thúc phiên giao dịch ngày hôm qua với các chỉ số giảm điểm, vì cổ phiếu ngành viễn thông, hàng hóa tiêu dùng và chăm sóc sức khỏe giảm.

Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch chỉ số S&P 500 giảm 0,18% xuống 2.425,55 điểm. Dow Jones giảm 0,35% xuống 21.674,51 điểm; và chỉ số Nasdaq giảm 0,09% xuống 6.216,53 điểm.

Tố Tố